| Hotline: 0983.970.780

Thành tựu khoa học cho hạt gạo Việt nâng chất lượng, giảm phát thải

Thứ Ba 12/12/2023 , 06:52 (GMT+7)

Triển lãm 'Đổi mới nghiên cứu cho hạt gạo Việt chất lượng và phát thải thấp' tại Festival lúa gạo, quy tụ được nhiều tiến bộ khoa học trong phát triển ngành hàng lúa gạo.

 

Triển lãm "Đổi mới nghiên cứu cho hạt gạo Việt chất lượng và phát thải thấp" nằm trong chương trình của Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023 (diễn ra từ ngày 11-14/12 tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang). Đây là nơi quy tụ những tiến bộ trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình phát triển ngành hàng lúa gạo tại Việt Nam.

 

Khu vực triển lãm được bố trí bên trái sân khấu của Festival theo chiều nhìn từ dưới lên với tổng số 8 khu trưng bày nhỏ với sự hiện diện của nhiều tổ chức quốc tế, trong nước cũng như các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu của Việt Nam.

 

Mở đầu cho triển lãm là khu vực nêu bật thành tựu trong hợp tác quốc tế của ngành hàng lúa gạo Việt Nam, đầu tiên là Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế - IRRI, với các thông tin về tổ chức này và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp của Việt Nam. Sau đó là các tổ chức của Đại sứ quán Australia như AICAR, DFAT, của Tổ chức phát triển Hà Lan SNV, JICA, JIRCAS, ABJD...

 

Khu vực của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia với sự góp mặt của 6 gian hàng nhỏ bao gồm: Bayer, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp, Công ty Bình Điền, Vinaseed, AHA Canh tác lúa thông minh và khu trưng bày sản phẩm nông sản của 13 địa phương ĐBSCL.

 

Khu trưng bày của Bayer nằm trong cụm trưng bày của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Tại đây, Bayer trưng bày nhiều sản phẩm nghiên cứu mới của mình và những chương trình mà đơn vị này đã và đang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai trong các mô hình khuyến nông trên cả nước.

 

Khối nghiên cứu chung được bố trí cho 15 đơn vị liên quan với trung tâm là 2 chiếc thuyền trưng bày các sản phẩm nông nghiệp và những tiểu cảnh liên quan đến nông thôn Việt Nam. Các đơn vị gồm có: Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền nam, Viện Môi trường nông nghiệp, Viện Nghiên cứu Bông và PTNN Nha Hố, Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía bắc, Viện KHKT nông nghiệp Bắc trung bộ, Viện KHKT duyên hải nam trung bộ, Đại học An Giang, Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Bảo vệ thực vật, Trung tâm Tài nguyên thực vật, Viện Di truyền Nông Nghiệp, Viện Thổ nhưỡng nông hoá, Học viện Nông nghiệp Việt Nam Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông.

 

Các sản phẩm nghiên cứu lúa gạo của Đại học An Giang được trưng bày tại triển lãm.

 

Tại khu triển lãm các mô hình công nghệ, chuyển đổi hiệu quả có sự tham gia của 5 đơn vị: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi Gia cầm - Viện Chăn nuôi, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 2, Viện Môi trường nông nghiệp (ACIAR), Đại học Cần Thơ (ACIAR) và Công ty Cổ phần RYNAN Technologies Vietnam.

 

Điểm cuối của triển lãm là khu trưng bày các sản phẩm cơ giới hóa theo chuỗi. Trong đó các khu vực bày máy móc phục vụ công tác san phẳng, làm đất hay máy sạ, cấy. Bên cạnh đó là những máy nông nghiệp phục vụ công tác thu hoạch, thu gom rơm...

 

Ngoài những máy hoạt động ngoài thực địa, tại đây cũng trưng bày các máy xử lý rơm rạ sau thu hoạch, máy đo lường và các loại máy chế biến lúa gạo.

 

Khu vực máy công nghệ có sự góp mặt của những thiết bị bay không người lái đến từ nhiều đơn vị khác nhau như Sài Gòn Kim Hồng hay Global Check, Mi Smart...

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Xem thêm