| Hotline: 0983.970.780

Thị trường mai tết đang dần nóng lên, dự báo giá tăng không nhiều

Thứ Tư 10/01/2018 , 07:15 (GMT+7)

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các chủ vườn mai tại Thủ Đức (TP.HCM) đang tất bật chăm sóc, tỉa lá và tạo dáng cho mai để cây ra hoa đúng dịp, phục vụ thị trường tết.

Chúng tôi đến vườn mai Phương Bình (đường 48, phường Hiệp Bình), một trong những vườn mai lớn nhất Thủ Đức hiện nay, đúng dịp nhà vườn đang tỉa lá, tạo dáng cho hàng nghìn gốc mai.

18-16-01_1
Chủ vườn mai Phương Bình đang chăm sóc một trong những cây mai đẹp tại vườn

Ông Nguyễn Ngọc Phương, chủ vườn cho biết, khu vườn rộng khoảng 12.000 m2 với 4.000 gốc mai, trong đó có 1.000 gốc lớn sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay. Mấy ngày gần đây, khách đến tham quan và đặt mua mai chơi tết “nóng” dần. Khi có khách, ông Phương đều đích thân ra tận vườn tư vấn, hướng dẫn cách mua mai phù hợp.

“Để có một cây mai đẹp, nở đúng dịp tết, lúc nào chúng tôi cũng phải chăm sóc, uốn sửa, tưới nước liên tục. Mai năm nay đỡ nở hơn năm ngoái vì ít mưa. Tôi hy vọng từ nay đến Tết Nguyên đán không có mưa. Nếu mưa vào gần dịp tết sẽ tạo gió, sương muối, sẽ nở sớm”, ông Phương chia sẻ.

18-16-01_2
Chuẩn bị những chậu mai đẹp nhất để bán tết tại vườn mai Phương Bình

Để tăng nguồn thu và đáp ứng nhu cầu chơi mai của đông đảo khách hàng, ông Phương còn cho thuê mai với giá dao động từ 30 - 40% giá trị cây. Giá gốc mai lớn có thể lên đến 400 - 500 triệu đồng, giá bình thường từ 15 - 100 triệu đồng, còn đối với những cây mai nhỏ thì dao động từ 0,5 triệu đến vài triệu đồng.

Tại vườn mai nổi tiếng khác của Thủ Đức là vườn mai Ba Sơn (phường Linh Đông), anh Nhựt – con trai ông Ba Sơn (người đi tiên phong trồng mai ghép) chỉ cho chúng tôi xem những cây mai đẹp nhất vườn. “Vườn nhà tôi có những gốc mai lên đến trăm tuổi và đủ màu sắc trắng, kem, cam, vàng… Để có một cây mai đẹp thì ngay từ lúc sau tết (khi đã chơi mai xong) phải tỉa tót, chăm sóc ngay, đặc biệt là phải có đủ ánh sáng. Để mai đẹp uyển chuyển phải tạo dáng cong cho từng cành”. Điều đặc biệt ở vườn mai Ba Sơn là mai được ghép mắt, cắt bỏ cành, chờ cây đâm chồi bằng đầu đũa rồi mới đem ghép khiến hoa nở rất đều và rực rỡ.

Anh Nhựt cho biết, giá mai vườn Ba Sơn năm nay sẽ không tăng. “Giá cho thuê cao nhất chừng 50 triệu đồng/cây, cây thấp nhất chỉ 150.000 đồng/cây. Ai cũng có thể thuê mai chơi được nếu thích”.

18-16-01_4
Để có cây mai đẹp, người trồng phải thường xuyên chăm sóc, uốn từng cành mai
18-16-01_5
Một trong những gốc mai nhỏ được tạo dáng công phu tại vườn mai Ba Sơn
Đối với người miền Nam, mai vàng không những mang lại sự may mắn, tài lộc mà nó còn là biểu tượng của niềm tin. Người ta cho rằng, nếu hoa mai nở đúng vào lúc đón giao thừa hay nở vào lúc sáng sớm ngày mùng một Tết thì điều đó mang lại sự may mắn, thịnh vượng, và hạnh phúc sẽ đến với cả gia đình trong năm đó.

 

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.