Ngày 8/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cùng đoàn công tác đã về Bình Định để trực tiếp đi thị sát những con tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng đang nằm bờ tại Cảng cá Đề Gi trên địa bàn xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định).
Thứ trưởng Vũ Văn Tám (người đội mũ) thị sát những tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Cảng cá Đề Gi-Phù Cát |
Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT chuyến này vào Bình Định để cùng với UBND tỉnh nắm tình hình về 18 con tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định đang bị hư hỏng, chủ yếu do 2 đơn vị Cty TNHH Đại Nguyên Dương và Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng.
“Sau khi báo chí phản ánh tình hình nêu trên, chúng tôi biểu dương tỉnh Bình Định đã kịp thời thành lập tổ kiểm định và mấy ngày nay tổ công tác này đã ráo riết làm việc, chắc chỉ trong tuần tới sẽ có kết quả. Lúc ấy tổ thẩm định sẽ có báo cáo chi tiết tình trạng hư hỏng của từng con tàu một, xác định nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về ai. Từ đó tỉnh Bình Định sẽ đưa ra những biện pháp xử lý quyết liệt, nhất là những giải pháp khắc phục hư hỏng để ngư dân sớm đưa tàu ra khơi đánh bắt”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói.
Cũng theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, qua quan sát, những tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định chủ yếu đang bị gỉ sét và tróc sơn phần vỏ, nhiều tàu đã hoen rỉ rất trầm trọng. Bên cạnh đó, máy chính của 1 số tàu cũng có vấn đề.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám (ngoài cùng bìa trái) trao đổi với lãnh đạo Sở NN-PTNT Bình Định |
Về những con tàu vỏ thép có giá trị gần 20 tỷ đồng mới đóng chưa đầy 1 năm đã bị hư hỏng nặng, cũng theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, sau khi nghe thông tin từ báo chí phản ánh, ngành chức năng đã định hướng sẽ làm rõ nguyên nhân dẫn tới hư hỏng, đâu là nguyên nhân khách quan và đâu là nguyên nhân chủ quan.
“Ví như Cty TNHH MTV Nam Triệu tuy đã từng đóng những con tàu vỏ thép rất lớn, nhưng đây là lần đầu tiên đóng tàu cá, mà tàu cá thì liên quan đến đặc thù của mỗi nghề, liên quan đến thiết kế nên khó tránh khỏi những sai sót do bỡ ngỡ ban đầu.
Tuy nhiên, về vấn đề chất lượng con tàu cần phải xem xét, vì 18 con tàu hư chỉ tập trung vào 2 cơ sở đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu. Thứ đến là tàu hư hỏng chỉ tập trung tại Bình Định. Các cấp ngành liên quan cần đặt dấu hỏi vì sao lại có sự trùng hợp như vậy? Chưa kể là những ngư dân chủ đầu tư đóng tàu tại 2 cơ sở nói trên đều vay vốn từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.
Tổ kiểm định đang kiểm tra máy tàu vỏ thép của ngư dân |
Về những con tàu bị cơ sở đóng tàu tự ý thay thế vật liệu từ thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản như trong hợp đồng sang đóng thép Trung Quốc, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết sẽ đợi báo cáo kết luận đánh giá trường hợp cụ thể từng con tàu của tổ thẩm định độc lập của tỉnh Bình Định, sau đó sẽ xem xét thép Trung Quốc được đóng tàu có đúng MAX để đóng tàu hay không rồi mới có hướng xử lý. Bởi theo nhiều chuyên gia, không phải thép Trung Quốc là xấu, vấn đề là thép có đúng chuẩn để đóng tàu hay không.
“Sáng nay tôi trực tiếp gặp hãng cung cấp máy Mitsubishi của Nhật Bản, họ cho biết trong 5 máy tàu đang bị hỏng có 4 cái máy không phải của chính hãng Mitsubishi. Đây là những phát hiện ban đầu rất quan trọng, tổ kiểm định cần phải làm kỹ, làm rõ để xác định trách nhiệm thuộc về bên nào”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết. |