| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng biểu dương quân đội trong cuộc chiến với Covid-19

Chủ Nhật 22/03/2020 , 17:05 (GMT+7)

Thủ tướng cho rằng, với hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, vai trò của quân đội trong lúc dịch bệnh đã tạo được niềm tin cho nhân dân trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra xe xét nghiệm cơ động của Viện Y học dự phòng, Bộ Quốc phòng. Ảnh: Tùng Đinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra xe xét nghiệm cơ động của Viện Y học dự phòng, Bộ Quốc phòng. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 22/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến làm việc, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng tại Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của bộ cho biết, theo chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương, chống dịch Covid-19 được xem là nhiệm vụ chiến đấu với tinh thần trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng chống dịch.

Hiện nay, toàn quân có 2 viện và 11 đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn với 5 đội cơ động, 30 bệnh viện quân y với 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên gần 2.500 giường để phòng chống dịch.

Theo kế hoạch từ ngày 15/3 vừa qua, Bộ Quốc phòng dự kiến có 140 điểm cách ly với khả năng tiếp nhận gần 45.000 người. Trong đó, đang còn 31 điểm cách ly chưa triển khai với khả năng còn tiếp nhận được hơn 28.000 người.

Không chỉ cách ly, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, Bộ Quốc phòng còn triển khai đồng bộ các biện áp phòng chống Covid-19 cho cán bộ, chiến sỹ đặc biệt là các chiến sỹ mới tiếp nhận.

Bên cạnh đó, quân đội cũng đẩy manh công tác huấn luyện, diễn tập, nghiên cứu và đảm bảo trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế trong phòng chống dịch Covid-19.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng về tình hình phòng chống dịch. Ảnh: Tùng Đinh.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng về tình hình phòng chống dịch. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong thời gian tới, quân đội sẽ triển khai chống dịch giai đoạn 2, kiên quyết không để dịch lan vào quân đội, giữ vững quân số để thực hiện nhiệm vụ. Quân đội sẽ làm việc với tinh thần chống cho mình trước để duy trì và đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt để phục vụ nhân dân.

Kiến nghị với Thủ tướng, Thượng tướng Trần Đơn cho rằng các bộ, ban ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để nắm chắc tình hình biên giới, giám sát y tế các công dân từ các nước có dịch về nước nhằm chủ động phân loại, cách ly.

Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng, trang thiết bị cho các lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp, chống lây chéo, sẵn sàng tăng cường trang thiết bị cho 7 bệnh viện dã chiến khi triển khai.

Đại diện các khu cách ly của Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng, Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2 của dịch, trường đã tiếp đón 776 công dân từ 23 nước, trong đó có 54 cháu nhỏ, thậm chí có cháu mới hơn 2 tháng tuổi.

Cán bộ, chiến sỹ nhà trường cùng các nhân viên y tế đã phục vụ nhân dân chu đáo, an toàn và được nhân dân và cả các công dân nước ngoài tin tưởng, yên tâm cách ly.

Tại Trường quân sự Quân khu 5, đại diện công dân đang cách ly cho biết sau khi từ nước ngoài trở về, đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của quân đội, ăn uống và kiểm tra sức khỏe hàng ngày.

Ở các điểm cách ly của quân đội, ngoài cơ sở ăn nghỉ sạch sẽ, đàng hoàng, các đơn vị quân đội cũng bố trí không gian tập thể dục và nhận được sự cảm kích của bà con.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quân đội đã tạo được niềm tin cho nhân dân trong nước và quốc tế trong quá trình phòng chống dịch. Ảnh: Tùng Đinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quân đội đã tạo được niềm tin cho nhân dân trong nước và quốc tế trong quá trình phòng chống dịch. Ảnh: Tùng Đinh.

Sau khi nghe báo cáo của Thượng tướng Trần Đơn và tâm tư của bà con, Thủ tướng cho rằng quân với dân đang có chung một ý chí, giặc đến nhà đàn bà cũng đánh, trong đó quân đội là người tiên phong để thực hiện chủ trương của nhà nước bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

"Quân đội của chúng ta luôn là trụ cột quốc gia, đất nước, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của quân đội càng thể hiện rõ và phát huy mạnh mẽ, đặc biệt là quân đội ta, quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Thân ái gửi đến và ghi nhận tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn vì nhân dân quên mình của cán bộ chiến sĩ của lưc lượng vũ trang đặc biệt là quân đội đang làm việc ở tuyến biên giới khu cách ly tập trung và nhiều nơi khác phòng chống đại dịch này của nước ta", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, đó chính là hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, vì nhân dân quên mình, đó tình dân tộc, nghĩa đồng bào, thể hiện vai trò của quân đội trong lúc dịch bệnh, tạo niềm tin nhân dân nước ta và thế giới.

Thủ tướng cũng biểu dương lực lượng khoa học trong quân đội đạt nhiều thành tích tốt, trong đó có kết hợp đơn vị khác đã sản xuất ra bộ kít xét nghiệm thành công góp phần khám chữa bệnh cho những người từ nước ngoài và trong nước.

Về công tác phòng chống Covid-19, Thủ tướng chỉ đạo, các đơn vị quân đội phải bảo vệ chính mình, mọi đơn vị, cán bộ chiến sĩ phải phòng chống bệnh tật, đeo khẩu trang, rửa tay, ăn uống, tập luyện, giữ gìn sức khỏe, không để dịch bệnh lây vào đơn vị quân đội như tinh thần Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng báo cáo.

Trong giai đoạn cao điểm sắp tới, quân đội cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa, hy sinh thời gian, bao quát mọi công việc điều hành việc cách ly toàn quốc thành công.

"Cơ chế hiện nay chúng ta đưa ra là quân đội điều hành việc cách ly, các địa phương hỗ trợ cách ly, Bộ Y tế hỗ trợ chuyên môn trong cả nước để việc cách ly thành công", Thủ tướng nêu rõ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng gửi lời thăm hỏi tới cán bộ chiến sĩ toàn quân đặc biệt là đơn vị làm nhiệm vụ cách ly, biên phòng ở biên giới, bờ biển, hải đảo xa xôi.

Bên cạnh đó, ông đánh giá cao 2 việc quan trọng Bộ Quốc phòng làm trong thời gian qua. Đó là giải quyết nguồn nước ngọt cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ hết sức tận tụy, mang lại hình ảnh tốt cho quân đội. Thứ 2, biểu dương các lực lượng vũ trang đã xử lý tốt tình hình Biển Đông vừa qua để không ảnh hưởng nhiệm vụ bảo về bờ cõi Tổ quốc.

"Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống quân dân như cá với nước, tinh thần đoàn kết, vượt khó, quân đội, quân y và các quân khu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng giao phó", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mất hơn 1 tỷ đồng khi tham gia 'khảo sát' khóa học hè cho con

Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để xác minh rõ ràng.

Bình luận mới nhất