| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng chỉ đạo trực tuyến phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Hai 04/03/2019 , 08:09 (GMT+7)

Thủ tướng phê bình nhiều tỉnh chỉ cử cán bộ lãnh đạo cơ quan Thú y dự họp; yêu cầu lãnh đạo tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm nếu để dịch lây lan.

Thủ tướng khen ngợi cách chủ động xử lý phòng chống dịch của Hà Nội (Ảnh: Đinh Tùng

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết,Việt Nam có 14 triệu hộ chăn nuôi quy mô nông hộ, bởi vậy việc phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp chung sức cùng cơ quan chuyên môn chống dịch lây lan.

Dịch đã xảy ra tại 7 tỉnh, thành phố là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương.Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. Tuy nhiên, việc ngăn chặn dịch lan rộng chưa thực sự hiệu quả.

Virus dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã tấn công đàn lợn của hơn 20 quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, từ tháng 8/2018 Chính phủ và các bộ, ngành đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch.
 

Kinh phí chống dịch giao cho địa phương, đồng ý với đề xuất của Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt hàng loạt câu hỏi cho cơ quan chức năng và các địa phương:

Tại sao dịch bùng phát từ 1 tỉnh, 2 tỉnh đến 7 tỉnh? Nguyên nhân thực sự vấn đề này ở chỗ nào?

Do vận chuyển, tiêu thụ, hay phát tán trong không khí. Hay do có người chăn nuôi che giấu dịch?

Tại sao có hiện tượng thương lái gia tăng số lượng lợn chuyển từ Bắc vào Nam?

Biện pháp xử lý, hỗ trợ cho dân đã hợp lý chưa?

Lập các chốt, phun thuốc khử trùng tại nơi có dịch xảy ra

Tôi đã nói tại một hội nghị là phải đền bù cho nông dân với giá cao hơn, ít nhất phải sát với thị trường. Tôi đề nghị Bộ NN-PTNT xử lý vấn đề này. Tôi đồng ý với đề xuất của Hải Phòng (về bổ sung lợn nái vào nhóm đối tượng được hỗ trợ tiêu hủy, và nâng mức hỗ trợ đối với loại vật nuôi này).

Trung Quốc kiểm soát đến hơn 90% dịch bệnh rồi, nước ta thì sao? Tôi đặt câu hỏi này với các Bộ ngành, địa phương. Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu thực hiện ngay Chỉ thị 04. Tôi đề nghị thế này, giao kinh phí cho địa phương thực hiện việc chống dịch. Các đồng chí lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm vấn đề này.

Mặt khác, cần công khai minh bạch tài chính. Việc giám sát, thực hiện, không gây thất thoát, không chi nhầm đối tượng cũng là việc cần làm.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Yêu cầu thực hiện “5 không”, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm chống dịch

Trước hết, tôi thay mặt Chính phủ, hoan nghênh các tổ chức quốc tế như FAO, OIE, lãnh đạo các địa phương, bộ ngành, đặc biệt là nhiều đồng chí Bí thư, Chủ tịch, đã dành thời gian tham dự Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị (Ảnh: Đinh Tùng)

Một khẩu hiệu đặt ra là: Chống dịch như chống giặc, huy động mọi nguồn lực xử lý dịch đã xâm nhập vào 7 tỉnh ở VN. Nếu chúng ta làm tốt, kịp thời hơn, thì dịch không lan rộng ở VN.

Nhìn sang TQ, họ đã dập dịch rất tốt, đây là bài học cho chúng ta.

Đặc điểm nuôi lợn ở Việt Nam khác các nước, chúng ta có đến 10 triệu hộ chăn nuôi, 10.000 trang trại sản lượng rất lớn, chiếm 70% sản lượng thịt cung cấp trong nước và xuất khẩu.

Không có biện pháp mạnh thì dịch sẽ lây lan. Các địa phương, các Bí thư, Chủ tịch phải xắn tay vào.

Chỉ thị số 04 của Chính phủ đã nêu rõ một số biện pháp xử lý. Tại hội nghị này, tôi yêu cầu hệ thống chính trị các cấp, ngành, thực hiện nghiêm túc chỉ thị 04.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về việc này.

Một vài tỉnh chỉ cử đại diện cơ quan thú y tham dự, đây là điều không được. Các đồng chí phải nhìn vào Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, họ cử lãnh đạo tham dự.

Bộ Tài chính kịp thời giúp đỡ các địa phương trong khâu thanh toán, bộ TT-TT chủ động công tác thông tin tới người dân, giúp dân nhận thức, nắm rõ tình hình. Hiện mới chỉ có 7/63 tỉnh có dịch, tình hình chưa phải nghiêm trọng. Song với trách nhiệm với quốc dân đồng bào, chúng ta công bố dịch. Bộ TT-TT lưu ý tuyên truyền để người dân hiểu đây không phải là chuyện ảnh hưởng lớn gì, mới chỉ có vài nghìn con lợn bị tiêu huỷ.

Bộ NN-PTNT cung cấp đủ hoá chất. Cục Thú y phải có giải pháp sát thực cho từng địa phương.

Tôi nói ý như vậy, các đồng chí cần xắn tay vào, cụ thể từng Bộ ngành, từng địa phương.

Tôi yêu cầu vừa tuyên truyền, vừa yêu cầu người chăn nuôi thực hiện 5 không: Không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm cám cho lợn.

Sau hội nghị này, các địa phương phải giao ban ngay, quyết liệt không để dịch lây lan.

Tôi tin tưởng rằng, dịch tả lợn châu Phi sẽ được ngăn chặn hiệu quả ở Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định: Bộ NN-PTNT và Ban tổ chức hội nghị sẽ nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng, để phối hợp với các địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 04. Qua đó sớm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi, ổn định ngành chăn nuôi.

 

Hải Phòng: Đề nghị bổ sung lợn nái vào đối tượng hỗ trợ tiêu hủy, tăng mức hỗ trợ

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, hiện nay, Hải Phòng có trên 400.000 đầu lợn, trog đó lợn nái chiếm 10%. Nếu phân tích theo công nghệ chăn nuôi, thì công nghệ cao chỉ 15%, còn lại là chăn nuôi ở trang trại, hộ cá thể.

Theo kết quả xét nghiệm của các cơ quan trung ương, ngày 22/2 có ca nhiễm đầu tiên. Hơn 10 ngày qua, điểm đầu tiên có tả lợn là huyện Thuỷ Nguyên, sát Quảng Ninh, còn bây giờ là 3 huyện, 9 xã, 59 hộ trên 17 thôn đã có lợn nhiễm bệnh. 

Tổng số lợn phải tiêu huỷ là 1.300 con, tương đương 70 tấn thịt. Nông trại tiêu huỷ nhiều nhất là 600 con.

Tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh: TTXVN)

Thành phố cũng đã chỉ đạo áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch. Tới nay đã chi ngân sách thành phố 4 tỷ đồng để mua hoá chất, hỗ trợ các hộ có lợn bị tiêu huỷ.

Điểm dịch mới phát sinh tại những nơi chưa áp dụng chăn nuôi công nghệ cao và các vùng giáp ranh với vùng nước, giao thông. 

Kiến nghị, đề xuất: Năm 2017, Bộ Tài chính hướng dẫn hỗ trợ 38.000 đồng/kg. Mức này tương đối ổn, nhưng trong quy định trước đây chưa có hỗ trợ riêng cho lợn nái.

Đề nghị Chính phủ bổ sung hỗ trợ cho lợn nái, Hải Phòng đề xuất tăng gấp đôi hỗ trợ cho lợn nái vì giá thị trường hơn 100 đồng/kg.

Bộ trưởng: Chúng tôi ghi nhận kiến nghị của Hải Phòng và sẽ xử lý sớm. Khi chúng tôi xuống kiểm tra, nhận thấy dân Hải Phòng rất nghiêm túc trong việc xử lý dịch. Tôi đề nghị Hải Phòng ưu tiên hỗ trợ cho các hộ dân này.

 

TP.HCM: Chống dịch, kiểm soát dịch qua ứng dụng Zalo

Thông qua đầu cầu trực tuyến, đại biểu thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 04 và các văn bản của Bộ NN-PTNT, TP đã chỉ đạo Sở NN-PTNT và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kinh doanh thịt lợn, sản phẩm thịt lợn tại tất cả các đầu mối giao thông.

Trạm chăn nuôi thú y quận, huyện phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vận chuyển heo trái quy định của pháp luật.

Tăng cường giám sát nguồn heo đưa vào TPHCM để phòng dịch tả heo châu Phi. (Ảnh: Thành Trí/SGGP)

Ngoài ra, TP cũng tổ chức các tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Tại TP.HCM, chưa xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm nào nguy hiểm.

Thông qua ứng dụng Zalo, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin với các trang trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất giống, cơ quan thú y, các đơn vị liên quan để chia sẻ về tình hình dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn Châu Phi.

Do chênh lệch giá heo hơi giữa các tỉnh phía nam, bởi vậy số lượng heo được nhập vào TP.HCM từ miền Bắc, miền Trung và các tỉnh Đông Nam Bộ vào TP.HCM là rất lớn, để tránh dịch lây lan theo chiều rộng, chúng tôi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh trong quá trình luân chuyển lợn từ Bắc vào Nam tại các tuyến đường độc đạo, yết hầu như đèo Hải Vân, duyên hải miền Trung. Thời gian qua, Các cơ quan chuyên môn của TP.HCM cũng đã xử lý 3 trường hợp vận chuyển heo trái phép từ Thái Bình, Hưng Yên... vào các lò mổ.

 

Thái Bình: Xin hỗ trợ kinh phí, đề nghị giữ lại Trạm Thú y huyện

Ông Nguyễn Hồng Diên – Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình cho biết, Thái Bình là một trong những tỉnh công bố ổ DTLCP.  Trước đó, từ đầu năm 2018, tỉnh đã có kế hoạch, trong đó đưa ra các kịch bản để phòng chống các loại dịch bệnh trên đoàn vật nuôi.

Thái Bình đã thành lập 2 đoàn công tác lưu động kiểm tra từ tháng 10/2019 đến nay, đồng thời chủ động tiêu độc khử trùng, dự phòng hoá chất và phát cho người dân để phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt từ khi có ổ dịch, Tỉnh uỷ, UBND cũng đã họp với các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện yêu cầu các đồng chí quyết liệt, quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

Thông qua đó, các địa phương đã đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, kiểm soát chặt công tác giết mổ, vận chuyển kinh doanh thịt lợn. Toàn tỉnh có 286 xã, phường, thị trấn thì đều thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Các Ban chỉ đạo đã ban hành cơ chế hỗ trợ tại chỗ rất rõ ràng, thống nhất, kể cả việc lập chốt tại các đầu mối giao thông, cửa ngõ ra vào các ổ dịch.

“Chúng tôi chủ trương hỗ trợ tiêu huỷ lợn ở mức cao nhất là 38.000 đồng/kg. Và đến nay, các ổ dịch đã qua 25 ngày nhưng không có phát sinh, điều đó chứng tỏ nếu chúng ta quyết tâm cao trong công tác phòng chống dịch thì sẽ hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh:, ông Diên nói.

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng kiến nghị Chính Phủ hỗ trợ kinh phí để xét nghiệm mẫu, phục vụ công tác kiểm soát giết mổ, kinh doanh thịt lợn vì Thái Bình là tỉnh có quy mô chăn nuôi lớn. Đồng thời hỗ trợ kinh phí chống dịch tại các địa phương, vì để tìm kiếm nguồn hỗ trợ lợn tiêu huỷ gặp rất nhiều khó khăn.

Chính phủ cần nghiên cứu cơ chế để giữ lại Trạm Thú y các huyện, bởi vai trò của hệ thống thú y trong phòng, chống dịch bệnh là rất lớn.

Bộ NN-PTNT cũng cần xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khi dịch bệnh xảy ra để làm cơ sở cho các địa phương xây dựng kịch bản tại chỗ; hướng dẫn việc lấy mẫu xác minh dịch bệnh đối với các hộ chăn nuôi đã đến kỳ xuất bán lợn; sớm xác định nguyên nhân gây bệnh ở khu vực đồng bằng và cơ chế lây lan, qua đó giúp các địa phương chống dịch hiệu quả hơn.

 

Thủ tướng, Bộ trưởng khen ngợi Hà Nội chủ động phòng chống dịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Như vậy là Hà Nội chưa để xảy ra dịch lớn. Tỉnh nào cũng có ngân sách dự phòng, các đồng chí cần kịp thời, nghiêm túc xử lý vấn đề.

Sau đó, Thủ tướng khen ngợi cách chủ động xử lý phòng chống dịch của Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng trong nước cũng như với quốc tế. Chúng tôi rất hoan nghênh hành động chủ động của thành phố.

 

Hà Nội đủ kinh phí chống dịch, chưa cần xin TƯ

Hà Nội rất quyết liệt với việc chống dịch tả lợn. Đàn lợn hiện có khoảng 2 triệu con, 10 vạn hộ chăn nuôi, số lợn nhỏ lẻ hơn 6.000 con. TP có nhiều trục, lộ giáp các tỉnh bạn. 988 cơ sở giết mổ.

Thủ tướng hoan nghênh cách xử lý chủ động của Hà Nội (Ảnh: Đinh Tùng)

Từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm ngoái, theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi đã tích cực vào cuộc ngay. Sau đó, Hà Nội chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, quận, huyện cùng vào cuộc quyết liệt.

Tiếp theo chỉ thị 04 ngày 20/2, ngay chiều đó, Hà Nội đã kiểm tra ở Đan Phượng, có vài chỗ chăn nuôi đã phong toả. Thành lập 5 đoàn kiểm tra, tuyên truyền để dân hiểu rõ.

Hà Nội cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. Hiện tại hỗ trợ ngay 38.000đ/kg với mỗi đầu lợn bị tiêu huỷ. Hà Nội sẵn sàng trích ngân sách thành phố để thực hiện việc này.

Ngày 24/2, phường Ngọc Thụy, Long Biên đã xử lý tiêu huỷ 25 con lợn rừng.

Đại diện TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đinh Tùng)

Từ hôm đó tới nay, chưa có vấn đề nào về DTLCP xảy ra ở Hà Nội. Thành phố đang kiên quyết xử lý với các xe chở thức ăn thừa làm cám cho lợn.

Hiện Hà Nội chủ động kinh phí, chưa phải xin hỗ trợ từ chính phủ hay Bộ NN-PTNT.
 

Doanh nghiệp chung sức chống dịch

Theo thông tin Phóng viên Báo NNVN nhận được bên lề Hội nghị, vừa qua, Chính phủ cũng đã hỗ trợ nhiều hóa chất sát trùng từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương có bệnh DTLCP tổ chức chống dịch.

Người chăn nuôi khử trùng chuồng trại

Tuy nhiên, do đặc tính của bệnh DTLCP chưa có vacxin và thuốc điều trị, biện pháp duy nhất là bảo đảm an toàn sinh học trong chăn nuôi lợn, trong đó công tác phun hóa chất sát trùng là giải pháp hết sức quan trọng để ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mầm bệnh xẫm nhiễm, gây bệnh cho đàn lợn.

Để chung tay, chung sức bảo vệ đàn lợn tại các địa phương, nhất là các địa phương đang có bệnh DTLCP, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm chăn nuôi trong nước đã và đang tích cực hỗ trợ hóa chất sát trùng cho các địa phương phòng, chống bệnh DTLCP.

Cụ thể: Công ty Navetco hỗ trợ hóa chất khoảng 2,5 tỷ đồng, Công ty GreenFeed Việt Nam hỗ trợ hóa chất khoảng 2,2 tỷ đồng, Công ty Vetvaco hỗ trợ hóa chất khoảng 0,5 tỷ đồng, Công ty AMAVET, Công ty HANVET, Công ty Tập đoàn Thực phẩm Nam Hà Nội, Công ty TNHH SX thương mại Trại Việt...

 

Không chống được, thiệt hại kinh tế sẽ rất lớn

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, nhận định: DTLCP là bệnh dịch rất nguy hiểm cho ngành chăn nuôi lợn. Bởi lẽ, virus gây bệnh lan truyền rất nhanh bằng nhiều con đường, nhiều hình thức và đã xâm nhập vào đàn lợn là tỷ lệ chết rất cao, thậm chí 100%. Trên thế giới chưa tìm ra vacxin phòng, chống. Nếu không khống chế được thì tổn hại về kinh tế sẽ rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đinh Tùng)

Tại Việt Nam, ngành chăn nuôi chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Bởi vậy, ngay từ khi Trung Quốc xuất hiện ổ dịch đầu tiên vào tháng 8/2018, ngày 30/8 Bộ NN-PTNT đã có văn bản báo cáo, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngay các bộ, ngành, các tỉnh, thành triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó với dịch bệnh.

Tuy nhiên đây là dịch bệnh mới, lan truyền rất nhiều con đường khác nhau, Việt Nam có hơn 1.000km biên giới, hàng chục triệu lượt khách du lịch... nên từ tháng 2/2019 ổ dịch đầu tiên đã xuất hiện ở Hưng Yên và đến nay đã lan ra 7 tỉnh.

Qua công tác kiểm tra đánh giá tình hình cho thấy các địa phương đã vào cuộc rất gấp gáp, từ lãnh đạo tỉnh, huyện cho đến người dân đều áp dụng mọi biện pháp ngăn chặn, tích cực tiêu độc khử trùng, phun vôi bột và tiêu huỷ khi có lợn mắc dịch. Tuy nhiên chúng ta có 14 triệu hộ chăn nuôi quy mô nông hộ, bởi vậy việc phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Trong công tác phòng, chống một số ổ dịch tại địa phương cũng đã nảy sinh một số vấn đề về cơ chế chính sách. Thủ tướng cũng đã có ý kiến chỉ đạo để tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất để các địa phương triển khai hỗ trợ người dân trong phòng chống dịch, không để ảnh hưởng đến ngành hàng chăn nuôi.

 

Cấm vận chuyển, giết mổ lợn nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Trong năm 2018, Bộ NN-PTNT đã thành lập nhiều đoàn công tác liên ngành (có đại diện các bộ, ngành tham gia) đến các địa phương trọng điểm để phối hợp với địa phương tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, ngăn chặn DTLCP xâm nhiễm vào Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Cục Thú y đã tổ chức lấy 6.000 mẫu xét nghiệm bệnh DTLCP đối với loại lợn, sản phẩm của lợn vận chuyển trái phép vào Việt Nam; tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh DTLCP nhập cảnh vào Việt  Nam…

Lực lượng thú y địa phương căng mình phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột bao vây các ổ dịch

Tuy nhiên, tin không vui từ các trại lợn nhiễm DTLCP tại các tỉnh, thành liên tục dội về trong thời gian ngắn cho thấy, hoạt động ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh trong nước chưa thực sự hiệu quả.

Nhằm tìm ra “cây gậy thép” dập DTLCP hiệu quả, sáng nay (4/3), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cuộc họp trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế DTLCP tại Trụ sở Bộ NN-PTNT (Hà Nội).

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, từ ngày 1/2 - 3/3/2019, bệnh DTLCP xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương).

 

Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Cục Thú y đã tổ chức lấy tổng cộng 338 mẫu của 98 hộ nuôi lợn xung quanh các hộ có lợn bệnh để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện đa số lợn của các hộ xung quanh âm tính, có một số hộ có lợn dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý, tiêu hủy ngay lập tức. Đến nay, chưa có ổ tịch nào qua 30 ngày.

Xem thêm
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Apple xác định Việt Nam là một cứ điểm trên toàn cầu

Đây là lần đầu tiên ông Tim Cook tới Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5/2022 tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Apple.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.