| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: 'Doanh nghiệp phải có hệ sinh thái là HTX, các hộ nông dân'

Thứ Hai 14/08/2023 , 10:33 (GMT+7)

Thủ tướng nêu rõ, toàn ngành nông nghiệp phải tích cực đổi mới, nhất là chuyển đổi số, số hóa đồng ruộng, đồng thời chú ý xây dựng các cơ sở dữ liệu.

 

Ngày 13/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương tới thăm nhà máy chế biến gạo của Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) tại Cụm công nghiệp Trường Xuân, xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Vinarice là đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed). Với tổng vốn đầu tư trên 350 tỷ đồng, nhà máy có công suất sấy và chế biến 50.000 tấn hạt giống và 100.000 tấn gạo/năm. Hệ thống dây chuyền công nghệ sấy và chế biến của công ty được thực hiện hoàn toàn tự động.

 

Thủ tướng đánh giá, doanh nghiệp là một trong những đơn vị đang thực hiện tốt các nhiệm vụ của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo định hướng nông dân văn minh, có thu nhập cao, nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại; đồng thời đa dạng hóa sản phẩm, tích cực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Người đứng đầu Chính phủ định hướng công ty nên chú trọng đầu tư, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt nói chung và của đơn vị riêng; đồng thời quy hoạch vùng nguyên liệu gắn với quỹ đất hợp lý, bảo đảm lợi ích cho người nông dân.

Cùng với đó, coi trọng chế biến sâu; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiến tiến vào sản xuất xanh, giảm phát thải; tăng năng suất, chất lượng; bao bì, mẫu mã hấp dẫn; làm tốt công tác truy xuất nguồn gốc gắn với chuyển đổi số.

 

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến khảo sát mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất lúa và làm việc với HTX Dịch vụ nông nghiệp Thắng Lợi, ấp 5, xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười. HTX được thành lập năm 2002, với vốn góp hơn 1 tỷ đồng, đến nay có 95 thành viên, trong đó có 10 đảng viên.

Những năm qua, HTX Thắng Lợi đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, liên kết sản xuất... giúp các thành viên nâng cao thu nhập.

 

Mô hình này của HTX Thắng Lợi góp phần xây dựng nông thôn hiện đại, nông nghiệp sinh thái, nông dân văn minh, theo Thủ tướng. Đây cũng là mô hình phát triển xanh, gắn với các yếu tố kinh tế tuần hoàn, giúp Việt Nam đưa phát thải ròng bằng '0' như cam kết tại Hội nghị COP26.

Thủ tướng đánh giá cao việc liên kết sản xuất giống và lúa hàng hóa của HTX. Hiện đơn vị thực hiện sản xuất lúa theo tiêu chuẩn lúa gạo bền vững (SRP), tuân thủ 41 tiêu chuẩn quy định như: Không sử dụng trẻ em trong sản xuất, tưới nước ngậm khô xen kẽ bằng hệ thống cảm biến mặt nước, góp phần giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận cho nông dân.

 

Để hợp tác, sản xuất bền vững trong ngành hàng lúa gạo, Thủ tướng định hướng phải xây dựng được chuỗi liên kết "5 nhà" bao gồm: Nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, nhà kinh doanh (bao gồm ngân hàng) và người tiêu dùng, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

"Doanh nghiệp phải có hệ sinh thái là các HTX, cơ sở sản xuất, hộ nông dân với thoả thuận hợp tác lâu dài, hài hoà lợi ích, ổn định thị trường, phát triển văn hóa kinh doanh; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh lúa gạo trong lúc này", Thủ tướng chia sẻ.

 

Về phía doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần có những cam kết hợp tác ổn định với nông dân, hỗ trợ, người nông dân về thị trường, phân bón, thuốc BVTV, các thiết bị, đầu ra, công nghệ mới.

Về phía HTX, Thủ tướng gợi mở rằng cần tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp nhằm kết nối, khai thác hiệu quả kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ năng sản xuất; thông tin giữa sản xuất với thị trường được nhanh chóng.

 

Phát triển hàng hóa ngành hàng lúa gạo không thể quên cơ sở hạ tầng, đường giao thông. Do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có tổng chiều dài 27,43 km. Đoạn qua tỉnh Đồng Tháp khoảng 18,2 km và qua tỉnh Tiền Giang khoảng 9,23 km; với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng.

Thủ tướng cũng kiểm tra Dự án nâng cấp quốc lộ 30 đoạn TP. Cao Lãnh, tuyến tránh thành phố. Tuyến đường dài 16,5 km, tổng mức đầu tư hơn 912 tỷ đồng. Hiện dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

 

Thủ tướng động viên cán bộ, công nhân viên và chủ đầu tư, nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình; cố gắng hoàn thành dự án trước tháng 12/2025; tránh đội vốn bất hợp lý.

 

Các dự án trên là những trục quan trọng, giúp kết nối Đồng Tháp với những trục giao thông chính như: Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh... 

Thủ tướng lưu ý thêm, rằng số hộ dân bị ảnh hưởng, phải giải tỏa trong vùng dự án khá lớn. Do đó, Đồng Tháp cần lưu ý tổ chức cho người dân phải di dời có cuộc sống mới ít nhất là bằng, phấn đấu tốt hơn nơi ở cũ.

Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Chính trị 18:19

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Chính trị 18:52

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ông Lê Thanh Hải phải chịu trách nhiệm vụ Vạn Thịnh Phát và AIC

Ông Lê Thanh Hải phải chịu trách nhiệm vụ Vạn Thịnh Phát và AIC

Chính trị 18:51

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét kỷ luật ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ NN-PTNT đề nghị cử tri cung cấp thông tin 'cò lúa' ép giá

Bộ NN-PTNT đề nghị cử tri cung cấp thông tin 'cò lúa' ép giá1

Chính trị 17:50

ĐỒNG THÁP Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đề nghị cử tri cung cấp thông tin thương lái nào ép giá nông sản hoặc cơ sở nào bán vật tư nông nghiệp kém chất lượng.

Công đoàn Bộ NN-PTNT tổ chức kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Công đoàn Bộ NN-PTNT tổ chức kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 16:29

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Bộ NN-PTNT tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

Chính trị 17:24

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm