| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Israel chỉ trích ông Macron vì muốn cấm vận vũ khí

Chủ Nhật 06/10/2024 , 09:18 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Tel Aviv trong bối cảnh xung đột với Hezbollah và Iran leo thang.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp được phát sóng hôm 5/10, ông Macron kêu gọi tìm kiếm "một giải pháp chính trị" cho cuộc xung đột ở Trung Đông và lập luận rằng các quốc gia phương Tây nên "ngừng cung cấp vũ khí để chiến đấu ở Gaza". Ông gọi sự thù địch kéo dài là "một sai lầm" và cảnh báo về việc không thể để Lebanon trở thành "một Gaza thứ hai".

Thủ tướng Netanyahu đã đáp trả bằng một tuyên bố gay gắt trên mạng xã hội X, trong đó ông đề cập trực tiếp đến ông Macron. Israel đang chiến đấu "trên 7 mặt trận chống lại kẻ thù của nền văn minh. Tất cả mọi quốc gia văn minh nên ủng hộ mạnh mẽ cho Israel", ông lập luận, đề cập đến các cuộc xung đột với Hamas, Hezbollah, Houthi, cũng như Iran và các đồng minh ở Syria và Iraq.

"Tuy nhiên, Tổng thống Macron và các nhà lãnh đạo phương Tây khác hiện đang kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Israel. Điều này thật đáng hổ thẹn", ông Netanyahu tiếp tục, chỉ trích động thái này là một "sự nhục nhã" và thề rằng Israel "sẽ giành chiến thắng dù có hay không có sự hỗ trợ của những nước này".

Cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza gần 1 năm qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 41.000 người Palestine. Cuộc xung đột bắt được châm ngòi bởi một cuộc đột kích của Hamas vào ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.100 người Israel thiệt mạng và khoảng 250 con tin bị bắt giữ.

Trong những tuần gần đây, Israel đã tăng cường chiến dịch không kích ở Lebanon và bắt đầu các cuộc tấn công xuyên biên giới trên bộ nhắm vào các vị trí của Hezbollah. Nhóm vũ trang ủng hộ người Palestine đã phóng rocket vào Israel gần như hàng ngày để bày tỏ sự ủng hộ đối với Hamas kể từ tháng 10/2023. Các quan chức Israel lập luận rằng chiến dịch này là cần thiết để cho khoảng 70.000 cư dân phải sơ tán khỏi miền bắc Israel trong các cuộc tấn công của Hezbollah có thể trở về nhà.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã tiêu diệt 440 chiến binh Hezbollah, song Bộ Y tế Lebanon báo cáo rằng hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel và hơn 1,2 triệu người đã phải đi sơ tán.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.