| Hotline: 0983.970.780

Tổng thư ký Liên hợp quốc lên án Iran sau khi bị Israel cấm nhập cảnh

Thứ Năm 03/10/2024 , 11:15 (GMT+7)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel, sau khi Tel Aviv tuyên bố cấm ông nhập cảnh.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel trong đêm 1/10, tuyên bố đây là cuộc tấn công trả đũa việc Israel hạ sát hàng loạt thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah trong thời gian gần đây.

"Tương tự như tôi đã lên án đến cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, điều này lẽ ra phải rõ ràng hơn khi tôi phát biểu ngày hôm qua. Tôi một lần nữa lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công tên lửa lớn ngày hôm qua của Iran vào Israel", ông Guterres nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 2/10.

Ông Guterres đã lên án cả Israel và Hezbollah trong nhiều tháng qua về các cuộc tấn công xuyên biên giới vi phạm chủ quyền của Lebanon và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

"Đã đến lúc phải ngăn chặn chu kỳ leo thang nối tiếp leo thang. Chu kỳ bạo lực ăn miếng trả miếng khiến nhiều người thiệt mạng này phải chấm dứt. Thời gian không còn nhiều", Tổng thư ký Liên hợp quốc nói.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Israel Israel Katz lên án người đứng đầu Liên hợp quốc đã không "lên án dứt khoát cuộc tấn công tàn bạo của Iran" và tuyên bố ông Guterres "vẫn chưa lên án vụ thảm sát và hành động tàn bạo tình dục do lực lượng Hamas gây ra vào ngày 7/10", hay tuyên bố nhóm vũ trang này là tổ chức khủng bố.

Ông Katz tiếp tục cáo buộc ông Guterres là "vết nhơ trong lịch sử Liên hợp quốc" khi ủng hộ Hamas, Hezbollah, Houthi và Iran.

Liên hợp quốc không công nhận khái niệm "nhân vật không được hoan nghênh" (persona non grata) đối với nhân viên của mình, phát ngôn viên của Tổng thư ký Stephane Dujarric nói với các phóng viên hôm 2/10. Ông mô tả thông báo của Israel là mang động cơ chính trị và "chỉ là một phát ngôn công kích nữa của Tel Aviv nhắm vào nhân viên của Liên hợp quốc".

Mỹ và Nga cùng chỉ trích động thái của Israel. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã chỉ trích thông báo của Israel trong cuộc họp báo hàng ngày, nói rằng những bước đi như vậy "không hiệu quả" và không có lợi cho vị thế của Tel Aviv trên trường quốc tế.

"Liên hợp quốc thực hiện công việc cực kỳ quan trọng ở Gaza. Và khi hoạt động hiệu quả nhất, cơ quan này có thể đóng một vai trò quan trọng đối với an ninh và ổn định toàn cầu", ông Miller nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng động thái của Israel đã loại bỏ vai trò điều tiết của Liên hợp quốc trong cuộc xung đột.

"Chúng ta đã thấy quan điểm của Israel, rằng Israel không cho phép bất kỳ vai trò nào của Liên hợp quốc. Thực tế, tình hình trong khu vực đang cực kỳ căng thẳng, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người kiềm chế", ông Peskov nói.

Bóng đá

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.