| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden 'thất vọng' với Israel vì xung đột ở Trung Đông

Thứ Năm 03/10/2024 , 14:57 (GMT+7)

Theo tờ Politico, Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu nhận ra rằng ông không còn có thể tác động đến hoạt động quân sự của Israel ở Trung Đông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Theo tờ Politico, ông Biden và các trợ lý của mình đã "nhiều lần tỏ ra thất vọng" về cuộc chiến của Israel ở Gaza, đặc biệt là bởi số thương vong lớn đối với dân thường Palestine. Bài báo cũng cho biết thêm rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiều lần phớt lờ khuyến nghị từ phía Mỹ.

"Khi ảnh hưởng của ông Biden đối với ông Netanyahu giảm xuống, sự tức giận của Tổng thống đã tăng lên", tờ Politico viết, trích dẫn các quan chức giấu tên nói rằng các cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Netanyahu "ngày càng trở thành những màn đấu khẩu".

Động thái này dường như đã cho thấy rằng ông Biden không thể ngăn chặn một "cuộc chiến khu vực" ở Trung Đông. Điều này buộc Tổng thống Mỹ phải chấp nhận "hạn chế phản ứng của Israel thay vì ngăn cản hoàn toàn".

Báo cáo được đưa ra chỉ một ngày sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công trên bộ nhắm vào lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết chiến dịch này, cùng với các cuộc không kích dữ dội ở Lebanon, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và rocket xuyên biên giới của Hezbollah.

Trong đêm 1/10, Iran đã bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel, nhấn mạnh rằng đây là hành động trả đũa chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza và Lebanon, cũng như các vụ ám sát các thủ lĩnh của "phong trào kháng chiến Palestine", bao gồm thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh và thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Mỹ đã cố gắng xoa dịu cả hai bên khi vừa tuyên bố ủng hộ quyền tự vệ của Israel, vừa kêu gọi nước này kiềm chế khi trả đũa Iran, Hamas và Hezbollah.

Ông Biden đã phớt lờ lời kêu gọi từ các nhóm ủng hộ Palestine và một số thành viên đảng Dân chủ trong nước về việc ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, ngay cả sau khi Liên hợp quốc liên tục cáo buộc Tel Aviv tấn công bừa bãi vào dân thường. Trong khi đó, những nỗ lực của Washington trong việc thiết lập một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Gaza đã thất bại.

Tờ Politico ban đầu đưa tin rằng Mỹ đã âm thầm cho phép Israel tiến hành chiến dịch quân sự ở Lebanon, dù công khai kêu gọi Tel Aviv tìm kiếm một lệnh ngừng bắn với Hezbollah. Tuy nhiên, trong báo cáo hôm 2/10, tờ báo này tuyên bố rằng Israel đã không báo cáo trước cho Mỹ về "các chi tiết cụ thể" của cuộc tấn công, điều này được cho là khiến Nhà Trắng tức giận.

Hôm 2/10, Tổng thống Biden đã nói với báo giới rằng ông sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Mặc dù Israel không tiết lộ các mục tiêu và quy mô của kế hoạch trả đũa, một số người theo đường lối cứng rắn, bao gồm cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã kêu gọi loại bỏ chương trình hạt nhân của Iran.

Nga đã chỉ trích mạnh mẽ cách tiếp cận của Washington ở Trung Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova mô tả sự leo thang hiện tại là một minh chứng cho thấy "sự bất lực của Mỹ trong việc giải quyết khủng hoảng".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.