| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Slovakia bị bắn do ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ Sáu 24/05/2024 , 09:47 (GMT+7)

Tòa án hình sự Slovakia hôm 23/5 cho biết, một trong những nguyên nhân chính khiến Thủ tướng Robert Fico bị ám sát là do quyết định ngừng gửi vũ khí cho Ukraine.

Đối tượng Juraj Cintula bị bắt sau khi nổ súng bắn Thủ tướng Slovakia Robert Fico hôm 15/5. Ảnh: Reuters.

Đối tượng Juraj Cintula bị bắt sau khi nổ súng bắn Thủ tướng Slovakia Robert Fico hôm 15/5. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Fico bị bắn nhiều phát vào người hôm 15/5 khi đang bắt tay người ủng hộ tại thị trấn Handlova, miền trung Slovakia. Ông Fico hiện đang hồi phục trong bệnh viện sau khi trải qua 2 cuộc phẫu thuật. Kẻ tấn công đã bị bắt giữ ngay lập tức và sau đó được giới truyền thông xác định là Juraj Cintula, 71 tuổi, một cựu nhân viên bảo vệ và cũng là nhà thơ.

Hôm 23/5, thẩm phán Roman Puchovsky đã ban hành lệnh tạm giam trước khi xét xử đối với Cintula, lập luận rằng đối tượng này đã phạm một "tội ác đặc biệt nghiêm trọng" và có thể "tiếp tục phạm tội" vì thể hiện sự bất mãn lớn với Chính phủ.

Về động cơ của nghi phạm, thẩm phán cho biết Cintula không đồng tình với hàng loạt các chính sách của Chính phủ, bao gồm cả việc giải tán đơn vị truy tố tham nhũng nhà nước, cũng như các hoạt động mà đối tượng này cho là "đàn áp" các phương tiện truyền thông và nghệ sĩ. "Điều quan trọng nhất, đối tượng này muốn chính phủ nối lại viện trợ quân sự cho Ukraine và coi chính phủ hiện tại là 'kẻ phản bội' trong Liên minh Châu Âu. Vì vậy, đối tượng này đã quyết định ra tay", ông Puchkovsky thông báo.

Ông Fico đã nhiều lần phản đối việc việc cung cấp vũ khí cho Kiev và ngừng tất cả viện trợ quân sự của Slovakia cho Ukraine khi nhậm chức vào năm ngoái. Chính sách cởi mở của ông đối với Nga và Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng khiến Cintula 'tức giận', và đối tượng này "không thích" một Thủ tướng Slovakia có "mối quan hệ tốt với các nước trên", thẩm phán cho biết.

Theo lời khai của Cintula, đối tượng này không có ý định ám sát ông Fico mà chỉ tìm cách "làm tổn hại sức khỏe" của Thủ tướng nhằm cản trở công việc của ông. "Đối tượng này đã ra tay do những bất đồng với chính sách của Chính phủ", tòa án kết luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Slovakia Lubos Blaha gọi Cintula là "kẻ cuồng tín chính trị", cáo buộc truyền thông phương Tây và địa phương đã che đậy lập trường "thân Ukraine" rõ ràng của đối tượng này. Quan chức này tuyên bố rằng "truyền thông tự do của Mỹ" cũng như SME, một trong những kênh tin tức phổ biến nhất ở Slovakia, đang tiến hành một "chiến dịch đưa thông tin sai lệch" sau vụ ám sát.

Trước đó, truyền thông Slovakia đưa tin Cintula có thể phải đối mặt với cáo buộc khủng bố sau vụ ám sát. Đối tượng này hiện đang bị buộc tội mưu sát.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Quân đội Ukraine chê xe tăng Abrams của Mỹ kém hiệu quả trên chiến trường

Quân đội Ukraine phàn nàn rằng xe tăng Abrams được Mỹ viện trợ không đủ khả năng chiến đấu trên chiến trường hiện đại và là mục tiêu hàng đầu của UAV Nga.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ trên hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 -2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm