| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Slovakia tiếp tục được phẫu thuật, tình hình vẫn rất nghiêm trọng

Thứ Bảy 18/05/2024 , 08:52 (GMT+7)

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hôm 17/5 đã trải qua thêm một cuộc phẫu thuật dài 2 tiếng và chưa thể trở về thủ đô sau vụ ám sát gây chấn động cả châu Âu.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Radio Moldova.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Radio Moldova.

"Tôi nghĩ cuộc phẫu thuật ngày hôm nay sẽ cho phép các bác sĩ đánh giá tiên lượng tích cực. Tôi thấy rất vui vì đã có những tiến triển tích cực. Theo tôi, tình hình vẫn rất nghiêm trọng, nhưng vẫn đáng kỳ vọng", ông Kalinak nói với các phóng viên bên ngoài bệnh viện Banska Bystrica.

Phó Thủ tướng Robert Kalinak cũng cho biết việc đưa ông Fico trở lại thủ đô Bratislava từ thành phố Banska Byscica ở miền trung Slovakia, nơi ông đang được điều trị, sẽ được quyết định khi tình trạng của ông Fico có tiến triển tốt hơn.

Trước đó, truyền thông Slovakia đưa tin rằng một hội đồng y tế sẽ tổ chức hội chẩn vào ngày 20/5 để đánh giá tình trạng của ông Fico và quyết định liệu có thể đưa ông từ thành phố Banska Bystrica ở miền trung Slovakia về thủ đô Bratislava hay không.

Miriam Lapunikova, giám đốc bệnh viện đang điều trị cho ông Fico, cho biết ông Fico đã tỉnh táo và ổn định trong phòng chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật loại bỏ mô chết khỏi vết thương. Ông Fico cũng đã trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ trong ngày 15/5 ngay sau khi bị bắn 5 phát ở cự ly gần.

Cảnh sát Slovakia đã buộc tội mưu sát đối với nghi phạm xả súng vào ông Fico. Truyền thông địa phương cho biết đối tượng này là một cựu nhân viên bảo vệ 71 tuổi tại một trung tâm mua sắm và là thành viên Hội Nhà văn Slovakia. Theo TV Makriza, cảnh sát đã tiến hành một cuộc khám xét kéo trong nhiều giờ tại nhà của đối tượng trên ở thị trấn Levice ở miền trung Slovakia.

Vụ nổ súng vào Thủ tướng Slovakia vừa qua là vụ ám sát đầu tiên nhắm vào một nguyên thủ quốc gia châu Âu trong hơn 20 năm qua và đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Giới phân tích chính trị và các nhà lập pháp cho rằng vụ việc đã phơi bày một môi trường chính trị ngày càng phân cực cả ở Slovakia và trên khắp châu Âu.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban trước đó cho biết ông Fico đang phải đấu tranh "giữa sự sống và cái chết". Ông Orban cho rằng ngay cả khi ông Fico có thể hồi phục, ông sẽ sẽ phải tạm nghỉ trong nhiều tháng, khi mà cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ bắt đầu vào tháng tới.

"Chúng ta đang đứng trước một cuộc bầu cử sẽ quyết định không chỉ về các thành viên của Nghị viện châu Âu, mà cùng với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, có thể quyết định chiến tranh hay hòa bình ở châu Âu", ông Orban nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất