| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Slovakia đã qua cơn nguy kịch sau khi bị ám sát

Thứ Năm 16/05/2024 , 08:36 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Slovakia Tomas Taraba hôm 15/5 cho biết, ông Robert Fico đã qua cơn nguy kịch sau khi bị ám sát.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico được đưa đến Bệnh viện Đại học Roosevelt sau khi bị ám sát ở thị trấn Handlova, Slovakia, hôm 15/5. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico được đưa đến Bệnh viện Đại học Roosevelt sau khi bị ám sát ở thị trấn Handlova, Slovakia, hôm 15/5. Ảnh: AFP.

Tay súng đã bắn ông Fico, 59 tuổi, 5 phát và khiến Thủ tướng trong tình trạng nguy kịch, phải phẫu thuật vài giờ sau đó.

"Tôi đã rất sốc... May mắn thay, theo như tôi biết, ca phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp và tôi đoán cuối cùng ông ấy sẽ sống sót, ông ấy đã vượt qua cơn nguy kịch vào lúc này", Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Môi trường Slovakia Tomas Taraba cho biết.

Ông Taraba cho biết một viên đạn đã đâm xuyên qua bụng ông Fico và viên thứ hai bắn trúng khớp.

Hãng tin Aktuality.sk trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ca phẫu thuật của ông Fico diễn ra thành công và tình trạng sức khỏe ông đã ổn định.

Liên quan đến vụ ám sát, Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok nói vụ việc có động cơ chính trị và "thủ phạm đã ra quyết định ám sát sau cuộc bầu cử tổng thống", đề cập đến cuộc bầu cử hồi tháng 4/2024 khi ông Peter Pellegrini, đồng minh của ông Fico, giành chiến thắng.

Vụ nổ súng xảy ra tại thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km, khi Thủ tướng Fico đang bắt tay người ủng hộ bên ngoài nhà văn hóa địa phương. Truyền thông Slovakia cho biết hung thủ là một người đàn ông 71 tuổi, cựu nhân viên an ninh tại một trung tâm thương mại và là thành viên của Hội Nhà văn Slovakia

Hãng tin Aktuality.sk dẫn lời con trai nghi phạm cho biết đối tượng này có giấy phép sử dụng súng hợp pháp. "Tôi hoàn toàn không biết cha tôi định làm gì, ông ấy đã lên kế hoạch gì và chuyện gì đã xảy ra", tờ báo dẫn lời người con trai.

Sau vụ ám sát, ông Fico được đưa đến bệnh viện ở Handlova, nơi ông vừa chủ trì một cuộc họp của Chính phủ. Sau đó, Thủ tướng Fico được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện lớn hơn ở Banska Bystrica bằng trực thăng, các nguồn tin cho biết rằng tình trạng của ông lúc đó đã quá nghiêm trọng nên không đến thủ đô Bratislava.

Khoảnh khắc Thủ tướng Slovakia bị ám sát khi đang bắt tay người ủng hộ ở thị trấn Handlova hôm 15/5. Video: X.

Slovakia, một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), rất ít khi xảy ra bạo lực chính trị. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng nhiều quan chức EU khác đã bày tỏ sự bất ngờ trước sự việc và lên án vụ ám sát.

Gọi vụ ám sát trên là một tội ác "khủng khiếp", ông Putin nói trong một bức điện gửi cho Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova: "Tôi biết Robert Fico là một người đàn ông can đảm và mạnh mẽ. Tôi rất hy vọng rằng điều đó sẽ giúp ông ấy sống sót qua vụ ám sát này". Tổng thống Biden cũng đã đề nghị giúp đỡ Slovakia, và “lên án hành động bạo lực khủng khiếp này".

Đảng Cấp tiến Slovakia, phe đối lập lớn nhất trong nước, đã hủy bỏ một cuộc biểu tình được lên kế hoạch và kêu gọi mọi người kiềm chế nhằm tránh leo thang căng thẳng. Quốc hội đã đình chỉ các cuộc họp vô thời hạn sau vụ tấn công.

Ông Fico nhậm chức Thủ tướng vào tháng 10/2023. Trước đó, ông từng có 2 nhiệm kỳ Thủ tướng 2006 - 2010 và 2012 - 2018. Sau khi nắm quyền, ông đã ngay lập tức dừng chính sách viện trợ quân sự của chính phủ tiền nhiệm cho Ukraine, kêu gọi Moscow và Kiev hòa đàm. Phe đối lập gọi đó là một sự thâu tóm quyền lực. Thủ tướng Fico cũng nhiều lần bị chỉ trích vì có lập trường thân Nga hơn trong cuộc xung đột Ukraine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất