| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Slovakia nói để Ukraine vào NATO sẽ dẫn đến Thế Chiến III

Chủ Nhật 21/01/2024 , 10:05 (GMT+7)

Thủ tướng Slovakia Robert Fico khẳng định sẽ ngăn Ukraine gia nhập NATO và tiếp tục ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: HIRTV

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: HIRTV

Thủ tướng Slovakia đã đưa ra phát biểu trên hôm 20/1 ngay trước chuyến thăm Ukraine để gặp người đồng cấp Denis Shmygal tại thành phố Uzhgorod, miền Tây Ukraine. Ông Fico nhấn mạnh rằng chuyến thăm của ông chỉ vì mục đích "nhân đạo" và sẽ khẳng định lập trường rõ ràng của Bratislava với Kiev về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Tôi sẽ nói với ông ấy rằng có những điều mà chúng tôi có những ý kiến hoàn toàn trái ngược nhau. Chúng tôi tôn trọng quyết định gia nhập EU của Ukraine, nhưng họ phải đáp ứng các điều kiện. Một quốc gia hoàn toàn không đáp ứng được bất kỳ yêu cầu của EU là không thể chấp nhận được", ông Fico nói với đài truyền hình RTVS.

Ông Fico cũng bác bỏ khả năng Ukraine gia nhập NATO, khẳng định một động thái như vậy sẽ chỉ dẫn đến một cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga, điều sẽ là một thảm họa toàn cầu.

"Tôi cũng sẽ khẳng định với Thủ tướng Shmyhal rằng Ukraine sẽ không nhận được bất kỳ loại vũ khí nào từ quân đội Slovakia cùng các nguồn viện trợ nhà nước", ông Fico nhấn mạnh. Thủ tướng Slovakia cáo buộc Ukraine là một trong những quốc gia "tham nhũng nhất thế giới". "Có Chúa mới biết bao nhiêu viện trợ gửi đi sẽ biến mất ở đâu đó", ông nói.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất vũ khí nước này vẫn được phép bán vũ khí cho Kiev, ông Fico nhấn mạnh. "Nếu các công ty Slovakia không kiếm tiền ở đây, các công ty Mỹ sẽ làm điều đó", ông Fico nói.

Trước khi ông Fico đắc cử hồi tháng 9/2023, Slovakia là một trong những nước ủng hộ nhiệt thành nhất cho Kiev, cung cấp cho nước này nhiều vũ khí hiện đại, bao gồm máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không. Chính sách của chính phủ tiền nhiệm cũng đã khiến thế trận quốc phòng của đất nước bị ảnh hưởng nặng nề, tân Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kalinak tuyên bố hồi đầu tuần này.

"Chính phủ tiền nhiệm đã lấy hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu của chúng tôi mang cho Kiev. Chúng tôi thậm chí không có 700 triệu euro để mua máy bay MiG mới như đã hứa", ông Kalinak nói với tờ Standard.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.