| Hotline: 0983.970.780

Thực cảnh 'Dòng sông kể chuyện' bừng sáng sông Sài Gòn đêm nay, 6/8

Chủ Nhật 06/08/2023 , 14:19 (GMT+7)

TP.HCM Ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng, sau đêm diễn tối 6/8, 'Dòng sông kể chuyện' sẽ trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng giới thiệu đến du khách.

Sân khấu 'Dòng sông kể chuyện'.

Sân khấu 'Dòng sông kể chuyện'.

Nghe dòng sông kể chuyện

Bài liên quan

Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Lễ hội Sông nước TP.HCM với quy mô hoành tráng, là sự kiện đánh dấu hướng phát triển mới của ngành du lịch thành phố, qua đó đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, sự kiện du lịch đặc trưng và định vị thương hiệu của TP.HCM - đô thị lớn nhất nước.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (từ 4 - 6/8) với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, giải trí, kết hợp với giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng tại nhiều địa điểm như Cảng Sài Gòn - Cảng hành khách tàu biển; Công viên bến Bạch Đằng; Công viên Lam Sơn; kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; bến Bình Đông...

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP.HCM cho biết, điểm nhấn của Lễ hội là đêm diễn nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện" tại Cảng Sài Gòn vào đêm nay (6/8). "Ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng đêm diễn sẽ trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo chưa từng có với du khách khi đến với TP.HCM", bà Tú nói.

Lễ hội sông nước TP.HCM lần đầu tiên được tổ chức diễn ra từ ngày 4 - 6/8 với nhiều hoạt động diễn ra trên dòng sông Sài Gòn. Ảnh: Duy Anh.

Lễ hội sông nước TP.HCM lần đầu tiên được tổ chức diễn ra từ ngày 4 - 6/8 với nhiều hoạt động diễn ra trên dòng sông Sài Gòn. Ảnh: Duy Anh.

Bà Lê Hải Yến, Tổng đạo diễn chương trình "Dòng sông kể chuyện" cho biết, các quốc gia trên thế giới họ khai thác sản phẩm văn hóa để tạo thành các sản phẩm du lịch bằng những show thực cảnh. Đến với mỗi điểm đến chúng ta không thể bỏ qua những show diễn đó. Ở Việt Nam, mỗi thành phố đều có show diễn đặc trưng như Đà Nẵng (lễ hội pháo hoa), Đà Lạt (festival hoa)...

Bài liên quan

"Tại TP.HCM, đây là thời điểm chúng ta cần có show diễn đặc trưng của thành phố", bà Yến nói và cho biết thêm về ý tưởng của show diễn "Dòng sông kể chuyện" xuất phát từ việc, mỗi nền văn hóa, mỗi nền văn minh trên thế giới đều khởi nguồn và hình thành từ những dòng sông. Mỗi dòng sông đều ẩn trong mình những câu chuyện trong dòng chảy xuyên thời gian. Ngoài vai trò thủy lộ và giao thương thì dòng sông cũng đem lại giá trị văn hóa và du lịch lớn cho mỗi thành phố. Các quốc gia trên thế giới họ khai thác giá trị về văn hóa, kinh tế, du lịch của các dòng sông rất tốt như đi bên dòng sông Thames của Anh sự giao thoa giữa cổ kính và hiện đại; hay như dòng sông Venice của Ý... họ đã biến những dòng sông này thành những điểm đến, sản phẩm văn hóa, du lịch tốt.

Tại TP.HCM, đô thị sông nước được hình thành từ những dòng sông, con rạch. TP.HCM có một dòng sông di sản - dòng sông Sài Gòn chảy xuyên qua các thời kỳ lịch sử từ Gia Định - Sài Gòn - TP.HCM. Dòng sông đã ôm trọn thành phố này trong suốt chiều dài lịch sử, là nhân chứng đong đầy ký ức và gắn liền với quá trình chuyển mình của thành phố.

Dòng sông Sài Gòn đã giúp cho thành phố này từ một vùng đầm lầy, chiêm trũng trở thành một thương cảng quốc tế sầm uất nhất khu vực và kết nối TP.HCM với tất cả các nền văn hóa, các châu lục trên thế giới, để tạo thành bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng mà không nơi nào trên dải đất hình chữ S có được.

TP.HCM - điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: Duy Anh.

TP.HCM - điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: Duy Anh.

Dòng sông cũng chính là linh hồn của đô thị sông nước. Dòng sông cũng tạo ra tính cách hào sảng của người Sài Gòn, và luôn đón nhận những làn sóng thay đổi và sẵn sàng cho đi những nguồn năng lượng tích cực với bất kỳ ai đến và gắn bó. Trở lại với dòng sông cũng chính là trở lại với cội nguồn của thành phố này, một thành phố khởi thủy đã luôn khát vọng hội nhập giữa truyền thống", bà Lê Hải Yến nhận định.

Đây là lần đầu tiên một show diễn thực cảnh đẳng cấp và quy mô ở tầm khu vực được tổ chức tại Việt Nam. Lần đầu tiên một show diễn thực cảnh được diễn ra trên một dòng sông thật - sông Sài Gòn - một dòng sông đổ ra biển, một dòng sông điểm tựa sống động cho lịch sử khẩn hoang mở cõi của người Việt, dòng sông gắn với Thương cảng quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

"Đêm diễn sẽ là một câu chuyện tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - TP.HCM, kết hợp giữa các loại hình từ dân gian đến đương đại, âm nhạc điện ảnh, vũ kịch, ánh sáng. Đây là bữa tiệc toàn bích của âm thanh, ánh sáng, công nghệ giải trí kết hợp với nhau, cùng với sự tham gia của gần 700 diễn viên chuyên nghiệp và nghệ nhân dân gian, diễn viên quần chúng và cùng ekip các đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sỹ hàng đầu trong ngành nghệ thuật... Nhằm tạo ra một cảm xúc chân thật nhất, chạm đến trái tim khán giả và nâng tầm nghệ thuật", bà Yến thông tin.

TP.HCM sẽ khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn và hệ sinh thái sông ngòi kênh rạch. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM sẽ khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn và hệ sinh thái sông ngòi kênh rạch. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Dòng sông kể chuyện" - sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có của TP.HCM

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, lịch sử hình thành Sài Gòn - Chợ Lớn gắn liền dấu ấn những dòng sông. Một phần văn hóa của TP.HCM cũng hình thành từ sông nước. Lễ hội sông nước sẽ là sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của TP.HCM trong thời gian tới.

Bài liên quan

Đây là lần đầu TP.HCM thực hiện trình diễn thực cảnh thực hiện trên sông, yêu cầu đảm bảo nhân sự, an toàn, trang thiết bị đòi hỏi cao, linh hoạt thời tiết, tiến độ.

Chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện" mở ra cơ hội phát huy tiềm năng vốn có và khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn và hệ sinh thái sông ngòi kênh rạch của thành phố; thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất của thành phố.

"Buổi trình diễn thực cảnh được định hướng là sản phẩm định kỳ hàng tháng, hàng tuần và theo các ngày trong tuần. Sau lần tổ chức đầu tiên, Sở Du lịch TP.HCM sẽ đổi mới về chương trình nghệ thuật lần sau. Nếu lần đầu chọn lát cắt lịch sử, lần hai sẽ đổi mới, phiên bản mới cho chương trình nghệ thuật.

Chúng tôi kỳ vọng sau lễ hội sẽ có sự tăng trưởng cao về lượt khách đến TP.HCM và sự tăng trưởng của ngành dịch vụ từ nguồn khách tại chỗ", bà Hoa nói.

Đêm diễn “Dòng sông kể chuyện” diễn ra vào lúc 20h ngày 6/8 tại Cảng Sài Gòn - Cảng hành khách tàu biển và được truyền hình trực tiếp trên VTV1, HTV1.

Xem thêm
Những hoạt động đặc sắc nào sẽ diễn ra tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu?

Từ ngày 17-19/5/2024, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La).

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

HLV Alexandre Polking hoàn tất mọi thủ tục gia nhập CLB Công an Hà Nội

HLV Alexandre Polking đã có mặt tại Việt Nam, chỉ còn chờ thời điểm thích hợp ký hợp đồng và ra mắt nhà ĐKVĐ V-League Công an Hà Nội (CAHN), dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau.