| Hotline: 0983.970.780

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở Sơn Tịnh

Thứ Hai 24/02/2020 , 10:50 (GMT+7)

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đi vào nền nếp.

Những tuyến đường

Những tuyến đường "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" ở huyện Sơn Tịnh.

Nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở đã tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân, tính công khai, dân chủ ngày càng được thể hiện rõ, từ đó huy động được sự đóng góp tích cực của nhân dân vào quá trình phát triển của địa phương.

UBND huyện Sơn Tịnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. UBND các xã thực hiện tốt việc công khai để nhân dân biết như chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội; các nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm; các chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng, mức thu các loại quỹ, các khoản phí, lệ phí,...

Hầu hết, các xã triển khai thực hiện tốt những việc nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp như mức đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, khu dân cư, đường giao thông liên thôn, bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi liên quan trực tiếp đến người dân.

Nội dung dân bàn, tham gia ý kiến để cấp có thẩm quyền quyết định, gồm xây dựng quy ước, hương ước, bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng... được thực hiện qua cuộc họp thôn; Ban giám sát đầu tư cộng đồng từng bước củng cố, kiện toàn về số lượng, chất lượng, hoạt động đi vào nề nếp, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự; góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các hội đoàn thể ở cơ sở ngày càng vững mạnh, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân ở cơ sở.

Như vậy, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện Sơn Tịnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát kinh tế- xã hội của huyện.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.