| Hotline: 0983.970.780

Thuê 347.000m2 đất, suốt 16 năm Vinamit ‘đắp chiếu’ dự án chế biến nông sản

Thứ Ba 26/03/2024 , 14:00 (GMT+7)

Hải Dương Sở TN-MT Hải Dương đề nghị UBND tỉnh thực hiện thủ tục thu hồi hơn 34ha đất do Công ty CP Vinamit thuê từ năm 2008 nhưng không triển khai dự án.

Theo kết quả rà soát các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài ở ngoài khu công nghiệp trên địa bàn Hải Dương chậm tiến độ và triển khai không bảo đảm quy định, toàn tỉnh có 6 dự án ngoài khu công nghiệp vi phạm về đất đai.

Khu đất dự án Công ty CP Vinamit bỏ hoang từ năm 2008 đến nay.

Khu đất dự án Công ty CP Vinamit bỏ hoang từ năm 2008 đến nay.

Trong số này, dự án lớn nhất là của Công ty CP Vinamit. Công ty này được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê 347.000m2 đất ở các phường Ái Quốc và Nam Đồng (TP Hải Dương) vào năm 2008 để thực hiện Dự án Nhà máy chế biến, tổng kho bảo quản rau củ quả và mô hình giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Dù đã được tỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án nhiều lần song doanh nghiệp vẫn chưa triển khai. Hiện doanh nghiệp không đủ điều kiện gia hạn sử dụng đất.

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tuấn Long được tỉnh cho thuê 66.324,8m2 đất ở các xã Ngũ Phúc, Kim Đính (Kim Thành) vào năm 2017, giao đất ngoài thực địa từ tháng 5/2018. Doanh nghiệp nợ gần 711 triệu đồng tiền thuê đất hằng năm và gần 17 triệu đồng tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Công ty chưa thực hiện Dự án Cơ sở kinh doanh dịch vụ và nuôi thủy sản trên diện tích đất cho thuê. Doanh nghiệp đã có văn bản trả lại diện tích đất trên và UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi.

Ở địa bàn huyện Nam Sách có 3 doanh nghiệp bị điểm danh. Đó là Công ty CP Gạch Thành Công NS được UBND tỉnh cho thuê 23.600m2 đất tại xã Hiệp Cát (Nam Sách) để thực hiện Dự án Nhà máy gạch tuynel Thành Công vào tháng 3/2019. Tuy nhiên đến nay đất để trống, chưa xây dựng công trình.

Công ty TNHH Hanh Thúy được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 4.000m2 đất ở thị trấn Nam Sách từ năm 2013 để mở cơ sở đào tạo dạy nghề nông thôn. Trên diện tích đất được thuê, doanh nghiệp đã xây dựng một số hạng mục, công trình sử dụng vào mục đích sơ chế hàng nông sản, không đúng với nội dung được chấp thuận đầu tư.

Công ty đã có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án nhưng hiện tại chưa được chấp thuận. Doanh nghiệp đang nợ hơn 450 triệu đồng tiền thuê đất hằng năm và gần 4 triệu đồng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Công ty CP Đầu tư và Giáo dục Ánh Dương được UBND tỉnh giao đất để thực hiện 2 dự án giáo dục. Đó là Dự án Trường Mầm non Sunshine I ở xã Quốc Tuấn (Nam Sách) được bàn giao 1.750,4m2 đất ngoài thực địa từ tháng 7/2019. Dự án thứ hai của doanh nghiệp này là Trường Mầm non Sunshine II được giao 1.500m2 ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) từ tháng 9/2019. Hiện 2 khu vực này vẫn để trống, chưa xây dựng công trình.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thông báo hành vi vi phạm đất đai đối với 2 Công ty CP: Gạch Thành Công NS, Đầu tư và Giáo dục Ánh Dương. Đồng thời yêu cầu 2 doanh nghiệp phải có văn bản báo cáo phương án sử dụng đất, phương án thi công dự án và đề nghị gia hạn thời gian sử dụng đất nếu tiếp tục thực hiện…

Với Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tuấn Long phải nộp đầy đủ tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp còn thiếu.

Xem xét, xử lý vi phạm về đầu tư không đúng mục đích và tiếp tục đề xuất điều chỉnh dự án, đôn đốc thu hồi nợ thuế đối với Công ty TNHH Hanh Thúy.

Riêng Công ty CP Vinamit đề nghị không gia hạn thời hạn sử dụng đất và thực hiện thủ tục thu hồi đất của doanh nghiệp này.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm