| Hotline: 0983.970.780

Công ty Cổ phần Xây dựng 47:

Tiến độ thi công hồ Đồng Mít được đảm bảo nhờ sự đồng tâm cộng lực

Thứ Tư 19/01/2022 , 07:51 (GMT+7)

Những ngày cận Tết, dưới trời mưa phùn, công nhân Công ty CP Xây dựng 47 vẫn đang nỗ lực thi công những phần việc cuối cùng để hoàn thiện hồ chứa nước Đồng Mít.

Nỗ lực vượt khó

Giữa đại ngàn An Lão (Bình Định) trong những ngày áp Tết, công trình hồ chứa nước Đồng Mít sừng sững vươn lên vừa hoành tráng, vừa đẹp như bức tranh vẽ. Trên mặt đập chính, công nhân Công ty CP Xây dựng 47 bất chấp mưa phùn và gió lạnh, đang nỗ lực thi công những phần việc còn lại của mặt đập, lắp dựng lan can bảo vệ 2 bên đỉnh đập, xây dựng nhà vận hành cống lấy nước, nhà vận hành cống xả cạn, nhà điều hành công trình; đắp đất và gia cố phía hạ lưu đập, đồng thời trồng cây, cỏ tôn tạo cảnh quan cho công trình.

Toàn cảnh hồ chứa nước Đồng Mít.

Toàn cảnh hồ chứa nước Đồng Mít.

“Đến những ngày cuối năm 2021, toàn bộ công trình hồ chứa nước Đồng Mít đã hoàn thành khối lượng công việc và đang trong giai đoạn hoàn thiện”, ông Đinh Tấn Dương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng 47, cho hay.

Theo ông Dương, Công ty CP Xây dựng 47 là đơn vị đứng đầu trong liên danh thi công gói thầu số 5 trong dự án hồ Đồng Mít, bao gồm phần xây dựng, cơ khí, khoan phụt và thiết bị quan trắc; trong đó, Công ty CP Xây dựng 47 đảm nhận phần xây dựng.

Trong suốt quá trình xây dựng, đơn vị thi công đã gặp không ít khó khăn. Khi công ty vừa triển khai thi công đập chính thì gặp ngay vấn đề về vật liệu xây dựng. Đập chính của hồ Đồng Mít được thi công bằng kỹ thuật bê tông đầm lăn, vật liệu xây dựng yêu cầu về mặt kỹ thuật rất cao. Thế nhưng vào thời điểm này hồ sơ, thủ tục của mỏ đá chưa được hoàn thiện nên không thể khai thác, sự thể này đã gây khó về vật liệu thi công bê tông đầm lăn.

Tuy nhiên, đến khi UBND tỉnh Bình Định và UBND huyện An Lão đồng ý cho đơn vị thi công khai thác mỏ đá. Tưởng thế đã yên ổn, nào ngờ thời gian sau đó dịch Covid-19 bùng phát, nhà thầu thi công tiếp tục vấp phải khó khăn trong huy động nhân lực, thiết bị, vật tư.

“Nhờ Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 7 (chủ đầu tư Dự án thuỷ lợi Đồng Mít) và các nhà thầu có sự phối hợp chặt chẽ, cùng với sự ủng hộ của địa phương từ cấp tỉnh đến cấp huyện, đơn vị thi công đã từng bước giải quyết được khó khăn, hoàn thành mục tiêu từng hạng mục công trình”, ông Đinh Tấn Dương chia sẻ và cho biết, đến ngày 8/3/2021, công trình hồ Đồng Mít tiến hành nút cống dẫn dòng, chuyển dòng và tích nước giai đoạn 1.

Ông Dương Minh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 47.

Ông Dương Minh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 47.

Thi công suốt ngày, xuyên đêm

Ông Dương Minh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 47 cho biết, do yêu cầu thi công bê tông đầm lăn phần đập chính với khối lượng lớn và phải hoàn thành tiến độ trong thời gian ngắn để mang lại hiệu quả công trình. “Do yêu cầu kỹ thuật cao nên  chúng tôi phải bố trí đầy đủ các thiết bị theo yêu cầu thi công bê tông đầm lăn. Trong điều kiện nắng nóng, công ty phải áp dụng các biện pháp hạ nhiệt, làm lạnh và trộn bê tông bằng đá vẩy.

Đặc biệt, công đoạn thi công bê tông đầm lăn công ty chủ yếu bố trí làm vào ban đêm. Cường độ thi công bê tông dầm lăn là rất cao. Vào mùa nắng, chúng tôi thi công cả ngày lẫn đêm. Đến ngày 16/9/2021, đập chính hồ Đồng Mít đã hoàn thành khối lượng bê tông đầm lăn khoảng 350.000 m3”, ông Dương Minh Quang chia sẻ.

Theo ông Dương Minh Quang cho biết, bê tông đầm lăn thi công vào ban đêm tốt hơn. Bởi, yêu cầu của bê tông đầm lăn là nhiệt độ đầu ra của khối bê tông khống chế khoảng dưới 23 độ C. Vào ban đêm, nhiệt độ hạ thấp nên thi công đạt hiệu quả hơn. Ban ngày nhiệt độ cao khiến vật liệu hấp nhiệt, cộng vào đó do thời tiết nắng nóng nên nhiệt độ đầu ra của bê tông đầm lăn cũng tăng cao, không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật.

Do đó, quá trình thi công bê tông đầm lăn đập chính của hồ Đồng Mít hầu hết được thực hiện vào ban đêm, kết hợp với làm lạnh nước và bổ sung đá vẩy để đảm bảo yêu cầu nhiệt độ tại trạm trộn là 21 độ C.

Công ty CP Xây dựng 47 đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng để hồ chứ nước Đồng Mít kịp đưa vào sử dụng trong quý I/2022.

Công ty CP Xây dựng 47 đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng để hồ chứ nước Đồng Mít kịp đưa vào sử dụng trong quý I/2022.

“Công ty CP Xây dựng 47 đã từng xây dựng rất nhiều công trình trong điểm bằng bê tông đầm lăn trên toàn quốc. Đơn cử như công trình hồ chứa nước Định Bình ở tỉnh Bình Định; công trình thủy điện Trung Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Song song thi công hồ Đồng Mít, chúng tôi cũng thi công hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận cũng bằng công nghệ bê tông đầm lăn với khối lượng lớn hơn hồ Đồng Mít và công trình này cũng đã hoàn thành trước đó. Để đáp ứng yêu cầu công việc của 2 công trình lớn này, công ty luôn đáp ứng đầy đủ thiết bị và nhân lực đầy kinh nghiệm”, ông Quang chia sẻ.

“Hồ Đồng Mít được khởi công xây dựng vào năm 2019, và Công ty CP Xây dựng 47 là đơn vị lớn có uy tín, kinh nghiệm và có thiết bị máy máy, đội ngũ cán bộ giỏi nên dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhất là tình hình dịch bệnh nhưng luôn đảm bảo tiến độ và chất lượng. Đến cuối năm 2021 hồ Đồng Mít cơ bản hoàn thành và dự kiến trong quý 1/2022 sẽ được nghiệm thu, đưa vào sử dụng”, ông Dương Minh Quang.

Sự tận lực của cán bộ, công nhân viên

Để công trình hồ chứa nước Đồng Mít đảm bảo tiến độ thi công, phải kể đến sự đồng tâm cộng lực của tất cả cán bộ, công nhân viên Công ty CP Xây dựng 47 trong quá trình thi công.

Ông Dương Minh Quang cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành trên địa bàn, hơn 400 cán bộ, công nhân viên của Công ty CP Xây dựng 47 phải bám trụ suốt gần nửa năm trời tại công trường để phục vụ thi công. Bên cạnh đó, để bảo toàn lực lượng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty luôn chấp hành nghiêm túc các chỉ thị của UBND tỉnh Bình Định và UBND huyện An Lão trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tuyên truyền để cán bộ công nhân viên nghiêm túc chấp hành các quy định của Ban 7 về công tác phòng chống dịch, công nhân ra công trường phải đảm bảo 5K trong sự giám sát chặt chẽ của Ban Chỉ huy công trường.

Hồ Đồng Mít được thi công trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng Công ty CP Xây dưng 47 luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Hồ Đồng Mít được thi công trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng Công ty CP Xây dưng 47 luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Anh Phan Khắc Vỹ, phục trách đốc công công trường hồ chứa nước Đồng Mít, năm nay mới 39 tuổi nhưng anh Vỹ đã có đến 17 năm làm việc tại Công ty CP Xây dựng 47. Trong suốt quá trình công tác, anh Vỹ đã cùng anh em công nhân của công ty tham gia thi công 6 công trình thủy lợi, thủy điện lớn trên cả nước.

“Trong thời gian thi công hồ Đồng Mít, anh em công nhân đều đồng lòng dốc lực trong công việc để góp phần đảm bảo tiến độ thi công công trình. Trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, vừa để phòng chống dịch, vừa để đảm bảo lực lượng lao động tại công trường, anh em công nhân đều bám trụ tại công trình để thi công”, anh Phan Khắc Vỹ chia sẻ.

Thành công nào cũng phải trải qua những khó khăn gian khó. Với những gì đã thực hiện được, Công ty CP Xây dựng 47 và các đơn vị thực hiện dự án hồ Đồng Mít sẽ đưa dòng nước mát mang theo những mùa Xuân cùng sự no ấm đến khắp mọi miền ở quê hương Bình Định còn nhiều gian khó.

Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít được Bộ NN-PTNT phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 3899/QĐ-BNN-XD ngày 29/9/2017; phê duyệt thiết kế kỹ thuật tại Quyết định số 3776/QĐ-BNN-XD ngày 27/09/2018. Hồ được xây dựng trên trên sông An Lão, tại làng Đồng Mít, xã An Trung, huyện An Lão, tỉnh Bình Định với mức đầu tư hơn 2.140 tỷ đồng.

Hồ có dung tích chứa gần 90 triệu m3, là công trình đa mục tiêu, cung cấp nước tưới cho 6.742 ha đất canh tác, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 276.000 người; cấp nước cho công nghiệp 230ha; cấp nước nuôi trồng thủy sản; cắt giảm lũ cho hạ lưu; cấp nước cải thiện môi trường sinh thái và chống xâm nhập mặn cho hạ lưu…

Ông Đoàn Văn Luyện Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7.5 (Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 7), kiêm giám sát trưởng công trình thuỷ lợi hồ Đồng Mít: “Dù chưa đưa vào sử dụng, nhưng trong những đợt mưa lũ cuối năm 2021, hồ Đồng Mít đã phát huy hiệu quả trong việc điều tiết cắt lũ cho hạ du trong đợt lũ tháng 10 và 11. Việc tích nước đến cao trình 90.8 trong những đợt lũ vừa qua đã cho thấy độ an toàn của công trình. Hiện hồ Đồng Mít đã tích nước được 36 triệu m3. Khi điều kiện công trình có thể, Bộ NN-PTNT sẽ cho phép tích mực nước cao hơn”.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm