| Hotline: 0983.970.780

Hồ Đồng Mít bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ

Thứ Tư 20/10/2021 , 09:53 (GMT+7)

Công trình xây dựng hồ Đồng Mít đang phăm phăm về đích. Với những hạng mục đã hoàn thành, hồ Đồng Mít bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

Đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

Theo ông Đoàn Văn Luyện, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7.5 (Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 7), kiêm Giám sát trưởng công trình thuỷ lợi Đồng Mít, hiện công trình hồ chứa nước Đồng Mít nằm trên địa bàn xã vùng cao An Trung thuộc huyện An Lão (Bình Định) đã được thi công hoàn thành phần thân đập chính. Công ty CP Xây dựng 47 đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hoàn thiện công trình như xây dựng các nhà quản lý đầu mối, tôn tạo cảnh quan công trình, hệ thống điện chiếu sáng và vận hành, hệ thống tự động hóa…

“Các hạng mục chính của hồ Đồng Mít đã được xây dựng hoàn thành sẽ đảm bảo vượt lũ chính vụ năm 2021. Trong mùa mưa lũ sắp đến không phải lo gì về hồ Đồng Mít, nước lũ dâng lên cứ cho chảy qua cổng xả cạn, nếu nước lũ lên cao nữa thì chảy qua tràn tự do, không ảnh hưởng gì đến công trình”, ông Luyện cho hay.

Hồ chứa nước Đồng Mít đã được xây dựng cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hồ chứa nước Đồng Mít đã được xây dựng cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Vũ Văn Quy, Chỉ huy trưởng gói thầu 05 của Công ty CP Xây dựng 47, đang thi công công trình hồ Đồng Mít cho biết thêm: “Công trình hồ Đồng Mít đã được thi công gần như hoàn thành, thân đập chính đã được thi công xong, đã đạt cao trình đỉnh đập, chỉ còn đổ bê tông mặt đập. Mùa lũ năm nay sẽ cho nước chảy qua cổng rồi qua tràn. Hạng mục tràn xả lũ cũng đã được xây dựng hoàn thành. Theo tiến độ mới được phê duyệt lại, đến 31/12/2021 công trình hồ chứa nước hồ Đồng Mít sẽ về đích”.

Cũng theo ông Quy, trong thời gian qua, dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, thế nhưng tiến độ thi công công trình hồ Đồng Mít vẫn được đảm bảo nhờ Công ty CP Xây dựng 47 tập trung nhân lực từ trước, nên khi dịch Covid-19 bùng phát đợt dịch thứ 4 thì trên công trường không bị thiếu quân. “Suốt 5 tháng nay, trên công trường xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít thường xuyên có 450 công nhân làm việc, kể cả lực lượng chính quy của công ty và của 1 số nhà thầu phụ. Trong thời gian qua, tất cả nhân lực thi công hồ Đồng Mít đều bám trụ công trường, suốt 5 tháng nay không ai về nhà, nhờ đó tiến độ thi công của công trình được đảm bảo”, ông Quy cho hay.

Hồ chứa nước Đồng Mít được xây dựng trên sông An Lão, tại làng Đồng Mít, xã An Trung (huyện An Lão, Bình Định), là công trình cấp 1, dự án nhóm A; gồm 2 hợp phần chính là: Hợp phần xây dựng công trình do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 làm chủ đầu tư và Hợp phần bồi thường, hổ trợ, tái định cư do Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định làm chủ đầu tư.

Hồ chứa nước Đồng Mít đã được xây dựng hoàn thanh cơ bản cao trình đỉnh đập. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hồ chứa nước Đồng Mít đã được xây dựng hoàn thanh cơ bản cao trình đỉnh đập. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hồ chứa nước Đồng Mít sẽ điều tiết nguồn nước để cung cấp lượng nước thiếu vào mùa khô cho các ngành kinh tế, cải thiện môi trường sinh thái, cắt giảm lũ cho hạ du, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội cho các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn (Bình Định).

Sau khi hoàn thành, hồ chứa nước Đồng Mít sẽ cấp nước tưới cho 134ha đất canh tác ven sông An Lão thuộc xã An Trung (huyện An Lão); cấp nước về đập Lại Giang đảm bảo tưới ổn định cho 4.010ha đất canh tác của thị xã Hoài Nhơn; cấp nước ổn định cho các trạm bơm phục vụ tưới cho 725ha đất canh tác ven sông An Lão. Đồng thời cấp nước cho đập ngăn mặn sông Lại Giang, cho các trạm bơm phục vụ tưới cho 900ha đất canh tác và 155ha nuôi trồng thủy sản ven sông hạ lưu đập Lại Giang. Tạo nguồn cấp nước để phục vụ tưới cho 671ha đất canh tác và 147ha nuôi trồng thủy sản của các xã phía Bắc huyện Phù Mỹ và cấp nước sinh hoạt 276.000 người dân và cho sản xuất công nghiệp. Hồ chứa nước Đồng Mít còn có nhiệm vụ cắt giảm lũ cho hạ lưu, cấp nước cải thiện môi trường sinh thái và chống xâm nhập mặn cho hạ lưu.

Vực dậy sản xuất các địa phương phía Bắc Bình Định

Theo ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, sau khi hồ chứa nước Đồng Mít đi vào hoạt động, với dung tích chứa gần 90 triệu khối nước, các địa phương phía Bắc Bình Định sẽ thoát cảnh “đói nước” vào những mùa khô hạn.

Hồ chứa nước Đồng Mít đảm bảo an toàn trong lũ chính vụ năm 2021. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hồ chứa nước Đồng Mít đảm bảo an toàn trong lũ chính vụ năm 2021. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Cũng theo ông Chương, hồ chứa nước Đồng Mít còn có nhiệm vụ chuyển nước về các địa phương phía Bắc huyện Phù Mỹ, đoạn từ đèo Nhông trở ra đèo Phú Cũ, những vùng cũng thường xuyên bị thiếu nước trầm trọng  vào những mùa khô hạn. “Khi nước đã phủ kín các vùng thường bị khô hạn, nông dân sẽ tự chủ được trong việc sản xuất. Khi ấy, nếu cây trồng nào cho hiệu quả kinh tế cao nông dân sẽ mạnh dạn sản xuất và không còn sợ không có nước tưới. Theo đó, đời sống của người nông dân ở những vùng đất khó trước đây sẽ được cải thiện đáng kể”, ông Hồ Đắc Chương khẳng định.

Để phát huy tối đa hiệu quả của hồ chứa nước Đồng Mít, điều kiện tiên quyết là phải có hệ thống thủy lợi sau thân đập. Theo ông Chương, hệ thống thủy lợi sau thân đập gồm: Cống, trạm bơm, hệ thống kênh dẫn, chuyển nước, kè, bờ bao thủy lợi và một số công trình khác, hệ thống này sẽ khai thác hết năng lực của hồ chứa.

“Ban quản lý dự án NN-PTNT Bình Định đang thi công hệ thống kênh và đường ống chuyển nước từ hồ chứa nước Đồng Mít về tưới cho khoảng 165ha đất sản xuất nông nghiệp ở huyện An Lão. Hệ thống kênh tưới này được đầu tư khoảng 39,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022. Cuối năm nay, khi hồ chứa nước Đồng Mít tích nước, kết hợp với tác động nhờ đập ngăn mặn trên sông Lại Giang (thị xã Hoài Nhơn) đi vào vận hành, 2 hệ thống này kết nối với nhau sẽ đảm bảo cấp nước tưới cho cả một vùng rộng lớn thuộc huyện An Lão, thị xã Hoài Nhơn và nhiều địa phương phía Bắc huyện Phù Mỹ”, ông Chương cho hay.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.