| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục chương trình Canh tác lúa thông minh

Thứ Sáu 20/11/2020 , 08:15 (GMT+7)

Công ty CP Phân bón Bình Điền và Trung tâm KNQG vừa ký hợp tác chương trình “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, vùng ĐBSCL” giai đoạn 2021- 2022.

Đây là bước tiếp nối chương trình đã triển khai trong các năm 2016-2017, 2019- 2020.

Đánh giá thành công của chương trình, PGS.TS Mai Thành Phụng, thành viên ban cố vấn chương trình, nói: “Bắt đầu là giảm lượng giống, từ 150 kg, thậm chí tới trên 200kg/ha xuống 80kg, khuyến khích sạ dưới 80 kg/ha; kế đó là giảm lượng nước tưới; Giúp nông dân trở thành chuyên gia trong công việc đồng ruộng của mình”

Ông Ngô Văn Đông, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền (bìa trái) tặng 02 trạm quan trắc nước mặn cho địa phương. Ảnh: Đình Thế.

Ông Ngô Văn Đông, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền (bìa trái) tặng 02 trạm quan trắc nước mặn cho địa phương. Ảnh: Đình Thế.

Giảm giống sạ, tức giảm mật độ cây lúa, sẽ giảm phân bón. Cây lúa cứng, không bị đổ ngã thì giảm được công cắt. Cây lúa cứng khỏe thì giảm sâu bênh phá hoại, tức là giảm thuốc xịt, giảm công xịt thuốc. Toàn vùng sẽ giảm được 100 ngàn tấn thóc giống, 115.500 tấn Ure, rồi thuốc bảo vệ thực vật…/vụ- những con số thành tiền không nhỏ, lại có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường sinh thái; trong khi mỗi ha vẫn cho lợi nhuận cao hơn 3 triệu đồng.

Tiếp tục thực hiện mô hình canh tác lúa thông minh tại 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, tăng thu nhập cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính. Xây dựng quy trình sản xuất áp dụng cho từng vùng, từng tỉnh cụ thể để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, như thời vụ, giống, kỹ thuật gieo cấy, liều lượng, tỷ lệ phân bón và kỹ thuật canh tác. Mở rộng mô hình sản xuất từ 0,5 ha, lên 2 ha và trên 2 ha. Cung cấp phân bón miễn phí cho mô hình 2 ha và 50% cho mô hình trên 2 ha. Cung cấp máy phun phân bón cho mỗi mô hình. Cử chuyên gia tổ chức các lớp đào tạo nông dân.

Cung cấp cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh thiết bị quan trắc độ mặn qua ứng dụng điện thoại thông minh, lắp đặt tại mô hình các tỉnh ven biển.

Toàn cảnh lễ ký kết. Ảnh: Đình Thế

Toàn cảnh lễ ký kết. Ảnh: Đình Thế

Năm 2019 Bình Điền đã giúp tỉnh Kiên Giang lắp đặt 8 trạm quan trắc độ mặn của nước tại hai huyện Gò Quao và Hòn Đất để thường xuyên nắm được các chỉ tiêu về chất lượng nước, như độ mặn, độ pH, thủy triều thông qua phần mềm Mekong, qua mạng intenet. Nông dân có thể cập nhật hàng giờ trên điện thoại để quyết định việc lấy nước vào ruộng lúa. Tại ruộng bố trí các ống cảm biến ướt khô xen kẽ (AWD TUBE) để đo mực nước đang có trên ruộng; kế đó là trạm bơm nước thông minh, điều khiển được việc tưới, tiêu nước từ xa bằng điện thoại thông minh.

Ông Trần Văn Tình ở ấp Cây Chôm, xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất hồ hởi nói: “Làm lúa thông minh theo hợp tác xã thật khỏe. Đầu vào, đầu ra có ban quản lý lo, không phải chăm chăm tối ngày thăm ruộng như trước, cứ ngồi nhà, hay đi du lịch ở xa vẫn biết ruộng của mình ra sao, có cần tưới hay tiêu bớt nước, tưới bao nhiêu nước là vừa tùy vào thời kỳ sinh trưởng của cây lúa”.

Đợt này, chương trình tiếp tục cung cấp 9 trạm nữa, đặt tại các tỉnh Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh. Tổng kinh phí cho 2 năm (2021- 2022) là 3 tỷ đồng.

PGS.TS Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, phấn khởi chia sẻ: Việc ký kết thỏa thuận là vinh dự cho Khuyến nông Quốc gia, bởi Bình Điền-  một doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn luôn lấy khoa học- công nghệ làm điểm tựa phát triển, để trở thành một thương hiệu phân bón quốc gia. Việc tìm ra các giải pháp hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu là rất quan trọng, rất trúng với chủ trương của công tác khuyến nông nói riêng, của ngành nông nghiệp nói chung. Khuyến nông Quốc gia đã tìm được tiếng nói chung với Bình Điền. Rất đúng với yêu cầu xã hội hóa công tác khuyến nông; cộng hưởng tất cả các nguồn lực, kích hoạt hệ thống giải pháp, lấy không gian bù cho thời gian, đi tắt đón đầu để sản xuất nông nghiệp ngày càng đạt được hiệu quả, lan tỏa ra cả nước.

Ở góc độ quản lý nhà nước về nông nghiệp, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ: “Xu hướng phối hợp giữa doanh nghiệp và một cơ quan nhà nước là rất tốt, người dân sẽ có niềm tin vì hiệu ứng cộng, vừa biết được khuyến cáo có tính pháp lý của cơ quan nhà nước, lại được hỗ trợ bằng vật tư và việc làm cụ thể, thiết thực của doanh nghiệp”.

Ông Ngô Văn Đông, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền tâm sự: Chúng tôi cung cấp cho nông dân những sản phẩm phân bón chất lượng cao, thêm nguyên tố vi lượng thông minh, giúp nông dân giảm lượng phân bón, tức giảm công lao động, giảm giá thành, vận chuyển, lưu kho…mà vẫn đạt được năng suất cao nhất, lại góp phần bảo vệ môi trường. Gói kỹ thuật Canh tác lúa thông minh, trong đó có việc điều khiển tưới nước tự động, khắc phục hiệu quả hạn, mặn đang ngày càng gay gắt cho sản xuất lúa sẽ tiếp tục triển khai tới đây chỉ là một trong nhiều chương trình mà Bình Điền đang làm và mở rộng ra các loại cây trồng khác…

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm