| Hotline: 0983.970.780

Sau vụ 20 con hổ chết vì cúm A/H5N1

Tiếp tục lấy mẫu giám sát môi trường tại Khu du lịch Vườn Xoài

Thứ Tư 09/10/2024 , 20:23 (GMT+7)

Đồng Nai Theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, lực lượng thú y vừa lấy mẫu giám sát môi trường liên quan đến vụ việc hàng loạt hổ chết vì cúm A/H5N1 tại Khu du lịch Vườn Xoài.

Ngày 9/10, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN-PTNT về việc quản lý nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Thành phố Biên Hòa). Trong đó, triển khai nhanh việc điều tra, lấy mẫu xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân ổ dịch và xử lý ổ dịch. Tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm, đặc biệt khu vực xung quanh nơi nuôi nhốt hổ, báo, nơi cung cấp thức ăn cho động vật hoang dã để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan trên diện rộng. Chủ động giám sát virus cúm gia cầm trên các loài động vật hoang dã đang nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài.

Lực lượng thú y tiến hành lấy mẫu phân hổ tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Ảnh: H.P

Lực lượng thú y tiến hành lấy mẫu phân hổ tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Ảnh: H.P

Theo đó, lực lượng thú y vừa lấy 15 mẫu giám sát gồm: phân hổ, thức ăn cho hổ, container chứa hổ. Ngoài ra, lực lượng thú y còn lấy mẫu chim bồ câu nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Mục đích nhằm giám sát, phát hiện sớm mầm bệnh, không để dịch bệnh cúm gia cầm lây lan trên nhiều loài động vật, lây lan sang con người.

Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài thu hút khá đông chim nuôi ở ngoài trời, chim hoang dã đều là những loài có nguy cơ cao lây nhiễm cúm gia cầm. Ảnh: HP. 

Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài thu hút khá đông chim nuôi ở ngoài trời, chim hoang dã đều là những loài có nguy cơ cao lây nhiễm cúm gia cầm. Ảnh: HP. 

Đồng thời, lực lượng thú y cũng đã lấy hơn 70 mẫu giám sát trên các loài gia cầm là đối tượng mẫn cảm với bệnh cúm gia cầm tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Kết quả xét nghiệm của 14 mẫu gộp đều âm tính với virus gây bệnh cúm gia cầm A/H5N1. Đến nay, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng cúm A/H5N1 cho toàn bộ gia cầm tại đây và có kế hoạch tiêm phòng cho các loài mẫn cảm với cúm gia cầm được nuôi trong vườn thú.

Hiện nay hổ tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đang được cách ly để theo dõi sức khỏe. Ảnh: HP.

Hiện nay hổ tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đang được cách ly để theo dõi sức khỏe. Ảnh: HP.

Trước đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cũng đã làm việc với đại diện Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài và các cơ sở cung cấp gà làm thức ăn cho thú nhằm truy xuất nguồn gốc thức ăn cho động vật tại đây. Cũng theo thông tin từ Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, nguồn thức ăn cho thú do hộ kinh doanh Anh Khuê tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) nhập gà từ nhiều doanh nghiệp khác cung cấp.

Từ ngày 6/8 đến ngày 6/9, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đã nhập tổng cộng gần 6,6 tấn sản phẩm thịt gà gồm hơn 5,1 tấn đầu cổ gà và gần 1,5 tấn ức gà, có hóa đơn, chứng từ mua sản phẩm thịt gà sử dụng cho động vật. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đang cùng các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc để truy xuất về nguồn gốc gà làm thức ăn cho thú nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài.  

Xem thêm
Nền tảng để ASEAN vững vàng trước mọi biến động

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hơn lúc nào hết, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nông nghiệp 9 tháng đầu năm có nhiều ‘dấu cộng’

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, ‘dấu cộng’ chiếm gần hết chỉ tiêu của ngành nông nghiệp, thể hiện ở sự tăng trưởng của ngành trong bối cảnh khó khăn.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 5] Người 'vẽ đường' cho tôm cá bơi

Một cơ sở chế biến cá tôm sông Đà quy mô, bài bản vừa được khánh thành tại xã Suối Hoa (huyện Tân Lạc), mở đường cho tôm cá sông Đà và người nuôi cá.

Bình luận mới nhất