| Hotline: 0983.970.780

Vụ hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai:

2 mẫu hổ chết ở Khu du lịch Vườn Xoài dương tính với virus cúm A/H5N1

Thứ Năm 03/10/2024 , 10:22 (GMT+7)

Đồng Nai Sáng 3/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, kết quả xét nghiệm 2 mẫu hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài dương tính với virus H5N1.

Hổ Bengal được nuôi nhốt vừa trải qua giai đoạn bệnh đang hồi phục. Ảnh: H.Phúc.

Hổ Bengal được nuôi nhốt vừa trải qua giai đoạn bệnh đang hồi phục. Ảnh: H.Phúc.

Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) được lấy ngày 22/9 để làm xét nghiệm, đến nay đã cho kết quả dương tính với virus H5N1.

Bác sĩ Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 2/10 khi làm việc với đại diện Khu du lịch Vườn Xoài thì được biết, trước khi có biểu hiện nhiễm bệnh và chết, nhiều con hổ ở đây đã ăn các loại thức ăn là thịt gà, đầu gà. Số thức ăn này do một công ty đóng trên địa bàn phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa cung cấp.

Theo nhận định của bác sĩ Phúc, khả năng những con hổ đã bị chết do bị nhiễm virus H5N1 từ thịt gà bị nhiễm bệnh. Do vậy, cơ quan chức năng đang tiến hành truy vết nguồn gốc thịt gà để xác định rõ nguồn lây nhiễm. Từ đó có giải pháp khoanh vùng, dập dịch, ngăn ngừa lây lan.

Giải thích lý do vì sao cả đàn hổ cùng ăn thịt gà nhưng có con chết, có con vẫn còn sống, bác sĩ Phúc cho rằng, có khả năng trong đàn gà của đơn vị cung cấp cho khu du lịch Vườn Xoài có những con bị nhiễm bệnh, có những con chưa nhiễm bệnh. Vì thế, con hổ nào ăn phải những con gà bị nhiễm bệnh sẽ nhiễm bệnh và chết. Con hổ nào ăn những con gà chưa nhiễm bệnh thì vẫn khỏe mạnh. Do đó, trong ngày hôm nay (3/10), các lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành truy vết nguồn gốc thịt gà cung cấp cho Khu du lịch Vườn Xoài.

H5N1 là một loại virus cúm A có khả năng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia cầm, chính vì thế mà H5N1 còn có tên là cúm gia cầm. Cúm A/H5N1 có thể lây nhiễm từ gia cầm sang người. Khi bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 60%. Virus H5N1 có thể lây nhiễm và phát bệnh ở người khi chúng ta có tiếp xúc với gia cầm mang bệnh mà không có biện pháp bảo vệ.

Do đó, con người có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc, đụng chạm vào gia cầm bị bệnh; chạm hoặc hít phải các chất tiết gia cầm bị bệnh; tiếp xúc (giết mổ, chế biến với nguồn thịt bị nhiễm bệnh; ăn thịt gia cầm hoặc trứng không nấu chín). Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vacxin phòng bệnh.

Xem thêm
Kỷ luật loạt cán bộ ở Tuyên Quang do liên quan Tập đoàn Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Chẩu Văn Lâm.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Ám ảnh trận lũ quét lớn nhất 70 năm qua

Người dân bản Đửa khẳng định trong đời họ chưa từng chứng kiến trận thiên tai nào kinh hoàng đến thế, mọi thứ đến quá nhanh, ngỡ ngàng vượt ngoài sức tưởng tượng.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!