| Hotline: 0983.970.780

Vườn Xoài đóng cửa để triển khai phòng dịch cúm gia cầm H5N1

Thứ Hai 07/10/2024 , 18:22 (GMT+7)

Đồng Nai Sau khi hổ, báo tại Khu du lịch Vườn Xoài chết vì dịch cúm gia cầm H5N1, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã tăng cường ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Ngay sau khi có kết quả hổ, báo tại Khu du lịch Vườn Xoài chết vì dịch cúm gia cầm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đã triển khai đồng loạt các giải pháp phòng dịch cúm gia cầm H5N1; đồng thời có văn bản yêu cầu khu du lịch cần thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng liên tục hàng ngày; không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ và báo bệnh chết; tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể báo và hổ còn lại trong đàn, tổ chức nuôi cách ly con bệnh và báo cáo ngay cho Chi cục Kiểm lâm và cơ quan thú y địa phương khi phát hiện trường hợp động vật hoang dã mắc bệnh, nghi mắc bệnh chết, phối hợp lấy mẫu xác định nguyên nhân.

Trạm Thú y Biên Hòa tiến hành tiêm vacxin phòng dịch cúm gia cầm tại Khu du lịch Vườn Xoài. Ảnh: HP.

Trạm Thú y Biên Hòa tiến hành tiêm vacxin phòng dịch cúm gia cầm tại Khu du lịch Vườn Xoài. Ảnh: HP.

Trạm Thú y Biên Hòa cũng đã phối hợp Khu du lịch Vườn Xoài tổ chức tiêm vacxin Navet Fluvac 2 phòng cúm A/H5N1 cho các loài gia cầm và các loài mẫn cảm với cúm gia cầm nuôi nhốt tại đây. Trong đó, ưu tiên tiêm vacxin phòng cúm cho hơn 300 con gà nuôi nhốt gần khu vực nuôi hổ bị chết vì dịch cúm A/H5N1. Ngoài ra, khu du lịch và lực lượng thú y cũng tiếp tục khảo sát các loài chim nuôi tự do như bồ câu hoặc chim hoang dã để có kế hoạch tiêm phòng dịch thời gian tới.

Trước đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đã lấy hơn 70 mẫu giám sát trên các loài gia cầm là đối tượng mẫn cảm với bệnh cúm tại đây như: đàn gà, gà lôi, công, vẹt, hồng hạc, gà lôi hông tía, vịt uyên ương, các loại chim trĩ... Kết quả xét nghiệm của 14 mẫu gộp (5 gộp 1) của các mẫu giám sát này đều âm tính với virus gây bệnh cúm gia cầm A/H5N1.

Ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH khu du lịch sinh thái Vườn Xoài chia sẻ, số lượng hổ, báo chết nhiều nên doanh nghiệp bị ảnh hưởng về kinh tế rất lớn. Do các loài thú, gia cầm ở khu du lịch còn rất nhiều nên để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tốt, khu du lịch gần như phải đóng cửa kinh doanh, trong khi mọi hoạt động nội bộ vẫn phải duy trì. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, doanh nghiệp sẽ phải tập trung khử trùng, thay đổi các hoạt chất mạnh hơn, phun đậm, đặc biệt ở khu vực có ổ dịch phải xử lý khử trùng.

Tiêm vacxin phòng cúm cho gà nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài. Ảnh: HP.

Tiêm vacxin phòng cúm cho gà nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài. Ảnh: HP.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, quá trình truy xuất, xác định nguồn lây cúm trên hổ tại Khu du lịch Vườn Xoài, cơ quan chức năng tỉnh đã làm việc với khu du lịch và các đơn vị cung cấp gà làm thức ăn cho thú, trong tổng hơn 16 tấn gà cung cấp thời gian gần đây có 2-3 tấn chưa được làm rõ đến từ đâu.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đang tiếp tục làm việc để xác định nguyên nhân sự chênh lệch về số liệu giữa đơn vị mua và bán; có thể có tình trạng trà trộn sản phẩm không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, cũng còn nhiều nguồn lây nhiễm khác từ chim hoang dã, từ con người đi ở bên ngoài vào, ở trong ra… vẫn chưa kiểm soát được.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!