| Hotline: 0983.970.780

Tìm được nguồn lây ba ca Covid-19 quán bánh canh cá lóc O Thanh

Thứ Sáu 21/05/2021 , 14:03 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, thành phố xác định được nguồn lây Covid-19 chùm ca bệnh quán bánh canh cá lóc O Thanh, do người con đi du lịch Đà Nẵng.

Phong tỏa tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.HCM vì ca mắc Covid-19 tại quán bánh canh cá lóc O Thanh. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phong tỏa tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.HCM vì ca mắc Covid-19 tại quán bánh canh cá lóc O Thanh. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 21/5, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các quận huyện, sở ban ngành trước bối cảnh Thành phố xuất hiện thêm 4 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng (3 ca ở quận 3, 1 ca quận Gò Vấp).

Liên quan đến các ca bệnh Covid-19 trong gia đình bệnh nhân 4780 (người phụ nữ bán quán Bánh canh cá lóc O Thanh) tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 8, quận 3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, người con trong gia đình bệnh nhân 4780 từng đi Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và trở lại TP.HCM ngày 3/5. 

"Đã truy ra được nguồn lây cho người mẹ chính là người con đi du lịch ở Đà Nẵng", ông Phong nói.

Bệnh nhân 4780 được phát hiện mắc Covid-19 sau khi bà đến khám tại Trung tâm Y khoa Medic (quận 10) và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ngày 19/5. Qua điều tra dịch tễ ban đầu của ngành y tế, bà không đi ra khỏi Thành phố.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong ngày 20/5 TP.HCM ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc Covid-19 ở quận 3 và 1 trường hợp nghi nhiễm ở quận Gò Vấp.

Trong đó liên quan đến bệnh nhân 4780, 4781, 4782 - quán bánh canh cá lóc O Thanh đã xác định truy vết được 68 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó 56 đã có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, 12 đang chờ kết quả. Tổng số mẫu đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ba bệnh nhân này là 1.861 mẫu, toàn bộ đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Đối với ca nghi nhiễm ở Gò Vấp, ngành y tế đã lấy mẫu 32 F1 cho kết quả âm tính SARS-CoV-2 và 264 trường hợp tiếp xúc khác cũng được lấy mẫu xét nghiệm, chờ kết quả.

"Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang tiến hành phân tích trình tự gene của chùm ca bệnh tại quán bánh canh cá lóc O Thanh. Dự kiến trong chiều nay sẽ có kết quả", ông Bỉnh cho hay.

Đánh giá về các chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho hay, Thành phố đang đối mặt với ba chuỗi lây nhiễm Covid-19.

Thứ nhất, chuỗi lây nhiễm từ bệnh nhân 4514, bệnh nhân 4583. Qua phân tích, chuỗi lây nhiễm này có liên quan đến chủng B.1.617.2 được tìm thấy lần đầu tiên tại Ấn Độ. Các chuyên gia đánh giá, đây là chủng có mức độ nguy hiểm cao, tần suất lây lan nhanh, khó điều trị. Chuỗi lây nhiễm thứ hai tại quán O Thanh, quận 3. Chuỗi thứ ba tại quận Gò Vấp. "Tìm được nguồn lây là rất khó khăn, tuy nhiên HCDC sẽ phối hợp với công an để tiếp tục điều tra xác định được nguồn lây của các ca nhiễm", bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nói.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Thành phố đã thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch ngay khi xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, lấy hơn 10.000 mẫu để xét nghiệm đối với các ca lây nhiễm, hầu hết có kết quả âm tính SARS-CoV-2 và hiện nay đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Phong, nguy cơ vẫn luôn thường trực khi xuất hiện thêm 4 chuỗi lây nhiễm mới chỉ trong thời gian rất ngắn. "Điều này đòi hỏi phải bình tĩnh xử lý, tiếp tục tập trung cao độ từng ngày, từng giờ, từng phút; nếu sơ suất, chủ quan, lơ là, hậu quả sẽ rất nặng nề.

Liên quan đến quán bánh canh cá lóc O Thanh, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6 cho biết, trên địa bàn có 2 trường hợp F1, trong đó 1 F1 là chiến sĩ công an quận 6 từng đến ăn bánh canh tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3 và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 4782. Hiện người này đã được cách ly tập trung tại quận 6 và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. “Tối qua, quận 6 đã cho test toàn bộ 180 cán bộ chiến sĩ, toàn bộ công nhân viên của UBND quận 6, cán bộ quân sự. Tất cả gồm 460 mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính lần 1 SARS-CoV-2”, bà Thảo cho hay.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.