| Hotline: 0983.970.780

Tổ chức thi đua sao cho lan tỏa, lôi cuốn hội viên, nông dân

Thứ Sáu 19/01/2024 , 15:55 (GMT+7)

Do 2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nông dân và Nghị quyết 46 Bộ Chính trị, ông Lương Quốc Đoàn đề nghị sớm phát động các phong trào.

Ông Lương Quốc Đoàn: Kết quả công tác hội và phong trào nông dân đã góp phần vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp và đất nước. Ảnh: Bảo Thắng.

Ông Lương Quốc Đoàn: Kết quả công tác hội và phong trào nông dân đã góp phần vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp và đất nước. Ảnh: Bảo Thắng.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa ban hành Thông báo số 29 về việc thành lập 5 cụm thi đua công tác hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Cụm thi đua số 1 gồm hội nông dân tại 14 tỉnh miền núi phía Bắc. Cụm số 2 gồm 14 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và bắc miền Trung. Cụm số 3 gồm 14 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Cụm số 4 gồm 8 tỉnh Đông Nam bộ. Cụm số 5 gồm 13 tỉnh, thành phố Tây Nam bộ.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn trực tiếp là Trưởng cụm thi đua số 5. Bốn Phó Chủ tịch làm trưởng các cụm thi đua còn lại.

2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam và Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị. Chủ tịch Lương Quốc Đoàn nhìn nhận, việc thành lập các cụm thi đua là hết sức cần thiết, góp phần thảo luận một cách chi tiết và ký kết giao ước thi đua năm 2024 trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội lần thứ 2, khóa VIII.

Bên cạnh công tác thi đua, ông Đoàn đề nghị các đại biểu dự hội nghị sáng 19/1 tập trung thảo luận, thống nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt công tác hội và phong trào nông dân năm 2024, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

"Ngày 20/12/2023, trước thềm Đại hội VIII, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 46-NQ/TW về 'Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới'. Có thể nói đây như một lẵng hoa, một món quà mà Bộ Chính trị dành tặng cho các cấp hội nông dân", ông Đoàn nói.

Người đứng đầu Trung ương Hội Nông dân định hướng, các đề xuất, ý kiến nêu trong hội nghị cần bám sát hai Nghị quyết, đồng thời phải cụ thể, khả thi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội nhằm tạo bước phát triển mới cho công tác hội và phong trào nông dân thời gian tới.

Đại diện Hội Nông dân các tỉnh về dự Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội lần thứ 2, khóa VIII. Ảnh: Bảo Thắng.

Đại diện Hội Nông dân các tỉnh về dự Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội lần thứ 2, khóa VIII. Ảnh: Bảo Thắng.

Tổng kết công tác năm 2023, ông Lương Quốc Đoàn cho rằng, điểm nhấn là việc hoàn thành Đại hội Hội Nông dân cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh theo đúng kế hoạch, nhất là tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Một số sự kiện quan trọng được người nông dân cả nước quan tâm, nhiệt tình tham dự như: Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ 5; Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc và Biểu dương 63 HTX tiêu biểu toàn quốc; 

Đồng thời, Trung ương Hội Nông dân đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2023/NĐ-CP, ngày 24/6/2023 về thành lập, tổ chức và hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp người nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, cũng như tiếp cận với những thông tin về xu hướng thị trường.

"Những kết quả năm 2023 của Hội Nông dân Việt Nam đã tạo khí thế, động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên, nông dân và toàn xã hội. Kết quả công tác hội và phong trào nông dân đã góp phần vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp và đất nước, tạo sinh kế, việc làm và thu nhập ổn định cho người nông dân", ông Đoàn nhận xét.

Định hướng công tác năm 2024, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân đề nghị các cấp hội nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, sinh hoạt chi hội, tổ hội theo hướng hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hội viên, nông dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn về sản xuất, tiêu thụ nông sản của hội viên, nông dân.

Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng; tăng cường phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của hội; thúc đẩy hoạt động tư vấn, đào tạo nghề, dịch vụ, hỗ trợ cho người nông dân; tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp thay vì chỉ trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm