| Hotline: 0983.970.780

Toàn cảnh 'Trăng máu hải ly' trên bầu trời Hà Nội

Thứ Ba 08/11/2022 , 21:50 (GMT+7)

"Trăng máu hải ly" hay hiện tượng nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022 xuất hiện vào tối 8/11, ở Việt Nam quá trình này kéo dài từ 18-20h.

 

Trăng máu, tức nguyệt thực toàn phần, diễn ra vào đêm trăng tròn tháng 11. Năm 2022, nguyệt thực toàn phần xuất hiện vào tối 8/11 theo giờ Việt Nam. Theo cách gọi của các nước phương Tây, trăng tháng 11 còn được gọi là "trăng hải ly". Do vậy, nguyệt thực toàn phần tối 8/11 sẽ tạo nên một khung cảnh "trăng máu hải ly".

 

Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, bầu trời Hà Nội sương mù dày đặc nên phải đến 18h40, "trăng máu hải ly" mới xuất hiện ở hướng chính Đông. Lúc này, nguyệt thực toàn phần đã qua thời điểm cực đại.

 

Theo trang Space chuyên về thiên văn học, "trăng máu hải ly" có thể nhìn thấy ở nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Đại Dương, với vùng tâm điểm chếch về phía cực Bắc.

 

Trong vòng 2 giờ kể từ 18h tối 8/11, Mặt trăng dần đi ra khỏi bóng của Trái đất và hiện tượng nguyệt thực toàn phần cũng giảm dần, đến 20h thì kết thúc hoàn toàn.

 

Khác với Hà Nội, ở một số thành phố lớn như TP.HCM hay Đà Nẵng, thời tiết khá thuận lợi cho việc quan sát hiện tượng "trăng máu hải ly" tối 8/11.

 

Nguyệt thực là hiện tượng thiên văn khi mặt trăng đi vào hình chóp bóng của trái đất, đối diện với mặt trời. Điều này chỉ có thể xảy ra khi mặt trời, trái đất và mặt trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với trái đất ở giữa. Do vậy, nguyệt thực chỉ có thể xảy ra vào những ngày trăng tròn. Kiểu và chiều dài của nguyệt thực phụ thuộc vào vị trí của mặt trăng so với các điểm nút quỹ đạo của nó.

 

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi ánh sáng mặt trời trực tiếp bị bóng của Trái đất che khuất hoàn toàn. Ánh sáng duy nhất nhìn thấy được là khúc xạ qua bóng tối của trái đất. Ánh sáng này có màu đỏ (cùng lý do hoàng hôn có màu đỏ) do sự tán xạ Rayleigh của các tia sáng màu có bước sóng ngắn hơn.

Tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục: Huy động 100% tổ máy nhiệt điện than

Tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục: Huy động 100% tổ máy nhiệt điện than

Thời sự 21:07

Nắng nóng lịch sử khiến ngành điện lực đang phải huy động 100% tổ máy nhiệt điện than vì phụ tải tiêu thụ tăng vượt mức 20% những ngày vừa qua.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Phóng sự 20:00

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

'Rực rỡ Hoa Lư', đại tiệc âm thanh, ánh sáng đêm 30/4

'Rực rỡ Hoa Lư', đại tiệc âm thanh, ánh sáng đêm 30/4

Thời sự 19:26

Tối 30/4, tại sân khấu Hồ Kỳ Lân, thành phố Ninh Bình sẽ diễn ra chương trình đặc sắc và ý nghĩa với chủ đề 'Rực rỡ Hoa Lư'.

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Xã hội 19:04

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lật thuyền trên sông, 3 người đuối nước

Lật thuyền trên sông, 3 người đuối nước

Xã hội 18:55

Ngày 30/4, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an huyện Lộc Ninh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ lật thuyền trên sông Bé khiến ba người đuối nước.

Ngày 30/4, cả nước xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông

Ngày 30/4, cả nước xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông

Thời sự 17:02

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người.

Xem thêm

Bình luận mới nhất