| Hotline: 0983.970.780

'Tôi nói Tùng rồi, khai thật ra đi, mình làm mình chịu, có gì đâu'

Thứ Tư 30/12/2020 , 17:25 (GMT+7)

Tại tòa, Cựu Phó chánh án quận 4 Nguyễn Hải Nam khuyên bị cáo Lâm Hoàng Tùng như trên vì cho rằng Tùng có một số lời khai chưa đúng.

Ngày 30/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hải Nam (cựu Phó Chánh án TAND quận 4) và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) về hành vi xâm phạm chỗ ở người khác chuyển sang phần tranh luận.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng đây là vụ án xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 giữa bà Hoàng Thị Thu Thảo (người mua căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, gia đình bà Thảo đã đến ở căn nhà này từ tháng 3/2019) với bà Hoàng Trọng Anh Chi (người bán). Tuy nhiên, trong quá trình mua bán, hai bên xảy ra tranh chấp nên đã khởi kiện ra tòa.

Chiều 19/9/2019, khi bà Thảo không ở nhà, bị cáo Tùng cùng bị cáo Nam và bà Nguyễn Thị Hương Tâm (đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã) cùng nhiều người khác xông vào nhà dùng vũ lực gây sức ép, buộc những người trong nhà phải ra khỏi nhà rồi chiếm giữ đến ngày 28/9/2019.

Nguyễn Hải Nam khuyên Lâm Hoàng Tùng khai thật

Tại tòa, bị cáo Nam nhiều lần khẳng định một số lời khai của Tùng chưa đúng. “Tôi nói Tùng rồi, khai thật ra đi, mình làm thì mình chịu, có gì đâu”. Nói đến đây, bị cáo Nam bị chủ tọa ngắt lời vì cho rằng việc khai hay không là do bị cáo Tùng quyết định.

Bị cáo Nam khai, trước khi sự việc xảy ra 18 tháng, Tùng gọi cho Nam nói về việc bán căn nhà, đã nhận cọc 7 tỷ đồng. Nhưng đã quá hạn 3 tháng mà khách không thực hiện hợp đồng nên Tùng muốn khởi kiện. Bị cáo Nam sau đó đã hướng dẫn Tùng khởi kiện.

Cũng theo bị cáo Nam, 10 ngày trước khi vụ việc xảy ra, bị cáo Nam đã gặp Tùng và nghe Tùng nói bà Thảo trả nhà với lý do Sở Xây dựng có công văn giải tỏa, khắc phục phần xây dựng trái phép. “Tôi dặn Tùng giao nhận nhà phải chuẩn chỉ. Mời thừa phát lại tới lập vi bằng việc giao nhận nhà, hai là mời công chứng viên lập hợp đồng về việc giao nhận nhà và phải làm đơn trình báo cơ quan chức năng về vụ việc. Tôi cẩn thận đến mức đó và dặn Tùng coi chừng họ cho vào tròng”, bị cáo Nam khai.

Hai bị cáo Lâm Hoàng Tùng (áo xanh) và Nguyễn Hải Nam tại tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Hai bị cáo Lâm Hoàng Tùng (áo xanh) và Nguyễn Hải Nam tại tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Ngày 19/9/2019, Tùng gọi điện cho Nam báo có người đang thuê nhà tại 29 Nguyễn Bỉnh khiêm gây rối, không chịu giao nhà, nhờ đến giúp. Trước khi đi, bị cáo Nam đã gọi cho ông Trần Hải Đăng, Trưởng công an phường Đakao, quận 1, báo lại sự việc, nhờ công an đến can thiệp.

Lúc 16 giờ cùng ngày, bị cáo đến căn nhà trên theo lời “cầu cứu” của Lâm Hoàng Tùng. Khi đến nơi, Nam thấy có nhiều công an, dân phòng bảo vệ. Bị cáo Nam không vào nhà mà ngồi uống cà phê ở đầu hẻm. Khoảng 2 giờ sau, Tùng gọi cho Nam thông báo rằng mới gọi xe taxi, khi xe đến thì nhờ Nam vẫy vào giùm. "Tùng nói gọi taxi đưa 2 đứa con bà Thảo về nhà. Tùng sợ tối trời, người ta bảo bắt cóc. Tôi chờ một lúc sau thì taxi tới, tôi định gọi cho Tùng thì xe chạy vào rồi. Tôi quay ra thì thấy bà Tâm đi trước, ông Tùng đi sau bế 2 đứa con nít”, bị cáo Nam khai.

Bị cáo Nam khẳng định từ đầu đến cuối, bị cáo không bước chân vào nhà 29 Nguyễn bỉnh Khiêm nên không thể có hành vi phạm tội “Xâm phạm chỗ ở người khác” như cáo trạng quy kết.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND TPHCM cho rằng dù bị cáo không nhận tội, nhưng chứng cứ từ camera đã ghi lại đầy đủ những hành vi của bị cáo tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, đủ yếu tố cấu thành tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Tôi khai đúng, chỉ có mốc thời gian chưa khớp

Tại tòa, khi HĐXX hỏi còn gì để khai không thì bị cáo Tùng đáp, lời khai của mình là đúng, chỉ có một số mốc thời gian là chưa khớp.

Tại phiên tòa, bị cáo Tùng khai rằng đã hùn tiền mua nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm với bà Hoàng Trọng Anh Chi nhưng để bà Chi đứng tên. Bà Chi sau đó bán căn nhà cho bà Thảo nhưng chưa sang tên. Quá trình xây dựng căn nhà và thực hiện hợp đồng cả hai xảy ra mâu thuẫn (do bà Thảo thi công sai phép khiến bà Chi bị xử phạt). Không lấy được tiền từ bà Thảo, bà Chi ủy quyền cho Tùng giải quyết tranh chấp.

Ngày 19/9/2019, Tùng kêu người đến lập vi bằng lấy lại căn nhà để sửa chữa, làm đúng giấy phép xây dựng. Do người nhà bà Thảo không chịu bế 3 đứa trẻ ra ngoài nên Tùng, Nam và bà Tâm bế các cháu đưa lên taxi để giao cho người giúp việc là bà Lụa.

Bị cáo Nguyễn Hải Nam cho rằng mình không phạm tội 'Xâm phạm chỗ ở người khác' như cáo trạng quy kết. Tuy nhiên, VKS khẳng định, dữ liệu Camera thu được cho thấy, đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã  phạm tội như cáo trạng. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Bị cáo Nguyễn Hải Nam cho rằng mình không phạm tội "Xâm phạm chỗ ở người khác" như cáo trạng quy kết. Tuy nhiên, VKS khẳng định, dữ liệu Camera thu được cho thấy, đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã  phạm tội như cáo trạng. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Bị cáo Tùng khẳng định, do thấy việc để các cháu nhỏ ở trong nhà là nguy hiểm, và người giúp việc có dấu hiệu bỏ các cháu lại nên bị cáo đưa các cháu ra ngoài để đảm bảo an toàn. Bị cáo Tùng cũng cho rằng viện kiểm sát cáo buộc bị cáo Nam đồng phạm với bị cáo là không đúng.

Bào chữa cho hai bị cáo, các luật sư nêu nhiều luận cứ nhằm chứng minh bị cáo Nam và bị cáo Tùng không phạm tội.

Theo các luật sư, giao dịch giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi với bà Hoàng Thị Thu Thảo chưa thực hiện xong. Đến thời điểm này, căn nhà vẫn thuộc quyền sở hữu, định đoạt của bà Chi. Còn bà Thảo do không có quyền đối với căn nhà nên không được quyền cư trú trong căn nhà trên. Sau khi thanh tra xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục những vi phạm trong xây dựng, bà Chi đã yêu cầu bà Thảo bàn giao công trình để sửa chữa, khắc phục nhưng không được phản hồi.

Các luật sư cho rằng việc bị cáo Tùng đưa những người đang ở trong công trình vi phạm ra ngoài để đảm bảo an toàn là việc thực hiện theo quyết định hành chính của cơ quan chức năng chứ không phải hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, các luật sư đề nghị hội đồng xét xử tuyên các bị cáo không phạm tội, trả tự do tại tòa.

Theo đại diện VKS, 2 bị cáo Nam và Tùng công tác trong lĩnh vực pháp luật, am hiểu pháp luật nhưng lại cố tình vi phạm. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây bức xúc trong dư luận nên phải xử lý nghiêm. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Phó Chánh án TAND quận 4 Nguyễn Hải Nam mức án 18-24 tháng tù; Còn Lâm Hoàng Tùng từ 24-30 tháng tù cùng về tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.