| Hotline: 0983.970.780

Cựu Phó Chánh án TAND quận 4 đập bàn tại tòa

Thứ Ba 29/12/2020 , 18:52 (GMT+7)

Tại phiên tòa sơ thẩm, cựu Phó Chánh án Nguyễn Hải Nam khai mình chỉ 'bảo vệ đứa trẻ', không 'giật từ tay người khác' và phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng.

Sáng 29/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “Xâm phạm chỗ ở của người khác” đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam (SN 1974, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4) và và Lâm Hoàng Tùng (SN 1991, nguyên giảng viên Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP.HCM). Trong khi bị cáo Lâm Hoàng Tùng có đến bảy luật sư thì bị cáo Nguyễn Hải Nam chỉ có một luật sư bào chữa.

Tôi chỉ mang đứa bé ra cho người nhà trông giữ

Theo cáo trạng, xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, chiều 19/9/2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam cùng Nguyễn Thị Hương Tâm (ngụ TP Hạ Long, Quảng Ninh) và 11 người khác xông vào, dùng vũ lực đuổi những người trong nhà ra ngoài và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28/9/2019. VKS cho rằng các bị cáo đã phạm vào tội “Xâm phạm chỗ ở người khác” (theo khoản 2 điều 158 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt từ 1-5 năm tù giam).

Ngày 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng. Sau đó, hồ sơ được chuyển lên Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Trong quá trình điều tra, ông Nam từ chối khai báo và không thừa nhận hành vi phạm tội. Đối với bị can Nguyễn Thị Hương Tâm, sau khi khởi tố vụ án, đã bỏ đi đâu không rõ. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Tâm, khi nào bắt được xử lý sau.

Lâm Hoàng Tùng (áo xanh) và Nguyễn Hải Nam tại tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Lâm Hoàng Tùng (áo xanh) và Nguyễn Hải Nam tại tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Tại tòa, bị cáo Tùng khai, căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm có 50% vốn góp của ông (9 tỷ đồng). Quá trình xây dựng căn nhà có sai phạm, theo quyết định của Sở Xây dựng TP. Do đó, chiều 19/9/2019 ông Tùng thuê Công ty Thành Hồ và Văn phòng Thừa Phát Lại đến căn nhà này với mục đích khắc phục công trình sai phạm.

Khi đến căn nhà, Tùng thấy 2 cháu bé nên hỏi người giúp việc tên Lụa cha mẹ chúng đâu? Thì bà Lụa không trả lời mà dùng điện thoại quay clip. Sau đó, ông Tùng lên các tầng, gặp những người thuê nhà giải thích về việc căn nhà này không đủ điều kiện ở.

Đến khoảng 16 giờ, người thân bà Thảo tụ tập trước cửa nhà. Ông Tùng tiếp tục hỏi cha mẹ của 2 đứa bé nhưng bà Lụa vẫn không trả lời, sau đó bà Sương (mẹ nuôi bà Thảo) ôm thêm một cháu bé vào nhà. Lúc này, nghe nhiều người kêu “trả con cho tôi”, ông Tùng yêu cầu bà Lụa, bà Sương mang 2 cháu nhỏ ra ngoài nhưng 2 người phụ nữ không đồng ý. Do đó, ông Tùng và bà Tâm bế 2 đứa bé ra ngoài để giao cho bà Lụa trông giữ chứ không có ý gì khác.

Bị cáo không cần xin tại ngoại

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Hải Nam không đồng tình với nội dung cáo trạng. Bị cáo khai không vào nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm mà chỉ đứng ở ngoài nhìn 2 bên xô đẩy. “Hiện trạng xô đẩy như thế, đứa con nít như thế thì sao bị cáo không giúp cho được. Tôi làm phước mà bị tội”, bị cáo Nam phân trần.

Khi đại diện HĐXX nhận định bị cáo Nam giành giật đứa bé trên tay của người phụ nữ tên Tâm, cựu thẩm phán đập bàn phản bác: “Tôi cảm thấy nguy hiểm, lương tâm không cho phép nên ẵm đứa trẻ lên nhằm để bảo vệ chứ không phải giật. Tôi làm nghề bao nhiêu năm rồi, tôi có liêm sỉ”, bị cáo nói.

Cựu Phó chánh án quận 4 nguyễn Hải Nam và người phụ nữ tên Tâm trong buổi chiều 19/9/2019 tại trước số nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1. Ảnh: Cắt từ clip.

Cựu Phó chánh án quận 4 nguyễn Hải Nam và người phụ nữ tên Tâm trong buổi chiều 19/9/2019 tại trước số nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1. Ảnh: Cắt từ clip.

Trước thái độ của cựu Chánh án quận 4, HĐXX đã cắt lời, yêu cầu bị cáo bình tĩnh. “Nếu bị cáo cho rằng tòa áp chế hoặc ép buộc bị cáo không đúng quy định thì bị cáo có quyền trả lời. Chứ không phải qua thái độ đập bàn hay la hét. Thái độ của bị cáo như vậy là không chấp nhận được”, đại diện HĐXX nói.

Khi luật sư kiến nghị HĐXX cho thân chủ tại ngoại, bị cáo Nguyễn Hải Nam, cựu Phó Chánh án TAND quận 4 tuyên bố không cần xin.

Tại tòa, bị cáo Tùng và các luật sư đưa ra nhiều kiến nghị: triệu tập Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Chủ tịch UBND cùng Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 1, Đội Quản lý trật tự đô thị quận, Chủ tịch UBND P.Đakao.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, cơ quan điều tra đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan việc xây dựng, tranh chấp căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm trong quá trình điều tra vụ án, các thủ tục hành chính không liên quan đến hành vi của các bị cáo, do đó không chấp nhận những yêu cầu của bị cáo Tùng và luật sư.

Sau khi chiếm giữ căn nhà số 29 Nguyễn Bình Khiêm, Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào nhà. Đồng thời, Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng trong nhà. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, dữ liệu camera thu được tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm đã ghi lại đầy đủ hành vi của các bị can, đủ cơ sở kết luận hành vi của Tùng, Nam và Nguyễn Thị Hương Tâm đã phạm vào tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.