| Hotline: 0983.970.780

'Tổng tấn công' các mặt hàng vật tư nông nghiệp 'rởm'

Thứ Năm 07/11/2019 , 08:59 (GMT+7)

Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện đang có khoảng 37 doanh nghiệp (DN), 98 cơ sở kinh doanh phân bón vô cơ và 785 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV cùng các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh.

10-41-48_1
Kiểm tra thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bán ở các vùng nông thôn.

Trong hoạt động SXKD các mặt hàng vật tư nông nghiệp (VTNN), có nhiều DN thực hiện nghiêm cẩn các quy định, nhưng cũng có không ít cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh các loại phân bón, thuốc BVTV, lúa giống nhưng vẫn ngang nhiên hành nghề, bán sản phẩm không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn công bố, hoặc kinh doanh sản phẩm ngoài danh mục, quá hạn sử dụng.

Thị trường VTNN “loạn xị” là vậy, thế nhưng để kiểm tra, xử lý các DN, cơ sở vi phạm không hề đơn giản. Bởi, theo quy định thì ngoại trừ kiểm tra đột xuất, còn các đợt kiểm tra theo kế hoạch phải được thông báo trước nên khi ngành chức năng đến thì hầu hết các cơ sở đều “sạch”, bởi nếu có sai phạm thì đã được cơ sở giấu nhẹm.

Đơn cử như vụ triệt phát cơ sở SX phân bón “rởm” ở huyện Tây Sơn mới đây. Đầu tháng 7, Sở NN-PTNT Bình Định và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an Bình Định, kiểm tra đột xuất nhà ông Lê Xuân Lang ở thôn Trung Hòa, xã Bình Tường, đã bắt quả tang bà Lê Thị Ngọc Thuận (con gái ông Lang) đang phối trộn, sang chiết, đóng gói các loại phân bón trái phép.

Chủ cơ sở không cung cấp được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động SX phân bón. Ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tiếp tục xác minh làm rõ, đồng thời tạm giữ gần 4 tấn phân bón thành phẩm gồm 17 loại; 748kg nguyên liệu, 178kg bao bì nhãn mác cùng các trang thiết bị, máy móc dùng để SX phân bón.

Trên bao bì, nhãn mác của 17 sản phẩm phân bón thành phẩm ghi tên nhiều DN, ở nhiều địa phương khác nhau, nhưng chủ cơ sở không cung cấp được giấy tờ pháp lý, chỉ khai là đã mua nguyên liệu từ các DN ở TP.HCM, đưa về nhà phối trộn, sang chiết, đóng gói. Sản phẩm đã được gửi mẫu cho một số người quen ở các tỉnh Long An, Phú Yên để tiêu thụ.

Theo ông Lê Bá Thừa, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Bình Định, ngành chức năng đã “mướt mồ hôi” trong công tác điều tra, xác minh địa chỉ các DN ghi trên bao bì, nhãn mác phân bón và tốn nhiều chi phí để kiểm nghiệm mẫu phân. Sau đó phát hiện Cty TNHH Phân bón Nông Thuận Phát ở TP.HCM do bà Lê Thị Ngọc Thuận làm giám đốc không có quyết định công nhận đủ điều kiện SX phân bón.

10-41-48_2
Phân bón giả bị ngành chức năng Bình Định bắt giữ.

“Tháng 9/2019, UBND tỉnh đã xử phạt DN này số tiền 300 triệu đồng vì không có quyết định công nhận đủ điều kiện SX phân bón và hành vi SX phân bón không có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; đồng thời đình chỉ SX 6 tháng và buộc tiêu hủy lượng phân bón nói trên”, ông Thừa cho biết.

Trong năm 2019, ngành nông nghiệp Bình Định cũng kiểm tra 29 DN, cơ sở SXKD các mặt hàng VTNN, lấy và gửi 10 mẫu phân bón, 2 mẫu thuốc BVTV đưa đi kiểm nghiệm chất lượng, phát hiện 3 cơ sở vi phạm. Ngành chức năng đã xử phạt hành chính 23,3 triệu đồng và buộc các cơ sở nói trên tái chế phân bón có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố; buộc tiêu hủy tang vật đối với phân bón giả không có giá trị sử dụng và truy thu 1,4 triệu đồng mà DN đã bán phân bón giả.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm