| Hotline: 0983.970.780

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp, ông Biden 'hụt hơi'

Thứ Sáu 28/06/2024 , 11:29 (GMT+7)

Cuộc tranh luận giữa Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và ông Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa bắt đầu lúc 21h ngày 26/6 (8h ngày 27/6 giờ Hà Nội).

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump tại buổi tranh luận trực tiếp do đài CNN tổ chức hôm 27/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump tại buổi tranh luận trực tiếp do đài CNN tổ chức hôm 27/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump không bắt tay khi bước vào giai đoạn tranh luận. Lần cuối cùng hai ứng cử viên tranh luận là vào vào năm 2020, nơi họ cũng không bắt tay do những quy định trong đại dịch Covid-19.

Trước cuộc tranh luận, hai trợ lý lâu năm của ông Biden cho biết họ dự đoán ông Biden "có thể sẽ không" đưa tay ra. "Ông ấy không cần phải làm vậy vào năm 2020, tại sao bây giờ lại thay đổi điều đó?", trợ lý của ông Biden cho biết.

Mở đầu cuộc tranh luận, hai ứng cử viên Tổng thống thảo luận về vấn đề kinh tế. Tổng thống Joe Biden đã nói với cử tri rằng nền kinh tế đang bùng nổ và dường như chưa bao giờ hoạt động tốt hơn, mặc dù ông cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, theo quan điểm của cựu Tổng thống Trump, "nền kinh tế đang sụp đổ" và hoàn toàn hỗn loạn.

Tổng thống Joe Biden cho rằng nền kinh tế mà ông thừa hưởng từ cựu Tổng thống Donald Trump là nguyên nhân lạm phát gia tăng dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông. Tuy nhiên ông Trump phản đối điều này

Cựu Tổng thống Trump tuyên bố rằng tăng trưởng việc làm trong nhiệm kỳ tổng thống của Tổng thống Biden đều là mức tăng "phục hồi" sau các đợt phong tỏa vì đại dịch tạm thời tàn phá nền kinh tế Mỹ.

Gần 22 triệu việc làm đã bị mất dưới thời ông Trump vào tháng 3 và 4/2020 khi nền kinh tế toàn cầu lao dốc do đại dịch. Mỹ bắt đầu lấy lại việc làm ngay lập tức dưới thời ông Trump, sau các biện pháp cứu trợ và phục hồi đáng kể, và tạo thêm hơn 12 triệu việc làm từ tháng 5 - 12/2020. Số lượng việc làm tiếp tục tăng sau khi ông Biden nhậm chức, với việc Mỹ vượt qua tổng số việc làm trước đại dịch vào tháng 6/2022.

Về quyền phá thai của phụ nữ, Tổng thống Biden chỉ trích người tiền nhiệm đã "nhúng tay" vào quyết định của tòa án tối cao lật ngược phán quyết và cho phép các bang ra quy định cấm phá thai. Ông Biden tiếp tục tranh luận rằng các chính trị gia không nên can thiệp vào vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ. "Một bác sĩ nên đưa ra những quyết định đó", ông Biden nói. Quyền phá thai là một trong những vấn đề mà Tổng thống Biden đang dẫn trước đối thủ Trump về tỷ lệ ủng hộ.

Về phần mình, tại cuộc tranh luận, ông Trump cho biết, ông ấy sẽ không phản đối việc dùng thuốc phá thai nếu ông ấy đắc cử. Ông cũng cho biết ông đồng ý với phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao về thuốc phá thai.

Về vấn đề biên giới và người nhập cư, Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền của ông đã làm việc rất chăm chỉ để đạt được một thỏa thuận biên giới với Quốc hội về vấn đề này. Ông Biden cũng công kích chính sách nhập cư dưới thời cựu Tổng thống Trump, đặc biệt là chính sách chia rẽ con cái với cha mẹ ngay tại biên giới.

Ông Trump phản bác rằng vào cuối nhiệm kỳ của ông, Mỹ có "biên giới an toàn nhất trong lịch sử trong những tháng cuối cùng đó". Ông cũng nhắc lại tuyên bố rằng "số lượng khủng bố lớn nhất" từ khắp nơi trên thế giới đang "đến đất nước chúng ta". "Chúng ta hiện đang có biên giới tồi tệ nhất trong lịch sử. Số ca tử vong tăng ở khắp mọi nơi", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Trump tuyên bố rằng người Mỹ đang "hiện đang sống trong ổ chuột" do số người nhập cư phạm pháp gia tăng ở đất nước.

"Họ đang giết người dân của chúng ta ở New York, California và mọi tiểu bang vì chúng ta không còn biên giới nữa", ông Trump nói, đồng thời đổ lỗi cho ông Biden về vấn đề này.

Ông cũng đề cập đến cái chết của cô bé Jocelyn Nungaray, 12 tuổi, được phát hiện đã tử vong trong một con lạch hồi đầu tháng này. Theo Sở Cảnh sát Houston, 2 người đàn ông không có giấy tờ từ Venezuela đã bị buộc tội sát hại cô bé. Ông Trump cũng cho biết ông đã đến thăm gia đình nạn nhân.

Người dân Mỹ theo dõi 2 ứng cử viên Tổng thống tranh luận qua truyền hình. Ảnh: CNN.

Người dân Mỹ theo dõi 2 ứng cử viên Tổng thống tranh luận qua truyền hình. Ảnh: CNN.

Về cuộc xung đột Ukraine, ông Trump cam kết sẽ chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine chỉ trong chưa đầy 1 ngày, mặc dù ông tiết lộ chi tiết sẽ làm điều đó như thế nào. "Ngay sau khi tôi đắc cử tổng thống, tôi sẽ giải quyết cuộc chiến khủng khiếp giữa Nga và Ukraine", ông Trump nói. Tổng thống Biden công kích kế hoạch giải quyết cuộc xung đột Ukraine của ông Trump, đồng thời chỉ trích việc người tiền nhiệm muốn rút Mỹ khỏi NATO.

"Tôi chưa bao giờ nghe nhiều điều ngớ ngẩn đến thế. Ông ấy muốn Mỹ rút khỏi NATO. Điều gì xảy ra nếu sau Ukraine, Nga tiếp tục làm tương tự với các nước NATO. Nếu Nga kiểm soát Ukraine, họ sẽ tiếp tục tiến đến Ba Lan và những nơi khác. Chuyện gì sẽ xảy ra sau đó", ông Biden nói.

Ông Trump cũng cho rằng các điều khoản mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine là "không thể chấp nhận được". Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ chỉ chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine nếu Kiev chấp nhận việc 4 vùng lãnh thổ đã ly khai và sáp nhập vào Nga, cũng như từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.

Về cuộc xung đột ở Dải Gaza, cựu Tổng thống Trump không nói rõ sẽ giải quyết cuộc xung đột này như thế nào nếu tái đắc cử và chính sách của ông sẽ thay đổi như thế nào so với ông Biden. Ông chỉ đưa ra những bình luận mơ hồ trong khi chỉ trích ông Biden và cho rằng vụ tấn công của Hamas ngày 7/10 sẽ không xảy ra nếu ông là Tổng thống. Ông cũng đã đưa ra một số bình luận công khai chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các cơ quan tình báo Israel đã không đề phòng trước vụ tấn công.

Khi được hỏi ông sẽ làm gì để khiến Israel và Hamas chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza, ông Biden đã đưa ra một kế hoạch bao gồm trao đổi con tin để đổi lấy tù nhân Palestine và tiếp tục "ngừng bắn với các điều kiện bổ sung". "Người duy nhất muốn cuộc chiến tiếp tục là Hamas. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để buộc họ chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn", ông Biden nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump tại buổi tranh luận trực tiếp của đài CNN hôm 27/6. Ảnh: CNN.

Cựu Tổng thống Donald Trump tại buổi tranh luận trực tiếp của đài CNN hôm 27/6. Ảnh: CNN.

Về vấn đề thuế, ông Biden nói rằng ông sẽ "khiến cho giới siêu giàu phải đóng thuế nhiều hơn" để giữ cho an sinh xã hội ổn định. "Hiện giờ, tất cả những người kiếm được dưới 170.000 USD/năm phải trả 6% thu nhập của họ, tiền lương của họ, trong khi các triệu phú chỉ phải trả 1%. Tôi sẽ không tăng chi phí an sinh xã hội cho bất kỳ ai có thu nhập dưới 400.000 USD. Tôi sẽ bắt đầu yêu cầu những người giàu có phải đóng góp công bằng", ông nói.

Ông Biden cũng tập trung chỉ trích các tuyên bố của Trump về việc sẵn sàng cắt giảm các chương trình như an sinh xã hội và Medicare.

Khi được hỏi ông sẽ làm gì để dịch vụ chăm sóc trẻ em có giá cả phải chăng hơn, ông Trump tiếp tục công kích Biden. "Đây không nên là một vấn đề tranh luận... Ông ấy là tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước chúng ta. Nếu ông ấy đắc cử, đất nước chúng ta không có cơ hội, thậm chí không có cơ hội thoát ra khỏi vũng lầy này. Có lẽ chúng ta sẽ không còn một đất nước nào nữa", ông Trump nói.

Ông Biden đáp lại bằng cách trích dẫn một cuộc khảo sát các nhà sử học nói rằng Trump là tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử và tuyên bố Trump "hầu như không đóng góp gì cho việc chăm sóc trẻ em" trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Về vấn đề tuổi tác, ông Trump khoe về số điểm chấp khi chơi golf của ông, khẳng định ông cảm thấy mình đang có thể trạng tốt. "Tôi vừa giành được hai chức vô địch câu lạc bộ. Để làm được điều đó, bạn phải khá minh mẫn, và phải có sức đánh bóng từ một khoảng cách xa. Ông Biden không thể làm được như vậy. Ông ấy không thể đánh một quả bóng bay quá 50 yard", ông Trump nói. Ông Biden đáp trả rằng ông sẽ rất vui lòng "thi lái xe với ông Trump".

Sau khi được phóng viên Dana Bash của CNN hỏi nhiều lần liệu ông có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dù ai giành chiến thắng hay không, cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ chấp nhận "nếu đó là một cuộc bầu cử công bằng, hợp pháp và tốt đẹp". Ông cũng cho rằng bạo lực chính trị là "điều hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Ông Biden hắng giọng và ho nhiều lần khi tranh luận, điều bác sĩ của ông trước đó tiết lộ là do chứng trào ngược dạ dày. Ảnh: CNN.

Ông Biden hắng giọng và ho nhiều lần khi tranh luận, điều bác sĩ của ông trước đó tiết lộ là do chứng trào ngược dạ dày. Ảnh: CNN.

Tổng thống Joe Biden dường như gặp khó khăn khi phát biểu trong cuộc tranh luận Tổng thống của CNN vào tối 27/6. Ông Biden đã hắng giọng và ho nhiều lần, điều bác sĩ của ông đã tuyên bố trước đó là do trào ngược dạ dày.

Khi buổi tranh luận kết thúc, ông Trump rời khỏi sân khấu, trong khi Tổng thống Biden cùng với Đệ nhất phu nhân Jill Biden đi xuống để nói chuyện với 2 người điều phối Dana Bash và Jake Tapper.

Thống kê của đài CNN cho thấy ông Trump phát biểu khoảng 40 phút 12 giây, trong khi thời gian phát biểu của ông Biden là 35 phút 41 giây. Mặc dù cả hai ứng cử viên đều có cơ hội bình đẳng để trả lời các câu hỏi, nhưng họ đã không sử dụng tối đa thời gian được quy định.

Ông Trump có thời lượng phát biểu dài hơn Tổng thống Biden. Ảnh: CNN.

Ông Trump có thời lượng phát biểu dài hơn Tổng thống Biden. Ảnh: CNN.

Ngay sau cuộc tranh luận, các quan chức đảng Dân chủ đã bày tỏ lo ngại về cuộc tranh luận trực tiếp của Tổng thống Biden. Sau khoảnh khắc run rẩy của Biden khi ông dường quên mất đang phát biểu về Medicare, một quan chức cho rằng màn trình diễn của Tổng thống là "không tốt chút nào". Nhiều thành viên đảng Dân chủ cũng tỏ ra không hài lòng khi ông bỏ lỡ cơ hội công kích ông Trump, đặc biệt là về vấn đề phá thai.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất