UBND TP Hạ Long mới có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư do các cơ quan cấp trên, ngành dọc quản lý trên địa bàn TP Hạ Long.
UBND TP Hạ Long, cho biết trong những năm qua, công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã được Tỉnh, Thành phố quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản công đến từng cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn thành phố; trong đó việc rà soát, theo dõi, quản lý, sắp xếp lại, xử lý đối với các tài sản là nhà, đất dôi dư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công.
Tuy nhiên, sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, cùng với đó là việc đầu tư xây dựng các trụ sở mới của Tỉnh, Thành phố cũng như các cơ quan cấp trên, ngành dọc dẫn đến việc phát sinh các cơ sở nhà, đất không còn sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả do không còn phù hợp với nhu cầu, công năng sử dụng.
Một bộ phận cơ sở nhà, đất trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các công trình thiết chế văn hóa sử dụng chưa hiệu quả, bỏ trống, hoặc sử dụng sai mục đích, cho thuê, cho mượn, bố trí làm nhà ở, sử dụng để kinh doanh, dịch vụ sai mục đích được giao,...; nhiều tài sản nhà, đất của cơ quan đơn vị trung ương, của tỉnh trên địa bàn do chia tách, chuyển đổi, giải thể, không sử dụng xong chưa bàn giao địa phương quản lý, sử dụng chưa đúng mục đích, hoặc không sử dụng bị hư hỏng, xuống cấp, lãng phí.
Xuất phát từ thực tiễn công tác quản lý tài sản nhà nước, nhất là các cơ sở nhà, đất dôi dư còn một số hạn chế, tồn tại trong thời gian vừa qua, UBND TP Hạ Long đã chủ động rà soát và đề xuất xử lý. Đặc biệt trong năm 2022, Ban Thường vụ Thành uỷ Hạ Long đã tổ chức giám sát công tác rà soát, phát hiện, báo cáo, quản lý, theo dõi kết quả sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư trên địa bàn Thành phố.
Sau khi thực hiện rà soát các cơ sở nhà đất công trên địa bàn do các cơ quan cấp trên, ngành dọc quản lý, UBND TP Hạ Long cho biết tổng số cơ sở nhà, đất dôi dư do các cơ quan cấp trên, ngành dọc quản lý bước đầu xác định không sử dụng, sử dụng không hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích trên địa bàn Thành phố là 55 cơ sở. Trong đó, cơ sở nhà, đất do ngành dọc quản lý là 38 cơ sở. Cơ sở nhà, đất do UBND tỉnh quản lý (các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh) là 17 cơ sở.
Cũng theo UBND TP Hạ Long, hiện trạng các cơ sở nhà đất trên không sử dụng, sử dụng không hiệu quả, bỏ trống, sử dụng không đúng mục đích hoặc cho đối tượng khác sử dụng ..., nếu không có giải pháp trong quản lý, sử dụng sẽ có nguy cơ gây thất thoát ngân sách, mất mỹ quan đô thị.
Do đó, UBND TP Hạ Long đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở ngành chủ trì thực hiện kiểm tra, đề xuất biện pháp, xử lý tài sản nhà, đất công (nếu đủ điều kiện).