| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh:

Ai chịu trách nhiệm dự án đường gom Cẩm Phả không làm theo quy hoạch?

Thứ Sáu 08/01/2021 , 14:39 (GMT+7)

Dự án đường gom ven QL 18 tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) không triển khai được theo quy hoạch do chính quyền trót cắt đất làm đường gom ra để phân lô bán nền.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2015, HĐND TP Cẩm Phả tại kỳ họp thứ 18, khóa 19 đã ra Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này theo hướng công nghiệp, hiện đại, văn minh.

Trong đó, TP Cẩm Phả sẽ xây dựng con đường gom dân sinh, chạy song song đường 18A, từ cầu 1P Cẩm Đông đến cầu B5 phường Cẩm Sơn, tổng chiều dài con đường khoảng 3.100m, để giảm tải cho đường 18A.

Đường gom bị tắc lại bắt đầu từ khu vực cây xăng Quảng Hiền, nhà hàng Quảng Hiền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom bị tắc lại bắt đầu từ khu vực cây xăng Quảng Hiền, nhà hàng Quảng Hiền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 02 làn xe cơ giới, với hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu an toàn giao thông, tổng mức đầu tư dự án 92,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và các khoản đóng góp huy động khác. Dự án nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và góp phần vào chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Tuy nhiên, đất quy hoạch đường gom sau đó bị cắt ra đấu giá phân lô, bán nền cho 29 hộ và một tổ chức làm cây xăng, khu vực nhà hàng Quảng Hiền và cây xăng Quảng Hiền bây giờ.

Đường gom bị đứt đoạn bởi chính quyền phân lô bán nền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom bị đứt đoạn bởi chính quyền phân lô bán nền. Ảnh: Cường Vũ

Do chính quyền thời kỳ đó đã bán một phần đất quy hoạch đường gom nên hiện tại đường gom bị đứt đoạn, cong, cua, gấp khúc, không được thông suốt.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 17/12/2018, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành quy hoạch mới với mục đích đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích đất của một số hộ đã lấn chiếm, khai hoang phía sau khu đường gom rồi thoả thuận với 29 hộ dân đã mua đất lùi lại phía sau để lấy phần đất đó làm đường gom. Tuy nhiên, việc đền bù, giải toả đất của các hộ vẫn chưa thực hiện được.

Do đã trót bán đất đường gom để phân lô bán nền nên TP Cẩm Phả dự tính sẽ làm đường gom chạy phía sau khu nhà này (như hình ảnh). Ảnh: Cường Vũ

Do đã trót bán đất đường gom để phân lô bán nền nên TP Cẩm Phả dự tính sẽ làm đường gom chạy phía sau khu nhà này (như hình ảnh). Ảnh: Cường Vũ

Trao đổi với PV, một vị cán bộ thành phố, cho biết địa phương đang loay hoay chưa biết xử lý việc này như thế nào. Bởi, để đường gom thẳng như quy hoạch, phải vận động được 29 hộ dân kia cắt lại một phần diện tích đất để làm đường.

Tuy nhiên, nếu nhân dân đồng thuận thì cũng phải dùng tiền ngân sách để bồi thường, trong khi đó giá đất khu vực này hiện tại vài chục triệu một m2, hầu hết là nhà dân đã có sổ đỏ và xây kiên cố, lại có cả cây xăng, nhà hàng đồ sộ nên chi phí bồi thường sẽ rất tốn kém.

Phương án khả thi hơn là vẫn làm tiếp đường gom nhưng chấp nhận gấp khúc.

Nhiều nhà dân đã xây dựng trên đất quy hoạch làm đường gom. Ảnh: Cường Vũ

Nhiều nhà dân đã xây dựng trên đất quy hoạch làm đường gom. Ảnh: Cường Vũ

Được biết, chủ trương đấu giá đất làm đường gom để phân lô bán nền diễn ra thời kỳ ông Trần Văn Hùng làm Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, ông Vũ Quyết Tiến làm Chủ tịch UBND Thành phố. Hiện ông Hùng đã nghỉ hưu còn ông Tiến đang làm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiêm Giám đốc Sở Nội vụ.   

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất