| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh:

Ai chịu trách nhiệm dự án đường gom Cẩm Phả không làm theo quy hoạch?

Thứ Sáu 08/01/2021 , 14:39 (GMT+7)

Dự án đường gom ven QL 18 tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) không triển khai được theo quy hoạch do chính quyền trót cắt đất làm đường gom ra để phân lô bán nền.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2015, HĐND TP Cẩm Phả tại kỳ họp thứ 18, khóa 19 đã ra Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này theo hướng công nghiệp, hiện đại, văn minh.

Trong đó, TP Cẩm Phả sẽ xây dựng con đường gom dân sinh, chạy song song đường 18A, từ cầu 1P Cẩm Đông đến cầu B5 phường Cẩm Sơn, tổng chiều dài con đường khoảng 3.100m, để giảm tải cho đường 18A.

Đường gom bị tắc lại bắt đầu từ khu vực cây xăng Quảng Hiền, nhà hàng Quảng Hiền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom bị tắc lại bắt đầu từ khu vực cây xăng Quảng Hiền, nhà hàng Quảng Hiền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 02 làn xe cơ giới, với hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu an toàn giao thông, tổng mức đầu tư dự án 92,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và các khoản đóng góp huy động khác. Dự án nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và góp phần vào chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Tuy nhiên, đất quy hoạch đường gom sau đó bị cắt ra đấu giá phân lô, bán nền cho 29 hộ và một tổ chức làm cây xăng, khu vực nhà hàng Quảng Hiền và cây xăng Quảng Hiền bây giờ.

Đường gom bị đứt đoạn bởi chính quyền phân lô bán nền. Ảnh: Cường Vũ

Đường gom bị đứt đoạn bởi chính quyền phân lô bán nền. Ảnh: Cường Vũ

Do chính quyền thời kỳ đó đã bán một phần đất quy hoạch đường gom nên hiện tại đường gom bị đứt đoạn, cong, cua, gấp khúc, không được thông suốt.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 17/12/2018, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành quy hoạch mới với mục đích đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích đất của một số hộ đã lấn chiếm, khai hoang phía sau khu đường gom rồi thoả thuận với 29 hộ dân đã mua đất lùi lại phía sau để lấy phần đất đó làm đường gom. Tuy nhiên, việc đền bù, giải toả đất của các hộ vẫn chưa thực hiện được.

Do đã trót bán đất đường gom để phân lô bán nền nên TP Cẩm Phả dự tính sẽ làm đường gom chạy phía sau khu nhà này (như hình ảnh). Ảnh: Cường Vũ

Do đã trót bán đất đường gom để phân lô bán nền nên TP Cẩm Phả dự tính sẽ làm đường gom chạy phía sau khu nhà này (như hình ảnh). Ảnh: Cường Vũ

Trao đổi với PV, một vị cán bộ thành phố, cho biết địa phương đang loay hoay chưa biết xử lý việc này như thế nào. Bởi, để đường gom thẳng như quy hoạch, phải vận động được 29 hộ dân kia cắt lại một phần diện tích đất để làm đường.

Tuy nhiên, nếu nhân dân đồng thuận thì cũng phải dùng tiền ngân sách để bồi thường, trong khi đó giá đất khu vực này hiện tại vài chục triệu một m2, hầu hết là nhà dân đã có sổ đỏ và xây kiên cố, lại có cả cây xăng, nhà hàng đồ sộ nên chi phí bồi thường sẽ rất tốn kém.

Phương án khả thi hơn là vẫn làm tiếp đường gom nhưng chấp nhận gấp khúc.

Nhiều nhà dân đã xây dựng trên đất quy hoạch làm đường gom. Ảnh: Cường Vũ

Nhiều nhà dân đã xây dựng trên đất quy hoạch làm đường gom. Ảnh: Cường Vũ

Được biết, chủ trương đấu giá đất làm đường gom để phân lô bán nền diễn ra thời kỳ ông Trần Văn Hùng làm Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, ông Vũ Quyết Tiến làm Chủ tịch UBND Thành phố. Hiện ông Hùng đã nghỉ hưu còn ông Tiến đang làm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiêm Giám đốc Sở Nội vụ.   

Xem thêm
Công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc

Ngày 20/11, Đảng ủy Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 cụm khu vực huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Quảng Nam sẽ là trung tâm sản xuất, cung ứng giống sâm Ngọc Linh

Mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Quảng Nam phấn đấu trồng 10.000ha sâm Ngọc Linh, phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng mang thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Ghi ở 'thủ phủ' phế liệu Hà Nội [Bài 3]: Cân bằng là thách thức!

Mặc dù có thể giảm thiểu nhưng việc loại bỏ hoàn toàn ô nhiễm song song với phát triển kinh tế tại các làng nghề hiện vẫn là thách thức lớn.