| Hotline: 0983.970.780

Tuyến Metro số 1: Bước ngoặt quan trọng cho giao thông đô thị

Chủ Nhật 09/03/2025 , 14:26 (GMT+7)

TP.HCM Sáng 9/3, UBND TP.HCM khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), được kỳ vọng cải thiện tình hình giao thông đô thị.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR.

Bài liên quan

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành tuyến metro số 1, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), gửi lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan, đơn vị, kỹ sư, chuyên gia và công nhân đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành công trình.

Ông đặc biệt ghi nhận sự đóng góp của người dân trong khu vực dự án, những người đã hi sinh lợi ích cá nhân để bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho công trình được triển khai thuận lợi.

"MAUR cam kết sẽ tiếp tục triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo, nhằm xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường", ông Phan Công Bằng nói.

Các đại biểu trải nghiệm tuyến metro số 1. Ảnh: M.Q.

Các đại biểu trải nghiệm tuyến metro số 1. Ảnh: M.Q.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Miyaji Takuma cho biết, tuyến metro số 1 không chỉ là biểu tượng của sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực đường sắt, mà còn là nền tảng vững chắc để tăng cường mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia.

Ông Miyaji Takuma nhấn mạnh, các doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia vào tất cả các giai đoạn của dự án, từ thi công cho đến việc cung cấp đầu máy, toa xe và hệ thống tín hiệu. Thời gian tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc vận hành và quản lý tuyến metro số 1, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác phát triển hệ thống đường sắt tại TP.HCM.

Bài liên quan

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, TP.HCM đang giữ vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế đất nước, và tuyến metro số 1 không chỉ đáp ứng mong mỏi của người dân mà còn trở thành biểu tượng hợp tác giữa hai quốc gia. Dự án cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao trong tương lai.

Ông Nguyễn Minh Vũ cũng bày tỏ sự ghi nhận đối với sự phối hợp giữa các cơ quan hai nước, đặc biệt là trong việc đưa dự án vào vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Ông kỳ vọng, phía Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: MAUR.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: MAUR.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được bày tỏ niềm vui mừng khi thành phố chính thức khánh thành tuyến metro số 1 trong bối cảnh TP.HCM chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, cũng như sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10.

Ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, nhưng cũng đang phải đối mặt với thách thức lớn về ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, việc đầu tư vào các phương tiện giao thông công cộng hiện đại như metro là giải pháp cấp thiết để thành phố hướng tới một tương lai bền vững và văn minh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, công nhân Nhật Bản đã tham gia vào dự án. Ông cũng ghi nhận những đóng góp của người dân thành phố, những người đã đồng lòng hy sinh lợi ích cá nhân để bàn giao mặt bằng, giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kêu gọi người dân TP.HCM tiếp tục đồng hành và ủng hộ các dự án phát triển giao thông công cộng, sử dụng tuyến metro một cách hiệu quả để bảo vệ và phát huy giá trị lâu dài của công trình.

Các bạn trẻ thích thú checkin trên tuyến metro số 1. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các bạn trẻ thích thú checkin trên tuyến metro số 1. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga, kết nối trung tâm TP.HCM với TP Thủ Đức.

Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Tuyến metro số 1 chính thức đi vào vận hành thương mại vào tháng 12/2024, mở ra hy vọng mới cho việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM và góp phần xây dựng một thành phố hiện đại, phát triển bền vững. Đây là tiền đề để TP.HCM hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mạng lưới 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355 km trong 10 năm tới.

Xem thêm
‘Di sản vàng’ bên bờ biển xanh: [Bài cuối] Làng du lịch cộng đồng

Đêm ở làng Gò Cỏ, gió vi vu như tiếng thì thầm của người Sa Huỳnh cổ vọng lên từ lòng đất cùng với sóng biển rì rầm kể chuyện ngàn xưa...