Ảnh: Vũ Đình |
Tại phiên chất vấn ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN-MT Bình Định, đại biểu Nguyễn Thanh Trà (huyện Tây Sơn), đặt câu hỏi: “Nhiều tỉnh đã tiến hành cho đấu giá các mỏ cát nhằm tăng nguồn thu ngân sách và ngăn chặn tình trạng “đặt hàng, gửi hàng, chạy chọt” của các doanh nghiệp khai thác cát. Vậy, Bình Định đã cho đấu giá các mỏ cát trước khi cấp giấy phép hay chưa? Trong khi đó, nhiều cử tri phản ánh, các doanh nghiệp khai thác cát ban ngày làm trong mốc giới, đêm thì vượt rào, dẫn đến sạt lở hai bên bờ sông”.
Ông Đặng Trung Thành, thừa nhận có vấn đề đại biểu Trà nêu. Trên thực tế đã có trường hợp doanh nghiệp khai thác cát vượt thiết kế cho phép. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quy định về thời gian khai thác cát vào ban ngày hay ban đêm!
“Để ngăn chặn việc khai thác cát, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, trong đó quy định nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương thực hiện giám sát việc khai thác cát của các doanh nghiệp trái phép. Còn về việc các doanh nghiệp xuất, bán cát ra ngoài thì UBND tỉnh đã ra quy định cấm không cho các doanh nghiệp bán cát ra ngoài rồi”, ông Thành nói.
Ảnh: Vũ Đình |
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tọa HĐND tỉnh Bình Định, yêu cầu ông Thành cần trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, có hay không việc các doanh nghiệp lén lút khai thác cát trái phép cát vào ban đêm? Và Sở TNMT đã đấu giá các mỏ, trước khi cấp phép không?
Ông Thành nói: “Đã có thông báo đấu giá công khai rồi”. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng hỏi tiếp: “Đã đấu được bao nhiêu mỏ rồi?, ông Thành đáp: “Báo cáo, chưa đấu giá được mỏ nào?”. Sau nhiều lần hỏi của đại biểu, lãnh đạo Sở TN-MT Bình Định tỏ ra lúng túng, trả lời quanh co, khiến cả hội trường cười ồ.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định, cho biết: “Trong quá trình sử dụng, các tuyến đường QL 1, QL 19 đã xuất hiện hư hỏng, chất lượng đường xuống cấp rất nhanh, trong đó nhiều nhất là QL 1. Thế nhưng, việc khắc phục của các đơn vị thuộc Bộ GT-VT chưa kịp thời và hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi cũng ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa”.
Theo ông Hoàng, việc quốc lộ phát sinh hư hỏng, xuống cấp trong khi giá thu phí tại 3 trạm BOT quá cao nên cử tri đã nhiều lần phản ánh tại các cuộc họp. Vì vậy, Sở GT-VT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GT-VT xem xét, đề xuất giảm giá vé cho các địa phương lân cận trên địa bàn tỉnh.
“Hiện, Bộ GTVT đã đồng ý giảm mức thu phí qua trạm BOT Nam Bình Định (thị xã An Nhơn) nhưng chưa có ý kiến về trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (huyện Hoài Nhơn) và trạm thu phí trên QL19 (ở huyện Tây Sơn). Sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT, chúng tôi sẽ chốt được vấn đề này”, ông Hoàng cho hay.
Buổi làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Định |