Cà phê dừa độc đáo ở vùng quê xứ Hậu

Kim Anh - Thứ Năm, 15/08/2024 , 16:30 (GMT+7)

Hậu Giang Cà phê dừa với hương vị dịu nhẹ, thơm béo, nhận được sự yêu thích của nhiều thực khách, sản phẩm tạo nên làn gió mới trong phong trào khởi nghiệp ở nông thôn.

Thưởng thức một ly cà phê sáng là sở thích của nhiều người để bắt đầu ngày làm việc tràn đầy năng lượng. Những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện một số loại cà phê phối trộn với các loại hạt, muối hoặc trái cây… tạo ra những hương vị mới lạ cho thực khách.

Bản thân là người “nghiện” cà phê, chị Trần Hồng Nhiên ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã mạnh dạn lựa chọn cà phê dừa để khởi nghiệp trên vùng đất lúa.

Chị Trần Hồng Nhiên ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thực hiện quy trình sản xuất cà phê dừa. Ảnh: Kim Anh.

Một dịp tình cờ rang cơm dừa khô sau khi nạo, thấy mùi thơm rất riêng. Chị Nhiên lóe lên ý tưởng, sử dụng cà phê nguyên chất kết hợp với dừa rang để pha uống thử. Kết quả ngoài sức tưởng tượng khi cà phê cho ra hương vị thơm ngon và béo.

Để đảm bảo thức uống có được hương vị trên, theo chị, dừa cần được rang trên lửa nhỏ, khoảng 45 phút, sau đó phối trộn với hạt cà phê nguyên chất theo tỷ lệ 50% cà phê và 50% dừa để xay.

Đồng thời, chị Nhiên cũng thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm, xây dựng thương hiệu “Cà phê dừa Hồng Nhiên”. Mỗi ngày, công thức chế biến cà phê dừa cũng không ngừng được cải thiện, theo đánh giá của khách hàng.

Chia sẻ thêm về bí quyết để giữ hương vị cho sản phẩm, chị Nhiên cho biết, không phải loại cà phê nào cũng có thể sử dụng để phối trộn. Dừa cũng phải lựa chọn tỉ mỉ như rám vỏ hoặc dừa khô… Khi có sự đồng điệu về nguyên liệu, cần thêm thời gian cân chỉnh liều lượng, để cho ra một công thức hoàn thiện.

Cà phê được chọn phải nguyên chất đặc biệt, mới có thể kết hợp cho ra hương vị dịu nhẹ, dễ uống. Nhất là sản phẩm không thêm bất cứ phụ phẩm hay hương liệu hóa học nào.

Chị Nhiên mất hơn 1 tháng để nghiên cứu, tìm ra công thức chế biến cà phê dừa, thành phẩm được đóng gói bao bì đẹp mắt. Ảnh: Kim Anh.

Khi sản phẩm bắt đầu có được “chỗ đứng” với những vị khách yêu cà phê, chị tự tin đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Thông qua nền tảng xã hội Tiktok, chị lập tài khoản, thực hiện những video ngắn với nội dung đa dạng giới thiệu về cà phê dừa Hồng Nhiên như phương pháp pha chế để cà phê dừa thơm ngon; quy trình sản xuất, đóng gói hay cách lựa chọn sản phẩm chất lượng… Mặt khác, chị dành thời gian 2 đồng hồ mỗi ngày để livestream bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Theo chị Nhiên, cách làm này vừa đưa thương hiệu cà phê dừa đến gần hơn với thực khách, vừa tạo được độ cậy, yên tâm cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Hiện cà phê dừa Hồng Nhiên đang trở thành mặt hàng thu hút sự quan tâm trên nền tảng Tiktok với trên 126,4 ngàn người theo dõi.

Để tạo con đường phát triển bền vững cho thương hiệu, thông qua các cuộc thi khởi nghiệp do địa phương tổ chức, chị Nhiên gửi sản phẩm dự thi và nhận được đánh giá cao.

Năm 2023, sản phẩm cà phê dừa Hồng Nhiên đã được phân hạng OCOP 3 sao. Ảnh: Văn Vũ.

Hiện sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu; Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 của huyện Châu Thành A đã công nhận sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.

“Là phụ nữ, từng trải qua giai đoạn rất khó khăn, có khi trong túi không có được cài chục ngàn đồng, khi phát triển được sản phẩm, mang lại thu nhập cho gia đình, tôi muốn nhiều phụ nữ khác ở địa phương cũng phát triển như tôi và có việc làm ổn định”, chị Nhiên tâm sự.

Hiện nay, mỗi ngày, chị Nhiên tiêu thụ từ 10 – 30kg cà phê dừa thành phẩm, cao điểm lên tới 50 – 60kg, doanh thu trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng. Nhờ khẩu vị dịu nhẹ, phù hợp với đa số thực khách, lượng đơn hàng ngày càng tăng lên.

Nhiều phụ nữ nông thôn ở xã Tân Hòa được tiếp cận và bắt đầu liên kết phát triển sản phẩm cà phê dừa. Ảnh: Kim Anh.

Theo chị Nhiên, do tất cả quy trình chế biến đều thực hiện thủ công, nên tốn nhiều thời gian và nhân công lao động. Để đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng, chị Nhiên thuê thêm 7 phụ nữ địa phương cùng giúp sức ở các công đoạn phụ.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất đang ấp ủ, chị Nhiên sẽ hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật để các chị em phụ nữ địa phương cũng liên kết phát triển sản phẩm.

Hiện nay, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang có 32 sản phẩm OCOP. Trong đó có 12 sản phẩm 4 sao và 20 sản phẩm đạt 3 sao.

Các chủ thể OCOP đánh giá, sau khi tham gia chương trình, sản lượng sản phẩm tăng khoảng 30% nhờ được chính quyền địa phương hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt hơn, dán kèm tem OCOP để tạo lòng tin với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các chủ thể cũng tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Kim Anh
Tin khác
Doanh nghiệp vì cộng đồng 2024: Dấu ấn tự hào của Syngenta Việt Nam
Doanh nghiệp vì cộng đồng 2024: Dấu ấn tự hào của Syngenta Việt Nam

Syngenta Việt Nam vừa được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 vì những đóng góp tích cực trên hành trình thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Đầu tư nuôi đông trùng hạ thảo bởi một 'chữ duyên'
Đầu tư nuôi đông trùng hạ thảo bởi một 'chữ duyên'

QUẢNG NINH Để nuôi cấy đông trùng hạ thảo, Mai Phương đã chi cả tỷ đồng để đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại và tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ chuyên gia đầu ngành.

Đa dạng sản phẩm canh tác xanh cho cây chè
Đa dạng sản phẩm canh tác xanh cho cây chè

Ông Nguyễn Quốc An, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, canh tác xanh trên các cây công nghiệp, trong đó có cây chè, là một trong những ưu tiên của công ty thời gian qua, nhằm nâng cao sức khỏe đất, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vinaseed và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Tứ Xuyên ký kết hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ
Vinaseed và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Tứ Xuyên ký kết hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ

Bản ghi nhớ mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác sâu rộng trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giống cây trồng và đào tạo nguồn nhân lực giữa doanh nghiệp trong nước và cơ quan nghiên cứu khoa học nước ngoài.

Trai '9x' làm giàu nhờ suy nghĩ táo bạo
Trai '9x' làm giàu nhờ suy nghĩ táo bạo1

Mỗi năm trang trại tuần hoàn của Ngô Đình Tuấn cho thu nhập hơn 300 triệu đồng. Thanh niên này còn sử dụng hiểu quả mạng xã hội để bán hàng.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'

TP.HCM Cuốn sách kể về quá trình khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận - CEO cà phê nông sản Meet More xuất khẩu sang 12 quốc gia.

Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng
Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng

Việc phát triển các sản phẩm dinh dưỡng từ nông sản Việt Nam không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là mong muốn khẳng định giá trị của nông sản Việt.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã, để hướng tới môi trường xuất khẩu lành mạnh.

Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM
Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM

Dù nông sản chưa trong danh sách điều chỉnh của CBAM từ 1/1/2026, chuyên gia cho rằng, việc đón đầu xu thế sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, trọng điểm.

Đắk Lắk bán thành công gần 17 tấn carbon trên cây lúa
Đắk Lắk bán thành công gần 17 tấn carbon trên cây lúa

Doanh nghiệp đã thu mua gần 17 tấn carbon trên cây lúa với giá 20 USD/tấn, trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam bán được tín chỉ carbon.