| Hotline: 0983.970.780

Thành phố Ngã Bảy sẽ là điểm đến hấp dẫn thông qua du lịch cộng đồng

Thứ Hai 08/07/2024 , 07:00 (GMT+7)

Hậu Giang Với những tiềm năng về du lịch miền sông nước, thành phố Ngã Bảy sẽ trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Hậu Giang thông qua phát triển du lịch cộng đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy kỳ vọng, thành phố Ngã Bảy sẽ là điểm đến an toàn, thân thiện với bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch vùng ĐBSCL. Ảnh: Trung Phạm.

Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy kỳ vọng, thành phố Ngã Bảy sẽ là điểm đến an toàn, thân thiện với bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch vùng ĐBSCL. Ảnh: Trung Phạm.

Thế mạnh du lịch cộng đồng

Thành phố Ngã Bảy được biết đến là nơi hội tụ của 7 dòng kênh lớn, tạo nên hình ảnh độc đáo. Đặc biệt địa danh chợ nổi Ngã Bảy được nhiều du khách biết đến qua bài vọng cổ “Tình anh bán chiếu” của cố soạn giả Viễn Châu. Ngã Bảy có thế mạnh để phát triển du lịch nhưng hiện chưa khai thác hết.

Mới đây, tại Hội thảo “Sức bật du lịch và Xúc tiến đầu tư” do UBND thành phố Ngã Bảy tổ chức, lãnh đạo UBND thành phố Ngã Bảy mong muốn lắng nghe ý kiến cởi mở về thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung và thực trạng phát triển du lịch nói riêng. Bên cạnh đó, mong các chuyên gia, doanh nghiệp có nhiều đề xuất giải pháp thiết thực cho sự phát triển chung của thành phố Ngã Bảy trong thời gian tới.

Chợ nổi Ngã Bảy nét văn hóa đặc sắc của của Nam Bộ. Ảnh: Trung Phạm.

Chợ nổi Ngã Bảy nét văn hóa đặc sắc của của Nam Bộ. Ảnh: Trung Phạm.

Các chuyên gia từ Trường Cao đẳng Văn hóa TPHCM cho rằng thành phố Ngã Bảy có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng.

Ngã Bảy có lợi thế phù sa màu mỡ, khí hậu ôn hoà và hệ thống sông ngòi chằng chịt, không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên đa dạng đặc trưng miền sông nước. Nơi đây còn nổi bật với những giá trị văn hóa, lịch sử được biểu hiện trên nhiều phương diện khác nhau.

Nổi bật có thể thấy làng nghề đan cần xé và chợ nổi Ngã Bảy, đây là trung tâm kết nối với các nhà vườn, phát triển thành cụm du lịch cộng đồng trải nghiệm sông nước, văn hóa bản địa, tìm hiểu lối sống giản dị của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, các làng nghề truyền thống lâu đời như đóng xuồng ghe, đan cần xé, dệt chiếu, hầm than... là những tiềm năng thu hút sự trải nghiệm của du khách gắn với hoạt động sinh kế truyền thống của người dân.

Ngoài ra, Ngã Bảy còn có những điểm du lịch nổi bật có thể liên kết trong tọa độ du lịch cộng đồng, tạo sự hấp dẫn cho du khách như Di tích Khu liên hiệp đình chiến Nam Bộ, làng nghề đóng ghe xuồng, làng nghề hầm than gỗ, vườn dâu Thiên Ân, Già Lam Cổ Tự...

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giảng viên Khoa Du lịch - Trường Cao đẳng Văn hóa TPHCM cho rằng, hoạt động du lịch cộng đồng tại Ngã Bảy chủ yếu còn mang tính phong trào, quá trình xây dựng sản phẩm và hỗ trợ cộng đồng địa phương vẫn còn hạn chế, đặc biệt là về mặt nguồn nhân lực.

Tham quan làng nghề hầm than cũng là một điểm du lịch hấp dẫn tại Ngã Bảy. Ảnh: YP.

Tham quan làng nghề hầm than cũng là một điểm du lịch hấp dẫn tại Ngã Bảy. Ảnh: YP.

Một số sản phẩm được tạo ra nhưng chưa đa dạng hình thức, mẫu mã, đầu ra cho các sản phẩm gặp nhiều khó khăn, và du khách chưa tiếp cận được giá trị của các sản phẩm, cũng như chiều sâu về mặt văn hóa của các sản phẩm đại diện cho đặc trưng văn hóa của thành phố.

Nguồn thu từ các hoạt động du lịch cộng đồng thấp, không ổn định vì vậy việc gắn kết với cộng đồng và chia sẻ lợi ích từ cộng đồng chưa nhiều. Người dân chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có đội ngũ hướng dẫn chất lượng cao để phục vụ đón tiếp, làm cầu nối để du khách tiếp cận và hiểu rõ hơn về văn hóa địa phương của thành phố.

Giảng viên Khoa Du lịch - Trường Cao đẳng Văn hóa TPHCM cho rằng địa phương cần xây dựng các chương trình, kế hoạch, thậm chí chiến lược hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Tiến hành khảo sát các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, mỗi một điểm du lịch cộng đồng sẽ tổ chức và khai thác các sản phẩm du lịch cộng đồng dựa vào đặc trưng của điểm đó.

Hoạt động giao thương trên sông Ngã Bảy trở thành điểm đặc trưng của địa phương. Ảnh: Trung Phạm.

Hoạt động giao thương trên sông Ngã Bảy trở thành điểm đặc trưng của địa phương. Ảnh: Trung Phạm.

Phải xác định rõ chủ thể hoạt động du lịch cộng đồng chính là người dân địa phương, bản sắc văn hóa bản địa là giá trị cốt lõi, thể hiện sự liên kết ngay trong những quan điểm, quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng của thành phố Ngã Bảy. Do đó, nguồn nhân lực chính là điều kiện cốt lõi để định hướng phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững trên cả ba phương diện kinh tế, môi trường và văn hóa.

Theo đa số các chuyên gia và diễn giả tham gia hội nghị, thành phố Ngã Bảy có thể trở thành điểm đến hấp dẫn thông qua phát triển du lịch cộng đồng. Nhưng cần có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, nhà quản lý văn hóa, quản lý du lịch ở thành phố Ngã Bảy, các doanh nghiệp lữ hành để hướng tới sự phát triển du lịch bền vững trong tương lai.

Đồng hành cùng các nhà đầu tư

Lãnh đạo thành phố Ngã Bảy khẳng định địa phương không chỉ mời gọi, thu hút các nhà đầu tư quan tâm; mà quan trọng hơn là thành phố sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ để triển khai nhanh các dự án trên địa bàn thành phố. Hy vọng trong thời gian tới, thành phố Ngã Bảy sẽ được đón tiếp các nhà đầu tư đến hợp tác và thực hiện dự án đầu tư phát triển du lịch tại đây.

Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư vừa diễn ra là cơ hội cho doanh nghiệp doanh đầu tư vào Ngã Bảy. Ảnh: Trung Phạm. 

Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư vừa diễn ra là cơ hội cho doanh nghiệp doanh đầu tư vào Ngã Bảy. Ảnh: Trung Phạm. 

Ông Lê Hoàng Xuyên, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy cho biết, địa phương tiếp tục thực hiện đề án phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch trên địa bàn thành phố Ngã Bảy giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, Đề án, Chương trình của tỉnh và thành phố về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Trong đó, đẩy mạnh liên kết trong hoạt động truyền thông để quảng bá, giới thiệu rộng rãi hình ảnh Ngã Bảy đến du khách trong nước và quốc tế.

Ngã Bảy chú trọng hoạt động nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khách du lịch để tạo ra sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách.

Đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả; phát huy sức mạnh của truyền thông và tăng cường quảng bá trên mạng xã hội.

Tiếp tục kêu gọi và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tham gia xây dựng điểm đến có chất lượng, đa dạng, mang đặc trưng của thành phố. Thực hiện đầy đủ mô hình chính quyền thân thiện hướng đến chính quyền phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Phát huy tiềm năng, lợi thế này của thành phố Ngã Bảy ngày càng phát triển. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. 

Ông Xuyên kỳ vọng, thành phố Ngã Bảy sẽ là một điểm đến an toàn, thân thiện, đầu tư hấp dẫn, ấn tượng trong lòng du khách và bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch vùng ĐBSCL.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Bình Thuận phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận phát triển sản phẩm OCOP theo thế mạnh, đặc trưng như nước mắm, thanh long, hải sản, yến và gạo chất lượng cao.

Bình luận mới nhất