Nông sản xuất khẩu 2024

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ

Sơn Trang - Trần Phi - Chủ Nhật, 26/05/2024 , 21:50 (GMT+7)

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất ở Hoa Kỳ - thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới.

Chế biến sản phẩm gỗ xuất khẩu tại một nhà máy ở Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới sau thị trường EU. Năm 2023, do ảnh hưởng của lạm phát, khó khăn kinh tế, người tiêu dùng giảm chi tiêu..., nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 19,8 tỷ USD, giảm 21,7% so với năm 2022.

Sau khi giảm mạnh trong năm 2023, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đang tăng trưởng trở lại. Theo Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này đạt 3,5 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng đáng kể trong 2 tháng đầu nay là do tình hình kinh tế Hoa Kỳ đang có xu hướng cải thiện, lượng hàng tồn kho tại nước này đang có xu hướng giảm mạnh, trong khi xu hướng tiêu dùng đang có tín hiệu phục hồi.

Đáng chú ý, các nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Chính vì vậy, trong sự tăng trưởng trở lại về nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ, Việt Nam đóng vai trò quan trọng nhất.

2 tháng đầu năm, đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt 1,4 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ 2023. Trong tốp 10 thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ cho Hoa Kỳ, Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất. Và ngoài Việt Nam, chỉ có 4 thị trường khác tăng trưởng dương, 5 thị trường còn lại tăng trưởng âm.

Với sự tăng trưởng như trên, Việt Nam tiếp tục là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ, chiếm 40,8% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm (2 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chiếm 37,1% thị phần đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu vào Hoa Kỳ).

2 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, trừ mặt hàng đồ nội thất nhà bếp và đồ nội thất văn phòng. Đáng chú ý những mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ chính Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng nhập khẩu đều là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn…

Bên trong một nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu. Ảnh: Sơn Trang.

Trong đó, ghế khung gỗ đang là mặt hàng nội thất xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. 3 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu ghế khung gỗ đạt 765,3 triệu USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 21,6% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của ghế khung gỗ Việt Nam, đạt 595,2 triệu USD trong quý I, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 77,8% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, thương nhân ngành gỗ, dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đang tăng trưởng mạnh trở lại, nhưng vẫn nên theo dõi kỹ các diễn biến của thị trường này.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho biết, vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tiêu dùng ở thị trường Hoa Kỳ như lạm phát ở nước này hiện vẫn còn cao hơn so với mức 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) kỳ vọng. Trong khi đó, lãi suất thế chấp nhà ở Hoa Kỳ lại tăng cao, tới trên 7%. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản ở Hoa Kỳ, qua đó, tác động tới nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất bằng gỗ. Bên cạnh đó, người dân Hoa Kỳ đang ở trong tâm lý chờ đón kết quả của cuộc bầu cử tổng thống, nên chưa mạnh dạn chi tiêu.

Ngoài ra, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu của Việt Nam đang ngày càng đối mặt nhiều hơn với các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của thị trường Hoa Kỳ. Cùng với đó, Hoa Kỳ cũng đang xem xét ban hành hàng loạt các thay đổi trong điều tra phòng vệ thương mại với xu hướng ngày càng khó khăn cho doanh nghiệp và có khả năng tăng mức thuế trong tương lai.

Gỗ nguyên liệu trong kho của một nhà máy ở Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang sửa đổi các quy định về phòng vệ thương mại. Theo đó, sẽ có một số điều chỉnh liên quan đến công tác điều tra, chống bán phá giá, chống trợ cấp, bao gồm cách xác định các mức chống trợ cấp mới, và đưa ra khái niệm về thị trường đặc biệt trong điều tra chống bán phá giá. Đây là những nội dung mà các doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ cần hết sức lưu ý trong thời gian tới.

Với ngành gỗ Việt Nam, Hoa Kỳ đang tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất. Tổng cục Hải quan cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt 2,7 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ chiếm 54,3% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm. Tỷ trọng của thị trường Hoa Kỳ vượt xa so với các thị trường đứng sau như Trung Quốc (13,6%), Nhật Bản (11,1%), Hàn Quốc (5,1%) …

Sơn Trang - Trần Phi
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…