Nông sản xuất khẩu 2024

Gỗ Việt tranh thủ tối đa thị trường tiềm năng Canada

Bảo Thắng - Thứ Năm, 28/03/2024 , 15:25 (GMT+7)

Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada tăng bình quân 3,1% trong giai đoạn 2019 - 2023 và hiện đứng thứ 4 thế giới, sau EU, Hoa Kỳ và Anh.

Sản xuất gỗ tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Cơ hội lớn từ thị trường Canada

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công thương cho biết, gỗ và các sản phẩm gỗ hưởng lợi chung từ tín hiệu xuất khẩu tích cực trong 2 tháng đầu năm 2024. Trong đó, nhóm gỗ tăng trưởng 33%, đạt kim ngạch 2,23 tỷ USD.

Một trong những thị trường tăng trưởng tích cực là Canada. Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường quốc gia Bắc Mỹ đạt 36 triệu USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồ nội thất bằng gỗ luôn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Canada. Riêng trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm 86,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Canada, và tăng 176% so với tháng 1/2023. Các mặt hàng khác như gỗ, ván ép, gỗ mỹ nghệ cũng tăng trưởng xuất khẩu sang quốc gia này.

Đà tăng xuất khẩu gỗ sang Canada đã thể hiện từ cuối năm 2023. Dù tổng giá trị xuất khẩu giảm so với năm 2022, riêng tháng 12/2023 lại cán mốc 22,2 triệu USD, tăng 38,8% so với tháng 12/2022. 

Canada là quốc gia có ngành công nghiệp gỗ rất mạnh, với sản lượng lên tới 600 triệu m3/năm. Quốc gia này cũng là một trong 10 nhà sản xuất đồ nội thất hàng thế giới. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada đang tiếp tục tăng trong bối cảnh ngành công nghiệp nội thất trong nước không thể cạnh tranh được về giá với các nhà xuất khẩu nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada tăng trưởng bình quân 3,1% trong giai đoạn từ 2019 - 2023, theo Cơ quan Thống kê Canada. Họ hiện đứng thứ 4 thế giới về nhập khẩu gỗ, sau EU, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

TS Trần Thu Quỳnh: Giới trẻ Canada có nhu cầu mua sắm đồ gỗ rất lớn.

TS Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada nhận định, xuất khẩu gỗ sang Canada gặp nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Về thuận lợi, do Việt Nam và Canada cùng tham gia Hiệp định CPTPP nên các sản phẩm của nước ta được ưu đãi về thuế suất hơn đáng kể so với các nước khác.

Cùng với đó, sản xuất gỗ nội địa của Canada mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Do vậy, mỗi năm Canada phải nhập khẩu một lượng không nhỏ sản phẩm loại này, đặc biệt là đồ gỗ nội thất. Tính trung bình trong giai đoạn 2014 - 2021, Canada nhập khẩu khoảng 7 tỷ USD/năm tiền đồ gỗ. 

Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến xu thế tiêu dùng ở Canada, đó là mỗi năm nước này đón thêm khoảng 400.000 người dân nhập cư. Nhu cầu mua sắm đồ gỗ và trang trí nội thất, vì thế, là rất lớn. Người tiêu dùng tại đây còn có xu hướng đổi mới thiết bị nội thất liên tục, nhất là giới trẻ. Doanh nghiệp gỗ trong nước có rất nhiều cơ hội để phân khúc thị trường, nhất là đồ nội thất cho thuê hướng tới giới trẻ (nhóm đối tượng không ở chung với bố mẹ khi ngoài 18 tuổi).  

Những điều này phản ánh qua kim ngạch nhập khẩu gỗ nói chung của Canada. Ngoài Việt Nam, Trung Quốc cũng có tăng trưởng dương ngay từ đầu năm 2024.

Cẩn trọng với phòng vệ thương mại

Kinh tế Canada được nhiều chuyên gia nhận định là chưa vượt qua hẳn khó khăn về tình trạng lạm phát bởi quốc gia này vẫn duy trì mức lãi suất cao, nợ tiêu dùng leo thang, căng thẳng trong lĩnh vực nhà ở chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tất cả các yếu tố này khiến nền kinh tế Canada trong năm 2024 chưa thể dự báo lạc quan, theo TS Trần Thu Quỳnh, sẽ kéo theo thói quen thắt chặt tiêu dùng của người dân. Điều này thể hiện rõ ở giá trị xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Sau tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh, giá trị xuất khẩu đã quay đầu ngay vào tháng 2.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, bà Quỳnh tin rằng doanh nghiệp ngành gỗ cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa. Và Canada nằm trong số ấy.

Thế mạnh của Canada là gỗ xẻ, sản phẩm mà quốc gia này có thể xuất khẩu 8 tỷ USD mỗi năm.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu gần 340 triệu USD đồ gỗ nội thất sang Canada, chiếm chưa đầy 15% thị phần. Tỷ lệ này nhích nhẹ lên 15,5% vào đầu năm 2024, nhưng vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của Việt Nam và dư địa của thị trường Canada.

Ông Denis Charest, Phụ trách thiết kế, marketing và kinh doanh đồ gỗ nội thất Công ty DM-2 Inc tại Canada khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ qua 3 mô hình chính. Đó là: Bán trọn container hàng hóa cho nhà nhập khẩu; Chia nhỏ hàng trong container, bán các đơn độc lập cho nhiều nhà nhập khẩu; Lưu kho hàng hóa và bán từ kho cho các nhà bán lẻ nhỏ.

"Dù với mô hình nào, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tìm được đối tác tin cậy để mở rộng cửa vào Canada nói riêng, cũng như Bắc Mỹ nói chung", ông nhấn mạnh.

Yêu cầu đối với hàng hóa của thị trường Canada ngày càng khắt khe, với rất nhiều hàng rào thương mại, đang đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ngoài ra, phía bạn còn dự định thực hiện nhiều chính sách giám sát và siết chặt quản lý hàng nhập khẩu để bảo vệ sản xuất nội địa.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng lừa đảo khi xuất khẩu hàng hóa sang Canada. Phương thức lừa đảo phổ biến là một số cá nhân tự tiếp cận hồ sơ đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, có uy tín cao, có danh tiếng của Canada. Sau đó, đối tượng dùng tên của các chủ doanh nghiệp này để đi lừa đảo đối tác Việt Nam, với những hình thức chủ yếu là gọi điện trực tiếp hoặc qua email, Whatsapp, Viber.

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương đề nghị doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị Canada cần hết sức thận trọng; chủ động bám sát, cập nhật thông tin thị trường để có chiến lược xuất khẩu hợp lý, hiệu quả và biện pháp xử lý kịp thời khi phát sinh các sự cố.

Mặc dù được công nhận vận hành theo kinh tế thị trường, doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần cẩn trọng với các vụ kiện phòng vệ thương mại tại Canada. TS Trần Thu Quỳnh thông tin, nếu có nguyên đơn đi kiện và cung cấp đủ thông tin, giới chức nước này vẫn sẽ thụ lý và tiến hành điều tra.

Theo một khảo sát được thực hiện vào năm 2022, rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ vào Canada thừa nhận, họ đã hoặc đang phải chịu mức thuế suất gần 200%.

Bảo Thắng
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…