Nông sản xuất khẩu 2024

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng 2 con số

Sơn Trang - Trần Phi - Thứ Tư, 22/05/2024 , 14:30 (GMT+7)

Sau khi giảm nhiều trong năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm nay.

Chế biến đồ gỗ xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An, Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong những tháng đầu năm nay. Tính đến hết tháng 4, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,35 tỷ USD, tăng 27,7%.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới các thị trường chính đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Dẫn đầu là xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ đạt 2,7 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc đạt 668 triệu USD, tăng 38,3%; Canada đạt 77,5 triệu USD, tăng 29,2%; Anh đạt 73 triệu USD, tăng 21,3%; Úc đạt 46 triệu USD, tăng 28,7% ...

Nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tăng trưởng trở lại ở nhiều thị trường quan trọng được cho là nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tại thị trường Hoa Kỳ đang có những động thái về cắt giảm lãi suất, qua đó kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khu vực EU cũng đã vượt qua giai đoạn suy thoái, lượng tồn kho sản phẩm gỗ đã cạn nên các thương nhân bắt đầu tăng nhập khẩu trở lại.

Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nhiều thị trường lớn khác cũng đang phục hồi. Theo Cơ quan Thống kê Canada, 2 tháng đầu năm nay, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada tăng 11,9%. Thông tin từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy, cũng trong thời gian trên, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này tăng 17%. Còn theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Úc tăng 26,7% trong 2 tháng năm 2024.

Một số sản phẩm nội thất bằng gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Nhờ tăng trưởng mạnh về xuất khẩu, đồ gỗ Việt Nam đang tiếp tục chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ hàng đầu thế giới. Tại thị trường Hoa Kỳ, đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong 2 tháng đầu năm nay.

Cũng trong thời gian này, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 14,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada và 22% của Nhật Bản. Tại thị trường Úc, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 10% tổng giá trị nhập khẩu.

Thông tin từ ngành gỗ cho thấy, do nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có dấu hiệu hồi phục ở nhiều thị trường, đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp đã có sự phục hồi đáng kể, bằng 80 - 90% so với năm 2022.

Ở các tỉnh có ngành công nghiệp gỗ lớn, sự phục hồi của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang góp phần quan trọng vào xuất khẩu của địa phương. UBND tỉnh Bình Dương - tỉnh xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam, cho biết, trong quý I, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của tỉnh này đạt hơn 1,35 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ tăng 32,7% so với cùng kỳ và chiếm 83,1% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; thị trường châu Âu tăng 23,7%; Nhật Bản tăng 6,5%; Canada tăng 34,2%; Hàn Quốc tăng 10,7%... Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 16,9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương.

Gỗ nguyên liệu chuẩn bị đưa vào sản xuất tại một nhà máy ở Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, việc tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đầu năm nay vẫn chưa thực sự phản ánh đúng nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất bằng gỗ trên thị trường thế giới. Trước hết, trong những tháng đầu năm thường là thời điểm các doanh nghiệp tập trung giao hàng với các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời, và nhóm sản phẩm này đóng góp phần lớn vào kim ngạch cũng như tăng trưởng xuất khẩu trong quý I.

Bên cạnh đó, do giảm mạnh nhập khẩu trong năm 2023, nên tồn kho nhiều sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ ở các thị trường đang suy giảm đáng kể, khiến cho các nhà nhập khẩu phải đẩy mạnh mua hàng trong những tháng đầu năm nay để củng cố lượng hàng tồn kho. Do đó, sự tăng trưởng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tại nhiều thị trường trong những tháng đầu năm nay chưa phản ánh đúng sự tăng trưởng về nhu cầu tiêu dùng trên thế giới.

Vì vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, những biến động về cung - cầu ở các thị trường lớn, thị trường truyền thống, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiếp thị và tìm kiếm thêm khách hàng ở các thị trường khác.

Sơn Trang - Trần Phi
Tin khác
Thứ trưởng Bộ Công thương: 3 thách thức lớn trong xuất khẩu nông sản
Thứ trưởng Bộ Công thương: 3 thách thức lớn trong xuất khẩu nông sản

Những năm gần đây, xuất khẩu nông sản, thực phẩm luôn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam với tốc độ phát triển bứt phá ngoạn mục.

Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam
Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam

Gạo Việt Nam vẫn đang chiếm phần lớn lượng gạo nhập khẩu của Philippines. Trong đó, có 2 loại gạo được người Philippines ưa chuộng nhất là OM5451 và Đài Thơm 8.

Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái
Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái

Thái Lan vẫn đang là nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc nhưng thị phần tiếp tục giảm trước sự cạnh tranh của sầu riêng Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy
Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy

'Hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi, cua nâu ngày càng phổ biến và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam'.

Chanh Bến Lức nô nức đi Tây
Chanh Bến Lức nô nức đi Tây

Bến Lức là vùng trồng chanh chính của tỉnh Long An, đa số sản lượng chanh của huyện đang được xuất khẩu tới các thị trường phía Tây (Trung Đông, châu Âu).

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều do thiếu điều thô
Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều do thiếu điều thô

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều đang hiển hiện trước mắt khi nhiều nhà xuất khẩu điều thô không thực hiện đúng hợp đồng với doanh nghiệp điều Việt Nam. Giá điều nguyên liệu đang tăng chóng mặt.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 7 liên tiếp
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 7 liên tiếp

Dù giảm tổng lượng, Hoa Kỳ vẫn giữ đà tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, đồng thời duy trì vị trí trong tốp thị trường lớn nhất thế giới.

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất ở Hoa Kỳ - thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới.

Hơn 300 doanh nghiệp gỗ trong nước và 11 quốc gia tham gia VIFA ASEAN 2024
Hơn 300 doanh nghiệp gỗ trong nước và 11 quốc gia tham gia VIFA ASEAN 2024

Với chủ đề 'Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á', VIFA ASEAN 2024 dự kiến quy tụ nhiều doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất các nước ASEAN tại TP.HCM vào tháng 8/2024.

Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam
Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Vì vậy, ngành hồ tiêu đang tìm giải pháp ổn định diện tích, sản lượng để duy trì vị thế trên thị trường thế giới.

Xuất khẩu sầu riêng sẽ vượt mốc 3 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng sẽ vượt mốc 3 tỷ USD

Giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh trong những tháng qua, cộng với sản lượng tăng cao, xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể vượt mốc nói trên.