Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong những tháng đầu năm nay. Tính đến hết tháng 4, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,35 tỷ USD, tăng 27,7%.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới các thị trường chính đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Dẫn đầu là xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ đạt 2,7 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc đạt 668 triệu USD, tăng 38,3%; Canada đạt 77,5 triệu USD, tăng 29,2%; Anh đạt 73 triệu USD, tăng 21,3%; Úc đạt 46 triệu USD, tăng 28,7% ...
Nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tăng trưởng trở lại ở nhiều thị trường quan trọng được cho là nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tại thị trường Hoa Kỳ đang có những động thái về cắt giảm lãi suất, qua đó kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, khu vực EU cũng đã vượt qua giai đoạn suy thoái, lượng tồn kho sản phẩm gỗ đã cạn nên các thương nhân bắt đầu tăng nhập khẩu trở lại.
Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nhiều thị trường lớn khác cũng đang phục hồi. Theo Cơ quan Thống kê Canada, 2 tháng đầu năm nay, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada tăng 11,9%. Thông tin từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy, cũng trong thời gian trên, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này tăng 17%. Còn theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Úc tăng 26,7% trong 2 tháng năm 2024.
Nhờ tăng trưởng mạnh về xuất khẩu, đồ gỗ Việt Nam đang tiếp tục chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ hàng đầu thế giới. Tại thị trường Hoa Kỳ, đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong 2 tháng đầu năm nay.
Cũng trong thời gian này, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 14,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada và 22% của Nhật Bản. Tại thị trường Úc, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 10% tổng giá trị nhập khẩu.
Thông tin từ ngành gỗ cho thấy, do nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có dấu hiệu hồi phục ở nhiều thị trường, đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp đã có sự phục hồi đáng kể, bằng 80 - 90% so với năm 2022.
Ở các tỉnh có ngành công nghiệp gỗ lớn, sự phục hồi của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang góp phần quan trọng vào xuất khẩu của địa phương. UBND tỉnh Bình Dương - tỉnh xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam, cho biết, trong quý I, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của tỉnh này đạt hơn 1,35 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ tăng 32,7% so với cùng kỳ và chiếm 83,1% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; thị trường châu Âu tăng 23,7%; Nhật Bản tăng 6,5%; Canada tăng 34,2%; Hàn Quốc tăng 10,7%... Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 16,9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, việc tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đầu năm nay vẫn chưa thực sự phản ánh đúng nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất bằng gỗ trên thị trường thế giới. Trước hết, trong những tháng đầu năm thường là thời điểm các doanh nghiệp tập trung giao hàng với các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời, và nhóm sản phẩm này đóng góp phần lớn vào kim ngạch cũng như tăng trưởng xuất khẩu trong quý I.
Bên cạnh đó, do giảm mạnh nhập khẩu trong năm 2023, nên tồn kho nhiều sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ ở các thị trường đang suy giảm đáng kể, khiến cho các nhà nhập khẩu phải đẩy mạnh mua hàng trong những tháng đầu năm nay để củng cố lượng hàng tồn kho. Do đó, sự tăng trưởng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tại nhiều thị trường trong những tháng đầu năm nay chưa phản ánh đúng sự tăng trưởng về nhu cầu tiêu dùng trên thế giới.
Vì vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, những biến động về cung - cầu ở các thị trường lớn, thị trường truyền thống, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiếp thị và tìm kiếm thêm khách hàng ở các thị trường khác.