Nông sản xuất khẩu 2024

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng 2 con số

Sơn Trang - Trần Phi - Thứ Tư, 22/05/2024 , 14:30 (GMT+7)

Sau khi giảm nhiều trong năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm nay.

Chế biến đồ gỗ xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An, Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong những tháng đầu năm nay. Tính đến hết tháng 4, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,35 tỷ USD, tăng 27,7%.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới các thị trường chính đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Dẫn đầu là xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ đạt 2,7 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc đạt 668 triệu USD, tăng 38,3%; Canada đạt 77,5 triệu USD, tăng 29,2%; Anh đạt 73 triệu USD, tăng 21,3%; Úc đạt 46 triệu USD, tăng 28,7% ...

Nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tăng trưởng trở lại ở nhiều thị trường quan trọng được cho là nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tại thị trường Hoa Kỳ đang có những động thái về cắt giảm lãi suất, qua đó kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khu vực EU cũng đã vượt qua giai đoạn suy thoái, lượng tồn kho sản phẩm gỗ đã cạn nên các thương nhân bắt đầu tăng nhập khẩu trở lại.

Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nhiều thị trường lớn khác cũng đang phục hồi. Theo Cơ quan Thống kê Canada, 2 tháng đầu năm nay, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada tăng 11,9%. Thông tin từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy, cũng trong thời gian trên, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này tăng 17%. Còn theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Úc tăng 26,7% trong 2 tháng năm 2024.

Một số sản phẩm nội thất bằng gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Nhờ tăng trưởng mạnh về xuất khẩu, đồ gỗ Việt Nam đang tiếp tục chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ hàng đầu thế giới. Tại thị trường Hoa Kỳ, đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong 2 tháng đầu năm nay.

Cũng trong thời gian này, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 14,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada và 22% của Nhật Bản. Tại thị trường Úc, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 10% tổng giá trị nhập khẩu.

Thông tin từ ngành gỗ cho thấy, do nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có dấu hiệu hồi phục ở nhiều thị trường, đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp đã có sự phục hồi đáng kể, bằng 80 - 90% so với năm 2022.

Ở các tỉnh có ngành công nghiệp gỗ lớn, sự phục hồi của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang góp phần quan trọng vào xuất khẩu của địa phương. UBND tỉnh Bình Dương - tỉnh xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam, cho biết, trong quý I, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của tỉnh này đạt hơn 1,35 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ tăng 32,7% so với cùng kỳ và chiếm 83,1% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; thị trường châu Âu tăng 23,7%; Nhật Bản tăng 6,5%; Canada tăng 34,2%; Hàn Quốc tăng 10,7%... Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 16,9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương.

Gỗ nguyên liệu chuẩn bị đưa vào sản xuất tại một nhà máy ở Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, việc tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đầu năm nay vẫn chưa thực sự phản ánh đúng nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất bằng gỗ trên thị trường thế giới. Trước hết, trong những tháng đầu năm thường là thời điểm các doanh nghiệp tập trung giao hàng với các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời, và nhóm sản phẩm này đóng góp phần lớn vào kim ngạch cũng như tăng trưởng xuất khẩu trong quý I.

Bên cạnh đó, do giảm mạnh nhập khẩu trong năm 2023, nên tồn kho nhiều sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ ở các thị trường đang suy giảm đáng kể, khiến cho các nhà nhập khẩu phải đẩy mạnh mua hàng trong những tháng đầu năm nay để củng cố lượng hàng tồn kho. Do đó, sự tăng trưởng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tại nhiều thị trường trong những tháng đầu năm nay chưa phản ánh đúng sự tăng trưởng về nhu cầu tiêu dùng trên thế giới.

Vì vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, những biến động về cung - cầu ở các thị trường lớn, thị trường truyền thống, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiếp thị và tìm kiếm thêm khách hàng ở các thị trường khác.

Sơn Trang - Trần Phi
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…