| Hotline: 0983.970.780

Tập huấn giúp hàng chục ngàn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả

Thứ Ba 06/08/2024 , 07:13 (GMT+7)

Nỗ lực cho hành trình nâng cao nhận thức sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm, Syngenta hàng năm tổ chức tập huấn cho hàng chục ngàn nông dân toàn quốc.

Nâng cao nhận thức sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả

Theo ghi nhận của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), hàng năm, sâu bệnh làm thiệt hại từ 20% đến 40% sản lượng cây trồng toàn cầu. Mỗi năm, bệnh hại cây trồng gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 220 tỷ USD và côn trùng gây hại khoảng 70 tỷ USD. Vì vậy, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, thuốc BVTV được xem là giải pháp hiệu quả, góp phần hạn chế sự phát triển của sâu bệnh, dịch hại, bảo đảm năng suất cây trồng và giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho nông dân.

Sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả giúp nông dân bảo vệ mùa màng, tối ưu năng suất.

Sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả giúp nông dân bảo vệ mùa màng, tối ưu năng suất.

Cũng theo khuyến nghị từ FAO, các phương pháp quản lý dịch hại cần đảm bảo tính bền vững và thân thiện với môi trường. Do đó, vấn đề sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm được đặt ra một cách cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh vẫn còn một bộ phận nông dân ít có cơ hội tiếp cận thông tin và kiến thức mới, dẫn đến lạm dụng hoặc sử dụng thuốc BVTV không đúng cách, không đúng kỹ thuật… Điều này không chỉ tác động tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn khiến nông sản không đáp ứng quy định về dư lượng thuốc BVTV khi xuất khẩu tới các thị trường khó tính.

Anh Nguyễn Thanh Nguyên, nông dân ở Cần Thơ cho biết: “Khi sử dụng thuốc BVTV, tôi chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân hoặc theo hướng dẫn của người bán. Vì vậy, ngoài thông tin cơ bản về tác dụng và cách pha, tôi hầu như không có kiến thức nào khác và cũng ít để ý đến các biện pháp bảo vệ khi tiếp xúc”.

Từ thực tế này, các hoạt động tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm dành cho nông dân cần được tổ chức thường xuyên, đa dạng để nông dân không chỉ có kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân, bảo vệ môi trường sống mà còn gia tăng hiệu quả kinh tế nhờ nông sản đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Thúc đẩy nhận thức biến thành hành động

Nỗ lực cho hành trình nâng cao nhận thức sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm, Syngenta hàng năm tổ chức hàng trăm buổi tập huấn cho hàng chục ngàn bà con nông dân trên toàn quốc. Hoạt động tập huấn thường xuyên đổi mới cách thức, nhằm giúp nông dân dễ tiếp thu, từ nhận thức biến thành hành động, từ hành động thành thói quen.

Đông đảo bà con nông dân hào hứng tham gia một buổi tập huấn do Syngenta tổ chức.

Đông đảo bà con nông dân hào hứng tham gia một buổi tập huấn do Syngenta tổ chức.

Cụ thể, bên cạnh những nội dung tập huấn ngắn gọn, được thể hiện dưới hình thức video trực quan, sinh động, đội ngũ chuyên gia của Syngenta còn có những buổi tập huấn được tổ chức ngay trên đồng ruộng, kết hợp lý thuyết giảng dạy và hướng dẫn thực hành ngay trên cây trồng. Bà con nông dân có thể chẩn đoán, phân loại, xác định đặc điểm của sinh vật gây hại, bên cạnh đó là xác định phương pháp phòng trừ an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm với môi trường.

Trong các buổi tập huấn chuyên sâu, các nội dung về nguyên tắc "4 đúng”, “5 quy tắc vàng”, hướng dẫn lựa chọn, vận chuyển, thu gom bao gói thuốc BVTV và xử lý khi nghi bị phơi nhiễm... trở nên thú vị với hoạt động thảo luận nhóm, thuyết trình hoặc các câu hỏi vui có quà tặng. Song song đó, các buổi tập huấn nhanh nhằm nâng cao nhận thức cho bà con cũng được triển khai trong tất cả sự kiện có tính chất thương mại của Syngenta.

“Tham gia tập huấn do Syngenta tổ chức, lần đầu tiên tôi biết đến các nguyên tắc khi tiếp xúc với thuốc BVTV và chắc chắn sẽ áp dụng để bảo vệ sức khỏe. Tôi cũng được hướng dẫn nhận biết các đặc điểm của dịch hại và được tư vấn “dịch nào, thuốc nấy”. Những kiến thức này giúp tôi sử dụng đúng thuốc, từ đó đem lại hiệu quả cao, không gây lãng phí thuốc. Ngoài ra, chương trình còn tặng thêm thiết bị bảo hộ để tôi tập thành thói quen khi sử dụng thuốc BVTV”, anh Nguyễn Thanh Nguyên, nông dân ở Cần Thơ hào hứng chia sẻ sau khi tham gia buổi tập huấn.

Buổi tập huấn có nội dung trực quan, sinh động giúp anh Thanh Nguyên (áo vàng) dễ dàng tiếp thu kiến thức và có thể áp dụng ngay.

Buổi tập huấn có nội dung trực quan, sinh động giúp anh Thanh Nguyên (áo vàng) dễ dàng tiếp thu kiến thức và có thể áp dụng ngay.

Bên cạnh tập huấn để cung cấp thông tin, hướng dẫn kỹ năng, Syngenta còn có những hoạt động thiết thực giúp nông dân hình thành thói quen bảo vệ đúng cách khi tiếp xúc với thuốc BVTV. Công ty thường xuyên tặng các thiết bị bảo hộ tại các lớp tập huấn, đặc biệt tổ chức lắp đặt bồn rửa tay tại các đại lý. Được triển khai từ năm 2023, chương trình đến nay đã trang bị được 100 bồn rửa tay trên toàn quốc, tất cả được lắp đặt kèm nội dung ghi nhớ về "5 nguyên tắc vàng".

Đặc biệt, trong khuôn khổ Mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững và Dự án cà phê cảnh quan bền vững, Syngenta đã phối hợp với các đối tác để đồng hành cùng nông dân trong suốt quá trình canh tác, từ việc chọn giống, xử lý đất, đến áp dụng kỹ thuật mới về quản lý dịch hại, sử dụng phân bón và các sản phẩm BVTV an toàn, hiệu quả, hay giải pháp tưới tiết kiệm, bà con đều được tư vấn và hướng dẫn ngay tại vườn.

Qua đó, không chỉ giúp bà con nâng cao chất lượng nông sản, cải thiện chất lượng sống mà còn hướng đến nông nghiệp bền vững thông qua giảm suy thoái đất, bảo tồn nguồn nước tưới và nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Có kiến thức về các biện pháp bảo vệ giúp nông dân an toàn khi tiếp xúc với thuốc BVTV.

Có kiến thức về các biện pháp bảo vệ giúp nông dân an toàn khi tiếp xúc với thuốc BVTV.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại và Phát triển bền vững của Syngenta Việt Nam cho biết: “Bên cạnh việc luôn đa dạng hóa và đổi mới hoạt động tập huấn, chúng tôi còn đầu tư mạnh mẽ trong tuyên truyền các nội dung hữu ích trên báo chí và mạng xã hội. Bằng việc hỗ trợ nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, chúng tôi góp phần tạo nên lực lượng nòng cốt xây dựng nền nông nghiệp bền vững của Việt Nam”.

Xem thêm
NPK Cà Mau công nghệ Polyphosphate: Điểm sáng cho phát triển cây lúa

TÂY NINH Phân Bón Cà Mau phối hợp các ban, ngành tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức Hội thảo giới thiệu kỹ thuật NPK Cà Mau công nghệ Polyphosphate, công nghệ siêu lân hữu hiệu.

'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam

De Heus Việt Nam mang đến minigame thú vị 'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam nhằm tri ân khách hàng trên khắp cả nước.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.