Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi

Vũ Đình Thung - Thứ Ba, 01/10/2024 , 10:51 (GMT+7)

Người tiêu thụ mua dừa tại cây, mua trọn cả năm, dừa được giao tại nhà. Mô hình góp phần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của người trồng dừa.

Bán, mua tận gốc

Huyện Phù Cát, địa phương có diện tích dừa Xiêm uống nước chiếm hơn 1/3 tổng diện tích dừa uống nước của tỉnh Bình Định với khoảng 1.200ha. Ðể đảm bảo đầu ra cho dừa Xiêm, ngành chức năng huyện Phù Cát hỗ trợ người dân các xã có nhiều diện tích dừa xây dựng và phát triển mô hình Cây dừa nhà tôi.

Tham gia mô hình, khách hàng đặt mua dừa trái tại cây trong 1 năm với giá ổn định, nếu khách hàng có nhu cầu dừa sẽ được chủ nhà vườn giao tận nhà. Theo ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, mô hình Cây dừa nhà tôi đã thu hút hơn 200 người tham gia và đang được địa phương này tiếp tục nhân rộng.

Anh Võ Ngọc Huynh (bìa trái), khách hàng mô hình Cây dừa nhà tôi của vườn dừa anh Lưu Anh Vũ đến tận vườn hái dừa. Ảnh: V.Đ.T.

Đến thăm vườn dừa hữu cơ có diện tích 1,5ha của anh Lưu Anh Vũ (33 tuổi) ở thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp (huyện Phù Cát), chúng tôi không thể không ngạc nhiên khi thấy trên những thân dừa được đóng 1 tấm bảng xinh xắn, trên tấm bảng có ghi rõ tên họ của 1 người. Hỏi ra thì biết, cái tên trên tấm bảng là tên khách hàng đã mua cây dừa ấy trong thời gian 1 năm. Khi cây dừa cho buồng đến thời điểm uống nước, anh Vũ gọi điện thông báo cho khách hàng. Nếu có điều kiện, khách hàng đến tận vườn chứng kiến chủ nhà vườn hái buồng dừa ấy và chở về, khách hàng nào yêu cầu nhận dừa tại nhà thì chủ nhà vườn sẽ hái và chở đến giao.

Anh Võ Ngọc Huynh, khách hàng mô hình Cây dừa nhà tôi của vườn dừa anh Lưu Anh Vũ, cho hay: “Tôi mua trọn gói cây dừa đúng 1 năm với giá 800.000 đồng. Mỗi năm cây dừa cho khoảng 100 quả, vị chi mỗi quả có giá 8.000 đồng. Tính ra, giá này khá “mềm” trong mùa nắng. Bởi, vào mùa nắng, dừa Xiêm bán ra thị trường có giá đến 12.000 đồng/quả, mùa mưa dừa Xiêm mới hạ giá còn 6.000 đồng/quả. Đã mua được giá rẻ, dừa mua tại vườn lại bảo đảm chất lượng vì dừa được chăm sóc theo hướng hữu cơ. Tôi có thể theo dõi quy trình chăm sóc, sự phát triển của cây dừa tôi mua thông qua nhóm Zalo do chủ vườn làm trưởng nhóm”.

Chiếm trọn lòng tin của khách hàng

Không chỉ chiếm trọn lòng tin của khách hàng tại địa phương, mô hình Cây dừa nhà tôi còn chiếm được lòng tin của khách hàng đang công tác ở nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, giảng viên Trường Đại học Quy Nhơn đang du học tại Đài Loan bộc bạch: “Khi thấy mô hình này trên mạng xã hội, tôi liên hệ trực tiếp Phòng NN-PTNT huyện Phù Cát đặt mua 1 cây, sau đó chuyển khoản, ký hợp đồng qua mạng. Sau 2 tháng tham gia mô hình, mẹ tôi ở thành phố Quy Nhơn nhận được buồng dừa đầu tiên. Mẹ gọi điện cho tôi khen dừa to quả, nước nhiều, vị ngọt lịm khác hẳn với những quả dừa bà từng mua trước đây. Khi tham gia mô hình này, tôi rất vui bởi dù ở nước ngoài, tôi vẫn mua được nông sản chất lượng để mẹ dùng”.

Theo anh Lưu Anh Vũ, chủ vườn dừa hữu cơ ở thôn Tùng Chánh (xã Cát Hiệp), những nhà vườn tham gia mô hình Cây dừa nhà tôi được Phòng NN-PTNT huyện hỗ trợ tạo cơ sở dữ liệu riêng, quản lý tất cả cây dừa tham gia mô hình với các thông tin như: Tên nông hộ, địa chỉ, số điện thoại liên hệ.

Anh Võ Đình Trí, chuyên viên Phòng NN-PTNN huyện Phù Cát, giải thích cơ sở dữ liệu quản lý của từng cây dừa. Ảnh: V.Đ.T.

“Riêng thông tin định danh của từng cây dừa rất chi tiết gồm: Giống cây, mã định danh, tuổi cây, giá bán, thời gian trồng. Mỗi cây dừa sẽ được cấp một mã định danh duy nhất thông qua mã QR”, anh Lưu Anh Vũ, chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng Phòng NN-PTNN huyện Phù Cát, so với dừa Bến Tre, dừa Xiêm Phù Cát có vị ngọt thanh mát và cho nước nhiều nên có giá tốt hơn. Với giá bán hiện nay, mỗi năm người trồng dừa ở Phù Cát có thu nhập bình quân 1 triệu đồng/cây.

“Mô hình Cây dừa nhà tôi đảm bảo đầu ra với sản phẩm chất lượng cao, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và chủ hộ yên tâm trồng dừa Xiêm theo hướng hữu cơ, mở rộng diện tích trồng dừa”, ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Cát chia sẻ.

Vũ Đình Thung
Tin khác
'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa
'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.

Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam
Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam

Ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành Trung Quốc là bước đi quan trọng để ngành dừa Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì buổi bàn giao hơn 300 tấn giống, phân bón của các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành cho tỉnh Bắc Giang.

Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh
Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, ngoài vật tư của các đơn vị ủng hộ, Bộ NN-PTNT sẵn sàng hỗ trợ Yên Bái và các tỉnh về giống từ nguồn dự trữ quốc gia.

Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc
Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc

Trong chuỗi hoạt động của chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động, ngày 25/9, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam đã trao tặng giống rau cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng khôi phục sản xuất.

Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai
Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai

Ngày 25/9, Vinaseed phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ 22,5 tấn ngô, rau các loại cho 2 tỉnh Yên Bái, Lào Cai phục vụ tái sản xuất sau bão số 3.

Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất
Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất

Chiều 25/9, Sở NN-PTNT Lào Cai tiếp nhận vật tư giúp bà con khôi phục sản xuất. Chương trình nằm trong hoạt động hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động.

Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp
Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp

Chuỗi giá trị nông sản, thủy sản thất thoát khoảng 8,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 3,9 tỷ USD, chiếm 2% GDP cả nước và 12% GDP toàn ngành nông nghiệp.

Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại
Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại

Sau một thời gian dài có xu hướng giảm, giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng tăng liên tục trong những tháng gần đây.

Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc
Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc

Lần đầu tiên, Hiệp hội Dừa Việt Nam đẩy mạnh đưa hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, nhằm thu hút đầu tư, phát triển ngành dừa.

Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon
Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận tài chính carbon và thị trường tín chỉ carbon chất lượng cao trong lĩnh vực lúa gạo.