Đời cười & Cười đời - Câu chuyện thứ hai: Đè bẹp mọi kỷ lục gia thế giới

Lê Thiếu Nhơn - Thứ Ba, 11/04/2023 , 08:56 (GMT+7)

Tấm gương Lê Văn Tèo phấn đấu không mệt mỏi khắc phục khó khăn để đè bẹp mọi kỷ lục gia thế giới, được vinh danh trong chương trình truyền hình kéo dài 102 phút.

1 biem hoa Sate

Tranh biếm của Sa Tế.

Bài liên quan

Hồ sơ xét tặng kỷ lục của Lê Văn Tèo đã hoàn tất và trân trọng đệ trình lên hội đồng xét tặng kỷ lục, nhưng chờ mãi không thấy động tĩnh gì. Những người thân thiết xung quanh Lê Văn Tèo sốt ruột lắm, Bởi lẽ, bây giờ phong trào xác lập kỷ lục nở rộ như nấm sau mưa. Có cụ ông nghèo khó ở phố cổ Hội An phải gánh nước thuê gần 60 năm để mưu sinh, cũng được trao kỷ lục “Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất tại Việt Nam”. Thậm chí, những cuốn sách vốn có chức năng để đọc, lại được in ra để xác lập kỷ lục, như tuyển thơ có cân nặng số một Việt Nam hoặc tập nhạc có kích thước vô địch Việt Nam.

Chả lẽ muốn được công nhận kỷ lục cũng phải chạy chọt và đút lót chăng? Nộp hồ sơ mà chỉ có hồ sơ, chứ không kèm thêm cái gì khác, là phạm quy ư? Nếu vậy, Lê Văn Tèo không cần. Vì những pha thoát chết ngoạn mục của Lê Văn Tèo được cả thành phố biết, được cả đất nước biết, và hình như cả quốc tế cũng biết. Lê Văn Tèo ngồi xổm vào cái hư danh, chứ ở đó mà đòi hỏi lệ phí bôi trơn vớ vẩn!

Lê Văn Tèo đoán đúng. Hồ sơ của Lê Văn Tèo khiến các vị tai to mặt lớn ở hội đồng xét tặng kỷ lục đều phải mắt tròn mắt dẹt. Tầm vóc Lê Văn Tèo vượt khỏi khuôn khổ quốc gia. Cũng biết lượng sức mình, hội đồng xét tặng kỷ lục Việt Nam liền kính chuyển hồ sơ của Lê Văn Tèo lên cấp trên là hội đồng xét tặng kỷ lục Châu Á – Thái Bình Dương.

Sau khi nghiên cứu hết mấy bận trăng tròn trăng khuyết, các thành viên hội đồng xét tặng kỷ lục Châu Á – Thái Bình Dương cũng hoang mang tột độ. Với đẳng cấp của Lê Văn Tèo, không khéo bất kỳ ai trong số họ mà đặt bút ký vào bằng chứng nhận, cũng trở thành trò cười cho thiên hạ. Nói trắng ra, thì hành vi ấy sẽ chẳng khác gì đứa trẻ tiểu học mà xấc xược ký tặng bằng giáo sư cho bậc danh nhân! Cách khôn ngoan nhất mà hội đồng xét tặng kỷ lục Châu Á – Thái Bình Dương chọn lựa, là kính chuyển trường hợp Lê Văn Tèo lên hội đồng xét tặng kỷ lục thế giới.

Nhiều phiên họp căng thẳng đã diễn ra ở hội đồng xét tặng kỷ lục thế giới. Suốt ba ngày ba đêm không ăn không ngủ, liên minh những bộ óc thông thái được tuyển mộ toàn cõi địa cầu gồm những nhà kinh tế, những nhà thiên văn, những nhà vật lý, những nhà sinh học uy tín hàng đầu hành tinh, đều không hiểu trường lớp nào có thể đào tạo một thiên tài như Lê Văn Tèo.

Lý lịch trích ngang của Lê Văn Tèo được đọc đi đọc lại từng câu, từng chữ. Lê Văn Tèo xuất thân tầm thường, học hành cũng dang dở, năng khiếu bẩm sinh không hề hé lộ mảy may từ bé đến lớn. Lê Văn Tèo hành nghề xe ôm, tích lũy được chút kinh nghiệm, nghe tin bão thì nép mái hiên khuất gió, lựa bóng nắng trên đầu mà thay đổi chỗ đậu xe. Kinh ngạc thay, Lê Văn Tèo lại có khả năng vượt mọi giới hạn mà con người hiện đại có thể hình dung. Ứng viên Lê Văn Tèo được xét tặng ở ba hạng mục kỷ lục thế giới.

Kỷ lục thứ nhất: lỗ mũi nhạy bén nhất! Lê Văn Tèo thường ngày đón khách dưới một gốc cây to. Một hôm heo may ngơ ngác, Lê Văn Tèo ngửi được củi mục bốc ra từ rễ cây và thân cây, nên không dừng chân ở đó nữa. Quả nhiên, hôm sau cây đổ cành gãy ầm ầm, mấy chiếc siêu xe triệu đô bị đè bẹp, đám đông một phen tán loạn. Rõ ràng, lỗ mũi của Lê Văn Tèo hơn hẳn những kỷ lục gia từng ngửi được hương hoa cách xa ngàn dặm.

Kỷ lục thứ hai: đôi tai độc đáo nhất! Bãi đậu mới của Lê Văn Tèo gần một công trình xây dựng, tiếng máy khoan, tiếng máy hàn ồn ào không thể tả. Một hôm mây trắng lơ đãng, Lê Văn Tèo nghe âm thanh bê tông đang rạn nứt. Lập tức, Lê Văn Tèo dời bến khoảng 5 phút trước khi cả tòa nhà sập xuống như động đất, khiến thương vong vô số. Không thể phủ nhận, lỗ tai của Lê Văn Tèo ngang ngửa với Thuận Phong Nhĩ trên thiên đình!

Kỷ lục thứ ba: khả năng bơi qua môi trường nước khủng khiếp nhất! Chà, đề xuất này gây tự ái cho nhiều vận động viên bơi lội từng đoạt nhiều huy chương Thế vận hội. Người Trung Quốc từng bơi qua sông Hoàng Hà, người Ấn Độ từng bơi dọc sông Hằng, còn người Mỹ từng bơi ngược sông Mississippi, nên trong mắt họ thì cô gái vàng Ánh Viên của Việt Nam cũng không là cái thá gì, chứng đừng nói gã xe ôm Lê Văn Tèo nhãi nhép.

Không đồng thuận thì phải thực nghiệm chứng minh. Những tay bơi lội xuất sắc nhất quả đất, kể cả những người tự lập kỷ lục rồi tự phá kỷ lục ở các giải dành cho kình ngư chuyên nghiệp, cũng được mời tham dự.

Tất cả ứng viên được mời quy tụ ở trung tâm đô thị Chợ Lớn. Bể bơi nào giữa phố xá mênh mông nhỉ? Các tay bơi nhìn nhau dò hỏi, chỉ Lê Văn Tèo tủm tỉm cười. Một trận mưa, vâng, một trận mưa như chiều lòng người. Một chỗ ngập, hai chỗ ngập, năm chỗ ngập, rồi mười chỗ ngập đã biến cả không gian ngột ngạt thành một bể bơi thiên nhiên hoành tráng.

Ông chủ tịch hội đồng xét tặng kỷ lục thế giới và bà chủ tịch hiệp hội bơi lội thế giới, được giữ vai trò đồng trọng tài. Nào, màn thi thố bắt đầu, tiếng còi khai cuộc vang lên rền rã và thúc giục. Bể bơi lộng lẫy được thiết lập bởi nước mưa và nước cống, đã khiến phân nửa tay bơi tuyên bố đầu hàng. Vài tay bơi gan dạ vừa nhảy ùm xuống, đã vội vã leo lên và hét toáng: “Thối quá, thối quá!”.

Điều kỳ diệu xảy ra, riêng Lê Văn Tèo tung tăng ngụp lặn giữa dòng nước đen ngòm. Hãnh diện quá, tự hào quá, Lê Văn Tèo được công kênh trong chiến thắng chấn động năm châu. Người hùng thời hội nhập Lê Văn Tèo trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế: “Sau mỗi trận mưa, thay vì chở khách về nhà, thì tôi cõng khách để bơi về nhà. Quen rồi!”.

Ba kỷ lục thế giới cùng lúc trao cho Lê Văn Tèo trong những tràng pháo tay bất tận và những tiếng hò reo nức nở. Lê Văn Tèo trở thành “kỷ lục gia của những kỷ lục gia”. Và tấm gương Lê Văn Tèo phấn đấu không mệt mỏi khắc phục khó khăn để đè bẹp mọi kỷ lục gia thế giới, được vinh danh trong chương trình truyền hình kéo dài 102 phút mang tên “Bến Nghé có tài năng”, phát sóng trực tiếp ngay sau game show “Chung tay phòng chống ô nhiễm môi trường trên diện rộng”.

Lê Thiếu Nhơn
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc
Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc

Nhà báo, nhà văn Dương Bá Trạc (1884-1944), hiệu Tuyết Huy, là anh trai của nhà giáo Dương Quảng Hàm. Cụ cùng các chiến sĩ đã sáng lập phong trào Đông Kinh nghĩa thục.

Đại tá Nguyễn Văn Hồng và cuộc chiến đấu tự nguyện bên trang viết
Đại tá Nguyễn Văn Hồng và cuộc chiến đấu tự nguyện bên trang viết

Đại tá Nguyễn Văn Hồng sau 30 năm cầm súng lại có tiếp 30 năm cầm bút, đó là nội dung tọa đàm văn chương diễn ra sáng 12/4 tại TP.HCM.

Trống quân: Tinh hoa người Đức Bác
Trống quân: Tinh hoa người Đức Bác

Hát trống quân Đức Bác là sự kết hợp giữa lời hát và nhịp điệu, cùng với những khúc hát sôi động xoay quanh các chàng trai Đức Bác và cô đào Phù Ninh.

Tiến sĩ Bùi Bá Bổng chữ đã say rồi trên những trang thơ
Tiến sĩ Bùi Bá Bổng chữ đã say rồi trên những trang thơ3

Tiến sĩ Bùi Bá Bổng thường được nhiều người biết đến với tư cách một nhà khoa học nông nghiệp, nhưng ít ai biết ông từng có thơ được in từ thời sinh viên.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hé lộ điều gì qua những đoản văn?
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hé lộ điều gì qua những đoản văn?

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã rời khỏi dương gian 23 năm, nhưng di sản nghệ thuật của ông vẫn không ngừng lôi cuốn công chúng, trong đó có những đoản văn tự tình.

Thái độ của vua - tôi triều Nguyễn đối với Phan Châu Trinh sau ‘Thư thất điều’
Thái độ của vua - tôi triều Nguyễn đối với Phan Châu Trinh sau ‘Thư thất điều’

Việc ứng xử như sách đã chép ít nhiều thể hiện sự tôn trọng đáng kể, dù 'Thư thất điều' đã khiến vua Khải Định bẽ mặt với quốc dân đồng bào ở trong và ngoài nước lúc đó.

Hà Giang hút khách
Hà Giang hút khách

Thị trấn Đồng Văn giờ khác lắm. Cầu trời, năm mười năm nữa, Đồng Văn sẽ không theo bước Tam Đảo, Sa Pa, nhà tầng chất ngất cướp mất dáng núi, thung mây...

Về một bản dịch ‘Thư thất điều’ của cụ Phan Châu Trinh
Về một bản dịch ‘Thư thất điều’ của cụ Phan Châu Trinh

Trong bài văn tế Phan Châu Trinh, Sào Nam Phan Bội Châu đánh giá 'Thư thất điều đón giá như Tây, uy sấm chớp chẳng kinh cùng chẳng hãi'.

Cửa Đạt và Cửa Đặt: Chuyện nhỏ hay không nhỏ?
Cửa Đạt và Cửa Đặt: Chuyện nhỏ hay không nhỏ?

Hãy phóng to bức hình này lên, sẽ thấy hai cái tên khác nhau: Bên này là đền “Cửa Đặt”, bên kia là chùa “Cửa Đạt”. Đặt và Đạt, có liên hệ/liên quan gì không?

Giáo sư Andrea Hoa Pham: 'Ngôn ngữ luôn biến đổi'
Giáo sư Andrea Hoa Pham: 'Ngôn ngữ luôn biến đổi'1

Một người dạy tiếng Việt ở Mỹ, giáo sư Andrea Hoa Pham cho rằng, ngôn ngữ luôn luôn biến đổi, dù muốn hay không cũng không ngăn được thực tế ấy.

Cảm nhận một người trẻ tuổi về kháng chiến qua phim Đào, phở và piano
Cảm nhận một người trẻ tuổi về kháng chiến qua phim Đào, phở và piano

Bộ phim đã khiến tôi tò mò và tôi đã tìm hiểu rộng hơn lịch sử đất nước và tinh thần chiến đấu của chiến sĩ, nhân dân ta trong kháng chiến.