Dù bị kiện, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Sơn Trang - Thứ Bảy, 26/10/2024 , 14:00 (GMT+7)

Hơn 20 năm qua, Mỹ vẫn luôn là thị trường lớn nhất của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bất chấp các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Tôm Việt Nam đang chịu "vụ kiện kép" tại thị trường Mỹ. Ảnh: Sơn Trang.

Tại một hội nghị giao ban về xúc tiến thương mại “Khuyến nghị liên quan đến việc điều tra chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam”, do Bộ Công thương tổ chức mới đây, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản tới hơn 170 thị trường trên thế giới, nhưng đến nay, ngành thủy sản mới chỉ đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp tại thị trường Mỹ.

Trong hơn 20 năm qua, ngành thủy sản Việt Nam luôn phải đối mặt các vụ kiện chống bán phá giá tại Mỹ, với 2 sản phẩm xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra. Gần đây, ngành tôm Việt Nam lại đối mặt thêm với kiện chống trợ cấp đối tôm nước ấm có nguồn gốc tự nhiên hay nuôi trồng được nhập khẩu từ Việt Nam, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia vào Mỹ.

Các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đã gây ra những khó khăn rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm, cá tra sang Mỹ trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo bà Tô Tường Lan, mặt tích cực của các vụ kiện này chính là sự trưởng thành của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, mỗi năm, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam lại có sự trưởng thành hơn trước.

Chính vì vậy, dù năm nào cũng phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá, và gần đây là vụ kiện chống trợ cấp tôm, nhưng trong hơn 20 năm qua, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng trưởng và Mỹ luôn là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 1,6 tỷ USD. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra là sản phẩm thủy sản đầu tiên của Việt Nam bị kiện chống bán phá giá tại Mỹ. Cuối năm 2023, cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ đã bị áp thuế chống bán phá giá. Sau hơn 20 năm, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất vào Mỹ. Năm 2023, Mỹ nhập khẩu gần 92 nghìn tấn cá tra đông lạnh, trong đó Việt Nam chiếm 91% và 9% còn lại từ Thái Lan và Trung Quốc.

Một ao nuôi cá tra ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Mỹ cũng luôn nằm trong những thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam. Từ đầu năm đến giữa tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 240 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ 2023.

Sau cá tra, tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ bị áp thuế chống bán phá giá vào năm 2004. Từ 2/4/2024, Mỹ lại áp thuế chống trợ cấp sơ bộ với tôm nước ấm nhập khẩu từ 4 nước là Việt Nam, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia. Như vậy, hiện tại, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đang chịu “vụ kiện kép” là chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Hiện nay, Việt Nam vẫn đang là nguồn cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Mỹ. Năm 2023, Mỹ nhập khẩu 788 nghìn tấn tôm, trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam là 62 nghìn tấn, đứng thứ 4 trong những thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Mỹ.

Trong nhiều năm qua, Mỹ luôn là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam. Từ 1/1 đến 15/9/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 516 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Tô Tường Lan cho biết, hiện nay, tôm nước ấm từ Việt Nam, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia nhập khẩu vào Mỹ đang chịu thuế chống bán phá giá từ đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 18 (POR18) của Bộ Thương mại Mỹ. Trong đó, thuế chống bán phá giá của tôm Việt Nam là 0%; Ecuador 10,18%; Indonesia 6,3%; Ấn độ 3,88%.

Đồng thời, tôm Việt Nam và 3 nước nói trên đang chịu thuế chống trợ cấp, với mức thuế của tôm Việt Nam là 2,84%; Ecuador 2,89; Indonesia 0%; Ấn Độ 4,36%. Tính chung cả 2 loại thuế, tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ đang chịu mức thuế tổng cộng là 2,84%; Ecuador 13,07%; Indonesia 6,3% và Ấn độ 8,24%.

Tháng 9/2024, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 20 (POR20) về chống bán phá giá với cá tra Việt Nam. Theo đó, 2 doanh nghiệp bị đơn bắt buộc đều có mức thuể chống bán phá giá là 0%, 6 doanh nghiệp còn lại cũng được hưởng thuế suất riêng rẽ là 0%. Bà Tô Tường Lan nhận định, điều này đã tạo nên một động lực tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Mỹ.

Sơn Trang
Tin khác
23% thanh thiếu niên nông thôn, 17% ở thành thị gặp rủi ro cao về thiếu hụt dinh dưỡng
23% thanh thiếu niên nông thôn, 17% ở thành thị gặp rủi ro cao về thiếu hụt dinh dưỡng

Thông qua các buổi tập huấn thực tế, Sáng kiến SHiFT hy vọng góp phần đảm bảo dinh dưỡng, cũng như khả năng tiếp cận với nguồn thực phẩm chất lượng cho người dân.

C.P. Việt Nam muốn cùng Bộ NN-PTNT ‘vẽ ước mơ’ cho nông dân
C.P. Việt Nam muốn cùng Bộ NN-PTNT ‘vẽ ước mơ’ cho nông dân

Ngày 25/10 tại Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì buổi thảo luận về nâng cao năng lực cộng đồng, phát huy tri thức nông dân.

Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL: Nơi tái hiện chân thực nghề làm nông
Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL: Nơi tái hiện chân thực nghề làm nông

Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL là nơi trưng bày các dụng cụ sản xuất và tái hiện không gian sống, công việc hằng ngày của nông dân một cách sinh động nhất.

Cá tra đưa Việt Nam đứng thứ 2 về cá thịt trắng tại Trung Quốc
Cá tra đưa Việt Nam đứng thứ 2 về cá thịt trắng tại Trung Quốc

Trong 20 năm qua, Trung Quốc là nước nhập khẩu cá thịt trắng lớn nhất thế giới, trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp đứng thứ 2, chủ yếu là cá tra.

Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2023/2024 đã kết thúc vào tháng 9 vừa qua với kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục mới và lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023
Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang liên tục lập những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu trong một tháng và đã vượt qua kỷ lục xuất khẩu trong một năm.

CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu
CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu1

Theo Phó Chủ tịch EuroCham, việc triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào ngày 1/1/2026 sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi
Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi

Sản lượng cao su ở nhiều nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đang khiến cho giá mủ cao su tăng cao, trong đó có giá cao su ở Việt Nam.

Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng
Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng

Bến Tre Doanh nghiệp du lịch huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đi Thái Lan học làm du lịch cộng đồng, bước đầu đã áp dụng vào hoạt động, mang lại những tiến bộ đáng kể. 

Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn
Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn

Đoàn chuyên gia Nhật Bản đặc biệt ấn tượng với những vườn ổi ruột đỏ ở xã Quang Minh, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, cam kết sẽ hợp tác để cùng phát triển. 

Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD

Nhờ giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lại vượt mốc 4 tỷ USD và đạt kỷ lục mới về kim ngạch.