Nhiều công ty không bán phá giá cá tra theo kết quả sơ bộ của DOC

Sơn Trang - Thứ Năm, 19/09/2024 , 15:04 (GMT+7)

Kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá phile cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong POR20 cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá.

Phile cá tra xuất khẩu. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã tiến hành điều tra hành chính xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra phile đông lạnh của Việt Nam cho giai đoạn xem xét từ ngày 1/8/2022 tới ngày 31/7/2023 (POR20).

Kết quả sơ bộ của DOC cho thấy, trong POR20, nhiều nhà xuất khẩu phile cá tra từ Việt Nam, bao gồm Biển Đông và Vĩnh Hoàn, không có hành vi bán phá giá sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ. Do đó, các công ty này sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế chống bán phá giá nào.

Có 8 công ty xuất khẩu cá tra Việt Nam đủ điều kiện hưởng mức thuế riêng bao gồm: Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp), Công ty TNHH Biển Đông (Bien Dong Seafood); Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX), Công ty TNHH Thủy sản Đại Thành, Công ty TNHH MTV Thủy sản Đông Á (DONG A SEAFOOD); Công ty Hùng Cá 6; Công ty Cổ phần Nam Việt (NAVICO) và Công ty Cổ phần Thủy sản NTSF (NTSF SEAFOODS).

Do Mỹ coi Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phi thị trường, nên DOC sử dụng các giá trị thay thế của quốc gia thứ ba để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam. Trong đợt rà soát này, DOC lựa chọn Indonesia là quốc gia thay thế để tính biên độ phá giá cá tra. DOC đưa ra 3 lý do để chọn Indonesia: Indonesia có kinh tế tương đồng với Việt Nam; Indonesia sản xuất đáng kể hàng hóa tương tự với hàng hóa bị điều tra trong giai đoạn rà soát; Indonesia cung cấp số liệu có thể sử dụng và đáng tin cậy giúp DOC đánh giá các yếu tố sản xuất của Việt Nam.

Kết quả chính thức sẽ được DOC công bố sau 120 ngày thông báo kết quả sơ bộ. Tuy nhiên, đây vẫn là tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam vì Mỹ đang là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất.

Mỹ là một trong những thị trường triển vọng nhất cho cá tra Việt Nam trong năm nay. Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay sang Mỹ đạt hơn 190 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Mỹ đang là thị trường lớn thứ hai của cá tra Việt Nam sau thị trường Trung Quốc - Hong Kong.

Ao cá tra chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: Sơn Trang.

Việt Nam cũng đang là một trong những thị trường cung cấp cá thị trắng quan trọng nhất cho thị trường Mỹ. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 6 tháng đầu năm 2024, trị giá cá thịt trắng Việt Nam (chủ yếu là cá tra) nhập khẩu vào Mỹ là hơn 184 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam đang đứng thứ hai sau Trung Quốc về cung cấp cá thịt trắng cho thị trường Mỹ. Đây cũng là vị trí của Việt Nam trong cả năm 2023, với kim ngạch gần 330 triệu USD, chiếm 19% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cá thịt trắng vào thị trường Mỹ.

Một điều đáng chú ý trong xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ kể từ đầu năm 2024 là các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, trong tháng 7, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu USD trong năm 2024 khi đạt 1,3 triệu USD, tăng gấp 42 nghìn lần so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 33% trong xuất khẩu cá tra /2024 đi tất cả các thị trường trong tháng 7/2024. Trước đó, trong tháng 6/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ cũng đạt hơn 800 nghìn USD, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ.

Do xuất khẩu tăng liên tục và tăng mạnh, tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 3 triệu USD, tăng gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 14% trong tổng giá trị cá tra giá trị gia tăng xuất khẩu sang các thị trường.

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra sang Mỹ có xu hướng phục hồi kể từ đầu năm nay có nguyên nhân chính là do lượng tồn kho tại thị trường này trong năm 2023 đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị các lễ hội, kỳ nghỉ cuối năm cũng làm gia tăng nhu cầu cá tra của người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, VASEP dự báo, các tháng cuối năm nay, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng đơn hàng.

Sơn Trang
Tin khác
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal

Với ngành công nghiệp Halal, Thủ tướng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Halal.