Giá cao sẽ làm tăng kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam

Sơn Trang - Thứ Hai, 19/08/2024 , 09:45 (GMT+7)

Xuất khẩu cao su Việt Nam giảm do nhập khẩu giảm tại thị trường Trung Quốc, nhưng giá cao su lại đang ở mức khả quan đối với các công ty cao su.

Chế biến mủ cao su ở Công ty TNHH MTV Ea H'leo. Ảnh: Sơn Trang.

Trong quý II/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam giảm do nhu cầu cao su chững lại tại Trung Quốc khi tình hình kinh tế ở nước này chưa khả quan.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 3,41 triệu tấn cao su, với trị giá 5,56 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng và giảm 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, cao su từ Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc đạt 564 nghìn tấn, trị giá 802 triệu USD, giảm 15,4% về lượng và giảm 10,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Cao su Việt Nam chiếm 16,51% về lượng và chiếm 14,43% về trị giá trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2024.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong quý II, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 312 nghìn tấn, trị giá 499 triệu USD, giảm 24,8% về lượng và giảm 17,8% về trị giá so với quý I/2024; so với quý II/2023 giảm 19,1% về lượng và giảm 3,8% về trị giá.

Tính chung 2 quý đầu năm, xuất khẩu cao su giảm đạt 726,65 nghìn tấn, trị giá trên 1,1 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng của xuất khẩu cao su trong năm nay là giá tăng cao so với năm ngoái, qua đó mở ra triển vọng tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu cho ngành cao su Việt Nam.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tăng mạnh nhất là SVR 20 với mức tăng 19,3%; Latex tăng 18,9%; SVR CV60 tăng 15,5%; cao su tái sinh tăng 14,7%; SVR 5 tăng 14%; SVR 10 tăng 13,4%... Còn xuất khẩu đi các thị trường nói chung trong 6 tháng đầu năm 2024, giá cao su bình quân đạt 1.525 USD/tấn, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong quý II/2024, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước tăng theo xu hướng tăng của thị trường thế giới. Động lực chính giúp giá cao su trong nước tăng chủ yếu từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao su tự nhiên, đặc biệt là từ hai quốc gia Thái Lan và Indonesia.

Trong quý II/2024, giá cao su trên các sàn giao dịch chủ chốt tại châu Á tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 năm vào đầu tháng 6/2024, trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung do thay đổi thời tiết và nhu cầu cho sản xuất lốp xe được cải thiện. Tuy nhiên, giá có xu hướng giảm kể từ cuối quý 2/2024 do nguồn cung tăng lên khi các nước bắt đầu bước vào vụ khai thác mới.

Thu mủ cao su tại một nông trường của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum. Ảnh: Sơn Trang.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, trong thời gian tới, giá cao su được dự báo sẽ ở mức cao bởi nhu cầu phục vụ ngành sản xuất săm lốp phục hồi; trong khi sản lượng tại Thái Lan và Indonesia dự báo giảm do chuyển giao thời tiết giữa El Nino và La Nina.

Các công ty cao su Việt Nam đang có kết quả kinh doanh khả quan hơn nhờ giá cao su tăng đáng kể so với năm 2023.

Ông Lê Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo (Đắk Lắk), cho biết, 6 tháng đầu năm nay, công ty đã tiêu thụ được 2.873 tấn cao su, trị giá 117 tỷ đồng. Với giá bán bình quân 40,7 triệu đồng/tấn, trong khi giá thành bình quân là 32 triệu đồng/tấn, trong nửa đầu năm nay, Cao su Ea H’leo đã có lợi nhuận hơn 24 tỷ đồng từ kinh doanh cao su.

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, trong 7 tháng đầu năm nay, công ty đã khai thác được 4.601 tấn cao su và đã tiêu thụ được 4.992 tấn. Trong 7 tháng qua, công ty bán cao su với giá bán bình quân 41,06 triệu đồng/tấn, tăng gần 9 triệu đồng/tấn so với giá bán bình quân của năm 2023. Theo ông Ngô Văn Mân, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, nhờ giá mủ cao su tăng cao, trong 7 tháng qua, công ty đã đạt doanh thu 263 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cao su là 205 tỷ đồng.

Sơn Trang
Tin khác
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ
Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ

Theo các chuyên gia, nếu biết tận dụng lượng chất thải hữu cơ trong sinh hoạt biến thành phân bón hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cho nhiều nông hộ.

Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.