Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại

Sơn Trang - Thứ Tư, 25/09/2024 , 10:50 (GMT+7)

Sau một thời gian dài có xu hướng giảm, giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng tăng liên tục trong những tháng gần đây.

Giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng trong những tháng gần đây. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong tháng 8 vừa qua, giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đạt mức bình quân 6.326 USD/tấn, tăng 2,6% so với tháng 7/2024 và tăng 14,8% so với tháng 8/2023. Như vậy, đây là tháng thứ 4 liên tiếp giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam tăng so với tháng trước đó và là tháng thứ 3 liên tiếp mà giá xuất khẩu hạt điều tăng so với cùng kỳ 2023.

Cụ thể, trong tháng 7, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.168 USD/ tấn, tăng 2,7% so với tháng 6/2024 và tăng 10,8% so với tháng 7/2023. Tháng 6/2024, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.008 USD/tấn, tăng 9,8% so với tháng 5/2024 và tăng 4,8% so với tháng 6/2023.

Tháng 6 cũng là tháng đầu tiên sau một thời gian rất dài, giá xuất khẩu bình quân hạt điều Việt Nam trở lại mức hơn 6.000 USD/tấn. Trước đó, lần gần nhất đạt được mức giá xuất khẩu bình quân hơn 6.000 USD/tấn là tháng 9/2022.

Giá hạt điều xuất khẩu đang tăng liên tục trong những tháng qua, nhưng do trong 5 tháng đầu năm, giá hạt điều xuất khẩu bình quân luôn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ 2023, nên tính chung trong 8 tháng, giá xuất khẩu bình quân hạt điều vẫn giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bù lại, lượng hạt điều xuất khẩu trong năm nay lại tăng trưởng khá tốt. Trong 8 tháng, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được 486 nghìn tấn hạt điều, trị giá 2,77 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều từ đầu năm đến nay nhìn chung đang diễn biến khá thuận lợi, khi nhu cầu nhập khẩu tăng ở hầu hết các thị trường. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tăng xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ xuất khẩu tới Ảrập Xêút giảm 1,7% về lượng, nhưng vẫn tăng 4,2% về trị giá.

Xuất khẩu hạt điều sang một số thị trường đạt mức tăng trưởng cao trong 8 tháng qua như Trung Quốc (tăng 43,5% về lượng và 28,9% về trị giá), Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (tăng 38,5% về lượng và 48,1% về trị giá), Tây Ban Nha (tăng 33% về lượng và 39,9% về trị giá), Hoa Kỳ (tăng 29,3% về lượng và 28,9% về trị giá), Đức (tăng 23,5% về lượng và 22,6% về trị giá)… Theo nhận định của một số thương nhân ngành điều, xuất khẩu điều sẽ còn tăng trưởng ổn định trong những tháng cuối năm do nhu cầu nhập khẩu phục vụ các dịp lễ, Tết.

Sản lượng điều Campuchia cao hơn năm ngoái nhưng phần lớn là hạt cỡ to. Ảnh: Sơn Trang.

Một trong những khó khăn của ngành điều Việt Nam trong năm nay là tìm kiếm nguồn hạt điều nguyên liệu phù hợp với nhu cầu của thị trường. Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), trong 8 tháng qua, các doanh nghiệp ngành điều đã nhập khẩu gần 2 triệu tấn điều thô với nguồn cung lớn nhất là Campuchia (762 nghìn tấn).

Sản lượng vụ điều năm nay của Campuchia cao hơn năm ngoái, nhưng khoảng 70% là hạt cỡ to, nên các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu hạt điều thương phẩm cỡ nhỏ để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhà nhập khẩu.

Ngược lại, hạt điều nguyên liệu từ một nguồn cung hàng đầu khác là Guinea-Bissau phần lớn lại là hàng cỡ nhỏ. Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch VINACAS, cho biết, từ nhiều năm qua, Guinea-Bissau là 1 trong 5 nước châu Phi xuất khẩu điều thô lớn nhất vào Việt Nam. Năm 2023, ngành điều Việt Nam nhập từ Guinea-Bissau gần 160 nghìn tấn điều thô với tổng giá trị hơn 186 triệu USD. Với lượng nhập khẩu như trên, Guinea-Bissau đứng thứ 5 trong các nước trên thế giới xuất khẩu điều thô cho Việt Nam năm 2023.

Điều thô của Guinea-Bissau được các thương nhân ngành điều Việt Nam đánh giá là có chất lượng khá tốt nhưng hạt lại nhỏ và tuy là 1 trong 5 nước xuất khẩu điều thô lớn nhất vào Việt Nam nhưng lượng hạt điều thô Guinea-Bissau chiếm gần 6% tổng lượng hạt điều nguyên liệu nhập khẩu.

Do hạt cỡ to nhiều nên hiện nay, giá của hạt điều thương phẩm loại W180 (cỡ vua, tương đương với 170 - 180 hạt/pound) và W210 (cỡ lớn, tương đương với 200 - 210 hạt/pound) đang giảm dần và tiến gần đến mức giá của hàng W240 (cỡ vừa, tương đương với 220 - 240 hạt/pound). Tuy nhiên, nhu cầu mua các loại hàng hạt điều cỡ lớn vẫn thấp.

Sơn Trang
Tin khác
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal

Với ngành công nghiệp Halal, Thủ tướng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Halal.