| Hotline: 0983.970.780

Ngành chế biến gỗ xuất khẩu hồi sinh

Thứ Sáu 22/03/2024 , 09:31 (GMT+7)

Khó khăn của ngành chế biến gỗ rừng trồng ở Yên Bái đang có những dấu hiệu phục hồi khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đã đón những đơn hàng ngay từ đầu năm.

Sau thời gian dài gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, hiện ngành chế biến gỗ rừng trồng tại Yên Bái đang có dấu hiệu phục hồi. Ảnh: Thanh Tiến.

Sau thời gian dài gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, hiện ngành chế biến gỗ rừng trồng tại Yên Bái đang có dấu hiệu phục hồi. Ảnh: Thanh Tiến.

Giữ chân khách hàng quen

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đạt Phương ở thôn 2 xã Việt Cường (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) được thành lập năm 2011, hoạt động chính trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản. Mặt hàng sản xuất chính là gỗ ván dán, gia công giấy vàng mã xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Ấn Độ qua 2 hình thức ủy thác và xuất khẩu trực tiếp.

Ông Cao Huy Điều – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đạt Phương cho biết, từ cuối năm 2021 đến hết năm 2023, thị trường tiêu thụ của các loại mặt hàng nông, lâm sản nói chung và đồ gỗ nói riêng gặp nhiều khó khăn với những nguyên nhân do đại dịch Covid 19 và xung đột chiến tranh trên thế giới.

Trước tình trạng đó, công ty đã chủ động thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi phí đầu vào để đưa giá sản phẩm xuống mức thấp nhất để khách hàng và doanh nghiệp đều chấp nhận được, qua đó vừa tạo việc làm cho người lao động vừa giữ chân khách hàng truyền thống. Hiện trung bình mỗi tháng đơn vị thu mua từ 1.000 – 1.300 m3 gỗ ván bóc của 10 xưởng sơ chế trong và ngoài địa bàn. Năm 2023, doanh nghiệp này đã chế biến xuất khẩu hơn 10.000 m3 gỗ ván ép, doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng. Hiện, Công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 công nhân, chủ yếu là người lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 6,2 triệu đồng/tháng.

Sản phẩm gỗ ván ép của các doanh nghiệp tại Yên Bái đã xuất khẩu sang một số nước như Hàn Quốc, Malaysia... Ảnh: Thanh Tiến.

Sản phẩm gỗ ván ép của các doanh nghiệp tại Yên Bái đã xuất khẩu sang một số nước như Hàn Quốc, Malaysia... Ảnh: Thanh Tiến.

Trong năm 2024, Công ty tiếp tục đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất ván ép để nâng công suất chế biến xuất khẩu lên 250 – 300 m3/tháng. Trong 2 tháng đầu năm, công ty đã xuất khẩu gần 2.000 m3 gỗ ván ép sang thị trường Hàn Quốc, Malaysia. Với những tín hiệu khả quan từ các thị trường, công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất, phấn đấu doanh thu trong năm đạt trên 100 tỷ đồng. Ngoài ra, lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo quy cách, chất lượng; đầu tư nâng cấp hệ thống máy móc, đào tạo nghề cho công nhân để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, giữ vững uy tín với khách hàng.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Năm 2017, Công ty Cổ phần thương mại sản xuất Kim Gia chính thức xây dựng nhà máy ván ép với tổng diện tích 50.000 m2 tại Khu công nghiệp phía Nam, tỉnh Yên Bái. Việc đưa hệ thống nhà xưởng, máy móc hiện đại, công nghệ mới vào sản xuất không chỉ giúp kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng những yêu cầu từ khách hàng. Các mặt hàng xuất khẩu chính của doanh nghiệp gồm tủ cao cấp, ván ép Melamine và ván ép Laminate áp lực cao. Theo đó, sản phẩm của công ty đã chinh phục được thị trường trong nước và xuất khẩu trực tiếp tới những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Mỹ và các nước châu Âu...

Ông Nguyễn Ngọc Hưởng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thương mại sản xuất Kim Gia cho biết, thời gian qua thị trường xuất khẩu gỗ Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thua lỗ, phá sản. Với chiến lược duy trì sản xuất, tìm kiếm khách hàng, đa dạng hóa thị trường nên công ty hoạt động tương đối ổn định, tuy nhiên việc xuất khẩu sản phẩm vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Đầu năm 2024, công ty đã ký kết một số đơn hàng quốc tế với các doanh nghiệp Mỹ và một số nước châu Âu, tuy nhiên vẫn chưa đạt kỳ vọng bởi yêu cầu của các thị trường này rất khắt khe, đặc biệt đối với vùng nguyên liệu đòi hỏi phải có chứng chỉ rừng FSC.

Theo nhận định,  đánh giá của ngành chức năng, năm 2024 thị trường gỗ đã có dấu hiệu phục hồi và dự kiến phục hồi mạnh vào những tháng cuối năm. Vì vậy, công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất, mục tiêu đạt doanh thu bằng 150% của năm 2023. Sắp tới, công ty sẽ được cấp chứng chỉ CE (là chỉ thị an toàn của Liên minh châu Âu (EU) thể hiện sản phẩm đã vượt qua một số thử nghiệm nhất định và được phép bán trên thị trường EU và Khu vực Kinh tế châu Âu), đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp có thể thông quan vào các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Xây dựng vùng nguyên liệu, áp dụng công nghệ tiên tiên 

Theo số liệu của Sở Công thương Yên Bái, 2 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt gần 3.500 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, ngành sản xuất chế biến gỗ rừng trồng đã có sự phục hồi, nhiều công ty, doanh nghiệp sau những tháng chững lại, khó khăn tiêu thụ sản phẩm đã có những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.

Trong 2 tháng, ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa của tỉnh Yên Bái tăng 30,2%. Một số sản phẩm chính tăng cao như vỏ bào, dăm gỗ tăng 53,17%; gỗ dán tăng 32%; ván ép 23,4%... Ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện giá trị sản xuất chế biến ngành công nghiệp này chiếm khoảng 43% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh; hàng năm, tạo công ăn việc làm cho khoảng 10.000 lao động, thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Tại tỉnh Yên Bái đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Ảnh: Thanh Tiến.

Tại tỉnh Yên Bái đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Ảnh: Thanh Tiến.

Tỉnh Yên Bái có nguồn nguyên liệu dồi dào, sản lượng gỗ có thể khai thác hàng năm gần 700.000 m3 các loại như keo, bồ đề, bạch đàn và trên 150.000 tấn tre, vầu, nứa các loại… Nhờ đầu tư máy móc thiết bị ngày càng hiện đại, công nghệ tiên tiến đã góp phần giúp sản phẩm gỗ nâng cao chất lượng. Sản phẩm ván ép, ván ghép thanh, đũa gỗ, viên nén đã được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. 

Hiện, toàn tỉnh có hơn 520 cơ sở chế biến gỗ, trong đó có 44 doanh nghiệp, công ty và hơn 470 hộ cá thể, tập trung chủ yếu tại các huyện Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn và thành phố Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái đã thu hút nhiều doanh nghiệp, công ty với những dự án sản xuất gỗ quy mô lớn, chất lượng cao như Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An, Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái, Công ty TNHH Kim Gia, Công ty TNHH Good Industry; Công ty TNHH Trường Minh; Công ty cổ phần Junma Yên Bái; Công ty TNHH Một thành viên An Việt Phát; Công ty TNHH YiFan Hồng Kông...

Ông Phạm Trung Lân - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái cho biết, ngành chế biến gỗ của tỉnh đã có nhiều đổi mới phát triển, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp chế biến có quy mô nhỏ, nguồn lực hạn chế. Công tác xúc tiến thương mại chưa có sự liên kết tốt giữa các tổ chức hỗ trợ thương mại và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu thực hiện gia công cho thương hiệu nước ngoài... Vì vậy, “sóng gió” do đại dịch Covid- 19 và chiến tranh ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho ngành chế biến gỗ Việt Nam nói chung và ngành chế biến gỗ Yên Bái nói riêng. 

Bên cạnh việc đổi mới công nghệ chế biến, tỉnh Yên Bái quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, ngành hàng để tìm thêm các thị trường xuất khẩu mới. Ảnh: Thanh Tiến.

Bên cạnh việc đổi mới công nghệ chế biến, tỉnh Yên Bái quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, ngành hàng để tìm thêm các thị trường xuất khẩu mới. Ảnh: Thanh Tiến.

Để phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ rừng trồng, tỉnh Yên Bái đã và đang chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu, thu hút đầu tư, quy hoạch cơ sở chế biến, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, ngành hàng. Đẩy mạnh việc đào nhân lực, nhất là đội ngũ kỹ sư công nghệ chế biến và đội ngũ công nhân có tay nghề cao; phát triển các khu, cụm công nghiệp tạo động lực thúc đẩy phát triển các dự án công nghiệp chế biến gỗ rừng trồng…

Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc đổi mới công nghệ chế biến để tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao, giá trị lớn, tiết kiệm được nguyên liệu. Tăng cường xúc tiến thương mại để tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu trở thành trung tâm chế biến gỗ rừng trồng công nghệ cao của vùng trung du và miền núi phía Bắc theo Nghị quyết số 29 ngày 24/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái theo hướng bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường giai đoạn 2021 - 2025.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.