Ngành nông nghiệp của Mỹ đang bước vào một giai đoạn mới khi FAA phê duyệt cho việc triển khai rộng rãi hoạt động canh tác trên không của nhiều máy bay không người lái cùng một lúc.
Trước đó, Hylio, một nhà sản xuất máy bay không người lái có trụ sở tại Texas, đã nộp đơn xin miễn trừ lên FAA và nhận được sự chấp thuận cho phép các đội máy bay không người lái nặng 55 pound (25kg) trở lên bay cùng nhau.
Đây là ngoại lệ đầu tiên dành cho máy bay không người lái hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Công ty Hylio gọi đây là loại máy móc mang "trọng tải ý nghĩa" và giúp cho quy trình canh tác này cạnh tranh với máy kéo và giàn gieo hạt truyền thống.
Arthur Erickson, Giám đốc điều hành của Hylio, cho biết: “Trung bình, nông dân phải trả trước 1/4 chi phí vốn để mua máy móc và dành đến 1/3 số tiền cho việc vận hành”.
Erickson khẳng định việc vận hành một đội 3 chiếc máy bay không người lái sẽ có chi phí thấp hơn một chiếc máy kéo. Ngoài ra việc sử dụng đội bay đòi hỏi sử dụng ít nước hơn để vận chuyển hóa chất, ít gây nén đất hơn và chỉ hao tổn một phần nhiên liệu cho máy phát điện để sạc lại pin cho hoạt động trên đồng ruộng.
Theo các quy định trước đây, một máy bay không người lái cần có một phi công và một người khác đóng vai trò là người chỉ điểm. Do hạn chế về trọng lượng khi bay nên phải mất nhiều thời gian mới có thể bay được trên những cánh đồng rộng lớn.
Giờ đây, nhóm hai người có thể bay tới ba máy bay không người lái cùng một lúc, bao phủ gấp ba khu vực cùng một lúc, hiệu quả mang lại nhanh gần như một máy kéo thông thường.
Andy Kreikemeier, một nông dân ở Nebraska cho biết ông bắt đầu sử dụng máy bay không người lái khoảng 6 tháng trước, chủ yếu ở những nơi khó tiếp cận. Ngoài phi công và người chỉ điểm, hoạt động của máy bay không người lái cần có người thứ ba nạp nhiên liệu.
Ông nói với Fox News Digital: “Bây giờ chúng tôi có thể chạy 3 máy bay không người lái với hai người với sự miễn trừ từ FAA. Vì vậy, chúng tôi không chỉ tăng khung thời gian hoạt động bằng cách sử dụng 3 máy bay không người lái mà còn giảm bớt thời gian và số lượng người mà chúng tôi phải có mặt tại chỗ.”
Theo Hylio, máy bay không người lái có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD/chiếc. Một chiếc máy kéo thông thường có thể có giá hơn 300.000 USD, một số mẫu máy cao cấp có giá hơn 700.000 USD.
“Chúng đắt quá,” Erickson nói. “Hơn nửa triệu cho một chiếc máy kéo hoàn toàn mới ngày nay, trong khi chúng tôi vẫn đang quay cuồng vì dịch bệnh Covid, các vấn đề về vận chuyển.”
Kreikemeier cho biết ông đã trả khoảng 80.000 USD mỗi chiếc cho chiếc máy bay không người lái được nạp đầy đủ năng lượng từ Hylio.
Erickson cho biết máy móc có vô số công dụng. Ngoài việc phun thuốc và gieo hạt trên đất nông nghiệp, một số còn được dùng để rải hạt giống cây ở những khu vực bị cháy rừng thiêu rụi, và người nuôi thủy sản đã sử dụng chúng để rải ngao.
Erickson nói: “Giới hạn của máy bay không người lái là bầu trời”.
FAA (Cục Hàng không Liên bang) của Mỹ đã thiết lập một loạt các quy định để điều chỉnh hoạt động của máy bay không người lái (UAVs), cũng được gọi là drones, trong không gian hành chính. Những quy định này bao gồm: Yêu cầu đăng ký, hạn chế độ cao và vùng không bay, luật về quyền riêng tư, yêu cầu người điều khiển, hạn chế về trọng lượng, tốc độ và tuân thủ các quy định đặc biệt.