Nhịp cầu nhà nông: 200 kỳ nối nhịp

THANH PHONG - Thứ Sáu, 18/07/2008 , 09:30 (GMT+7)

Ngày 20/7/2008 tới đây là đúng 8 năm chương trình Nhịp cầu nhà nông (NCNN) phát sóng và là kỳ thứ 200 nối nhịp. Đây là chương trình duy nhất dành riêng cho nông dân khu vực ĐBSCL vào thời điểm năm 2000.

Lần đầu tiên nông dân được nghe, đối thoại trực tiếp với các giáo sư, nhà khoa học thuộc các Viện, Trường... Với ngần ấy thời gian, bằng hình thức giao lưu trực tiếp chương trình đã chuyển đến hàng vạn nông dân cả nước nhiều kiến thức, kinh nghiệm để ứng dụng vào sản xuất. Nếu như ngày đầu mới phát sóng, nông dân chỉ biết ứng dụng kỹ thuật một thì bây giờ đã tăng gấp ba, bốn lần.

Trường đại học không tốn tiền

Các thành viên CLB SXNN Phú Nghĩa trao đổi kinh nghiệm học được từ chương trình NCNNNông dân Nguyễn Phước Hậu, ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú, huyện Tam Bình, Vĩnh Long bộc bạch: Phú Nghĩa không phải vùng sâu nhưng lại ngăn sông cách trở nên kỹ sư nông nghiệp về tập huấn kỹ thuật trồng lúa, cây, hoa màu là rất hiếm, chỉ 1-2 lần/năm. Nhưng từ khi NCNN phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ (CVTV) có hình ảnh minh họa sống động, tận mắt thấy, tận tai nghe, nên dễ bắt chước học theo.

Ông Hậu còn nhớ như in ngày đầu tiên NCNN phát sóng là 24/9/2000, ông Hậu nói: “Khi chưa có chương trình NCNN, tui làm ruộng theo tập quán, năng suất lúa đông xuân khoảng 6 tấn, hè thu hơn 4 tấn/ha. Điểm yếu của tụi tui là không am hiểu được kỹ thuật 3 giảm, 3 tăng, biện pháp 4 đúng, biện pháp quản lý dịch hại nên dẫn đến hiệu quả không cao, chi phí cũng tăng theo. Nhưng trong vòng 8 năm trở lại đây, khả năng hiểu biết KHKT trong sản xuất lúa, cây ăn trái, hoa màu và chăn nuôi đã tăng thêm khoảng 60 – 70%. NCNN quả là lớp học miễn phí, không cần phải tốn tiền học, chỉ tốn 600 đồng mua 1 kg điện xem truyền hình trực tiếp. Học mà không cần phải trả bài mà nông dân thuộc sâu sắc. Nhờ NCNN giúp tui biết nhiều kỹ thuật, mô hình sản xuất mới áp dụng sản xuất. Chỉ với 2.000m2 đất cha mẹ cho nhưng đến nay đã ăn nên làm ra và đã mua thêm 1,4 ha đất trồng lúa”.

NCNN là kênh thông tin giúp nông dân tiếp cận nhanh KHKT mới. Mỗi khi giao lưu trực tiếp với các nhà khoa học, được giải đáp thắc mắc là bà con nông dân trong bụng đã mở cờ, sáng hôm sau ra ứng dụng ngay. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp ấp Phú Nghĩa nói: Nhờ xem chương trình NCNN, nông dân hiểu biết nhiều KHKT mới nên 30 hộ canh tác trên 22 ha ứng dụng vào sản xuất đều có hiệu quả cao. Anh Đặng Thành Sơn cũng ở ấp Phú Nghĩa đồng tình: “Bây giờ sản xuất lúa đông xuân phải cầm chắc 7 tấn trở lên, tăng 1 tấn so với trước 2000”.

Nơi nhà khoa học cập nhật thời sự

PGS-TS Phạm Văn KimPGS.TS Phạm Văn Kim, nguyên Trưởng bộ môn BVTV Trường Đại học Cần Thơ, một trong các diễn giả đã 8 năm đồng hành cùng chương trình NCNN, tâm sự: NCNN được phát sóng không chỉ là mong muốn của nông dân, mà còn là mong muốn của người làm khoa học. Trong quá trình làm công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp xúc với bà con nông dân, ông đã nhận thấy sự thiếu và cần KHKT của nhà nông.

Có thể nói, từ 1978 đến năm 2000 có nhiều chương trình khuyến nông Nhà nước về làng nhưng chưa được nhiều người tiếp nhận. Để tiếp sức với hệ thống khuyến nông nhà nước, NCNN là một kênh truyền thông trực tiếp với những ưu thế của nó đã phát huy hiệu quả ngay. Và cái hay nhất khi NCNN mở ra cũng là lúc bước vào thời kỳ chuẩn bị hội nhập, chương trình đã mở lối đi để cho nông dân vững tin trong hội nhập. Bà con nông dân đã trưởng thành lên rất nhiều. Thực tế cho thấy, ngày đầu phát sóng, nông dân đặt câu hỏi không có chiều sâu và gần như thiếu am hiểu thực tế. Nhưng bây giờ thì khác hẳn, nông dân hỏi đôi khi rất hóc búa khiến các nhà khoa học phải giật mình.

NCNN đã bắt nhịp cầu để các nhà khoa học cập nhập được “thời sự” trong sản xuất nông nghiệp mới. Ví dụ như, gần đây bà con nông dân các nơi đều tập trung hỏi bệnh lúa von và từ đây các nhà khoa học tổ chức nghiên cứu. Bà con càng hỏi nhiều, nhà khoa học càng phải học nhiều để chia sẻ cho nông dân áp dụng vào sản xuất. “Hơn 40 năm làm giảng viên, đối với sinh viên tôi là thầy dạy, còn đối với nông dân là người chia sẻ kinh nghiệm. Và cái vui nhất của các diễn giả như chúng tôi là tiếp xúc được nhiều nông dân các vùng miền và chia sẻ KHKT cùng bà con áp dụng vào sản xuất”, thầy Kim nói.

Ông Dương Hồng Kỳ, Phó giám đốc Trung tâm THVN tại TP Cần Thơ là một trong những nhà báo hiến sáng kiến xây dựng chương trình NCNN, tâm sự: Chúng tôi rất mừng khi nhận được ý tưởng từ phía Cty CP Bảo vệ thực vật An Giang muốn gắn kết với Đài phối hợp thực hiện chương trình khuyến nông bằng hình thức giao lưu trực tiếp. Cả Đài và Cty đều chung quan điểm là phải hướng cái lợi lớn nhất cho người nông dân. Và cái tên Nhịp cầu nhà nông đã được chọn cho chương trình.

Cùng đồng hành với NCNN là những nhà khoa học có tâm huyết với nghề như: GS.TS Võ Tòng Xuân, PGS.TS Phạm Văn Kim, PGS.TS Nguyễn Bảo Vệ... Thật may mắn là chương trình đã được bà con nông dân ĐBSCL yêu mến và xem đây là trường học của mình. Có thể nói, NCNN với 200 kỳ phát sóng là một đóng góp không nhỏ cho vấn đề nông nghiệp – nông dân và nông thôn hiện nay.

THANH PHONG
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore

Việt Nam xuất khẩu gạo sang Singapore từ lâu, nhưng luôn đứng sau một số nguồn cung khác. Đầu năm nay, gạo Việt Nam đã chiếm vị trí số 1 tại thị trường này.

Loài dược liệu củ như khoai lang, lãi hơn 250 triệu đồng/ha
Loài dược liệu củ như khoai lang, lãi hơn 250 triệu đồng/ha

HƯNG YÊN Cây địa hoàng trồng 6 tháng sẽ cho thu hoạch, trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 250 triệu đồng/ha.

Nông sản Việt - nguồn cung chiến lược cho các siêu thị, tập đoàn toàn cầu
Nông sản Việt - nguồn cung chiến lược cho các siêu thị, tập đoàn toàn cầu

Kinh tế thế giới dần phục hồi, nhiều tập đoàn, siêu thị hàng đầu thế giới đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, và Việt Nam là điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Thủ phủ sake say men lá Chợ Đồn
Thủ phủ sake say men lá Chợ Đồn

Từ chai rượu được nấu theo phương pháp truyền thống, Hợp tác xã Thanh Tâm đã nâng tầm đưa sản phẩm này chinh phục thị trường Nhật Bản.

Mơ Bắc Kạn được người Nhật ưa chuộng
Mơ Bắc Kạn được người Nhật ưa chuộng

Những năm gần đây, cây mơ tại Bắc Kạn bất ngờ hồi sinh mạnh mẽ, nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ, sản phẩm chế biến xuất khẩu dễ dàng sang Nhật Bản.

Chuối Việt Nam vượt chuối Philippines ở Trung Quốc
Chuối Việt Nam vượt chuối Philippines ở Trung Quốc

Trước đây, Philipines luôn là nước cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Nhưng đầu năm nay, chuối Việt Nam đã chiếm vị trí này.

Miến dong 5 sao vươn đến trời Âu
Miến dong 5 sao vươn đến trời Âu

Từ sản phẩm truyền thống, miến dong Bắc Kạn vươn mình trở thành mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, nhiều năm liên tục xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Hơn 1,5 triệu USD nâng cao chất lượng 4 mặt hàng trái cây chủ lực
Hơn 1,5 triệu USD nâng cao chất lượng 4 mặt hàng trái cây chủ lực

Xoài, bưởi, sầu riêng và chanh leo tại 5 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang sẽ hưởng lợi từ Pha 2 Dự án GQSP, từ nay đến năm 2026.

Chủ tịch Bình Định 'kéo' doanh nghiệp, ngân hàng tiêu thụ ớt cho nông dân
Chủ tịch Bình Định 'kéo' doanh nghiệp, ngân hàng tiêu thụ ớt cho nông dân

Trước tình hình giá ớt bấp bênh khiến nông dân lâm cảnh ‘đánh bạc’ với cây ớt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra, chỉ đạo đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ ớt.

Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao thách thức chuỗi cung ứng
Giá cà phê tăng nhanh, tăng cao thách thức chuỗi cung ứng

Giá cà phê liên tục tăng cao trong thời gian qua dẫn tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Ngành cà phê cần hành động để giữ uy tín cho cà phê Việt Nam.

Mây, tre, cói, thảm lập 'kỷ lục 2 năm', hướng tới mục tiêu 'tỷ đô'
Mây, tre, cói, thảm lập 'kỷ lục 2 năm', hướng tới mục tiêu 'tỷ đô'

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Rau quả nhiều cơ hội lập kỷ lục xuất khẩu 6 tỷ USD
Rau quả nhiều cơ hội lập kỷ lục xuất khẩu 6 tỷ USD

Tăng trưởng mạnh trong quý I/2024, sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sắp được mở cửa thị trường... là những tín hiệu giúp ngành hàng rau quả vững tin vào tốc độ tăng trưởng.