Những kỷ niệm với thầy Võ Tòng Xuân

PGS.TS Nguyễn Minh Châu - Thứ Ba, 20/08/2024 , 09:45 (GMT+7)

GS.TS Võ Tòng Xuân là thầy giáo của các sinh viên theo học nông nghiệp ở Đại học Cần Thơ từ 1971.

GS Võ Tòng Xuân và các đồng nghiệp, học trò cũ, tháng 11/2022.

Thầy của nhiều thế hệ sinh viên

GS.TS Võ Tòng Xuân là thầy giáo của các sinh viên theo học nông nghiệp ở Đại học Cần Thơ từ 1971. Chúng tôi may mắn được thầy trực tiếp dạy môn cây lúa, và môn phương pháp thí nghiệm, là 2 môn chính của ngành Trồng trọt. Ngoài lên lớp, thầy còn hướng dẫn rất nhiều sinh viên làm luận văn tốt nghiệp. Bắt đầu từ năm 1971, thầy đã hướng dẫn rất nhiều đàn anh, đàn chị của tôi làm luận văn tốt nghiệp kỹ sư, nhiều người trong số này về sau là những chuyên gia giỏi ở nước ngoài hay trong nước.

Người truyền lửa

Thầy Võ Tòng Xuân là người truyền lửa tình yêu nông nghiệp, tình yêu cây lúa cho các học trò. Qua học lí thuyết và làm việc với thầy, tôi thấy thầy rất say sưa với công việc, chăm sóc tận tình cho sinh viên. Có lần tôi đi quá giang xe do thầy tự lái từ Sài Gòn về trường, qua 170 km và 2 phà, vất vả, đi mất trên 5 tiếng đồng hồ. Vậy mà lúc vừa đến văn phòng, thầy nói "em về cất đồ đạc, rồi vào gặp thầy luôn".

Giáo sư Võ Tòng Xuân trên cánh đồng lúa. Ảnh: Kim Anh.

Giữ gìn giống lúa cho mai sau

Năm 1977, lo ngại các giống lúa mùa chống chịu mặn, ngon cơm mất đi, thầy Võ Tòng Xuân cho sinh viên đi các tỉnh còn thầy trực tiếp về các huyện của tỉnh Minh Hải (Cà Mau hiện nay) để thu thập. Giống đem về trường, thầy cho vào kho lạnh cất trữ hết. Nhờ đó, các nguồn gen quý giá đã được gìn giữ từ 1977, trong điều kiện đất nước rất khó khăn, bao nhiêu việc phải làm như dạy chúng tôi lí thuyết, làm các nghiên cứu thí nghiệm trên lúa, quản lí khoa, nhưng các giống lúa mùa vẫn được gìn giữ cho mai sau.

Nhà khuyến nông

Thầy là nhà khuyến nông trồng lúa vùng ĐBSCL. Thời 1977, 1978, tôi nhớ mỗi tuần, thầy đều đặn lên tivi hướng dẫn cách trồng lúa cho nông dân, rất bổ ích. Thầy Võ Tòng Xuân có công lao to lớn trong việc đưa giống lúa kháng rầy IR36 của Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế - IRRI về Việt Nam, làm khuyến nông, truyền thông, nhân nhanh giống mới ra sản xuất.

Những năm 1980, nhờ giống kháng rầy IR36 mà nhiều vùng trồng lúa ĐBSCL thoát khỏi dịch rầy nâu. Từ công trạng này, tháng 12/2023, GS Võ Tòng Xuân cùng GS. Gurdev Singh Khush – tác giả giống IR36 được vinh danh tại giải thưởng VinFuture với công trình "Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh".

Giáo sư Võ Tòng Xuân gần gũi với nông dân. Ảnh: Kim Anh.

Tinh tế trong hợp tác quốc tế

Thầy là người làm hợp tác quốc tế giỏi và rất chu đáo. Tôi nhớ tầm 1993, một chuyên gia Úc đang làm ở Viện Lúa ĐBSCL, thì thầy cho người đem bánh sinh nhật từ Cần Thơ đến tận Viện Lúa ở Ô Môn để chúc mừng sinh nhật chuyên gia. Một hình ảnh khác, lúc Đại học Cần Thơ làm kỷ niệm 50 thành lập trường, tôi thấy có ảnh thầy đi thăm các chuyên gia Nhật, những người đã làm ở Đại học Cần Thơ trước 1975. Hai ví dụ trên cho thấy thầy rất chu đáo trong quan hệ quốc tế, mà tôi nghĩ là hiếm có.

GS Võ Tòng Xuân trao đổi với chuyên gia quốc tế khi sang châu Phi hỗ trợ phát triển sắn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Gần gũi nông dân

Nhớ lần đi công tác Phú Quốc với thầy. Chiều hôm đó, một gia đình nông dân mời thầy và chúng tôi nhậu. Thầy vui vẻ ngồi xuống chiếu bày dưới đất, rồi nhậu với nông dân như những người bạn thân. Tôi không thấy khoảng cách gì hết giữa thầy, một giáo sư nổi tiếng và các nông dân này.

Tóm tắt về thầy, tôi thấy thầy đã dạy rất nhiều thế hệ học trò từ đầu 1970, mà bây giờ hầu hết đã nghỉ hưu, họ học từ thầy không những về chuyên môn mà còn về tình yêu quê hương, tình yêu đồng ruộng Việt Nam. Sau năm 1975, nếu không thích ở lại với đồng ruộng Việt Nam, thầy có nhiều cơ hội để ở lại nước ngoài. Vì trước 1975, thầy đã quen biết với rất nhiều chuyên gia quốc tế ở các nước. Nhưng thầy đã chọn Việt Nam, chọn những cánh đồng lúa, để phục vụ, để cống hiến. Thật đáng quí, đáng được các học trò Nông nghiệp Cần Thơ kính mến.

Cầu nguyện cho thầy được về tây phương cực lạc.

PGS.TS Nguyễn Minh Châu Nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam
Tin khác
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian

Ký ức làng xưa bên dòng sông Lam được tác giả Hoa Mai tái hiện một cách sinh động qua tập tản văn giàu chất thơ, có tên gọi ‘Trên đôi cánh thời gian’.

Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi

Thiên tai khắc nghiệt đẩy hàng triệu số phận con người vào hoàn cảnh bi thương, được nhiều thế hệ nhà thơ Việt phản ánh trong các sáng tác thi ca.

'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ
'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ

‘Tư duy ngược’ được xem như một phương pháp rèn luyện kỹ năng sống hiện đại, nhưng sự đón nhận của độc giả trẻ cũng có nhiều góc độ khác nhau.

Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.

Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách
Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách

Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.

Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách
Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách

Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.

Sự kiện