Nông sản xuất khẩu 2024

Quế, hồi và cây gia vị khác hưởng lợi từ chu kỳ tăng giá của hồ tiêu

Bảo Thắng - Thứ Tư, 13/03/2024 , 09:30 (GMT+7)

Hiện sản lượng quế Việt Nam đứng đầu thế giới, còn hoa hồi xếp thứ nhì, sau Trung Quốc. Đây đều là những sản phẩm mang về hàng trăm triệu USD cho quốc gia.

Cùng với hồ tiêu, quế Việt Nam cũng đứng đầu thế giới về xuất khẩu. 

Quế - cú trở mình mạnh mẽ trong vòng 20 năm

Bài liên quan

Quế tại Việt Nam phân bố tập trung ở miền Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Thái Nguyên... và một số tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi. Diện tích quế tăng tăng trưởng mạnh, từ 13.863ha năm 2000 lên 26.288ha năm 2005 và 58.739ha năm 2010, gấp hơn 4 lần.

Đến năm 2015 diện tích quế tăng chậm lại nhưng vẫn ở mức cao, với tỷ lệ tăng 57,3% đạt 92.375ha. Các năm tiếp theo người nông dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng quế nhưng tốc độ tiếp tục chậm lại. 

Kể từ năm 2018 trở đi, giá quế liên tục tăng cao đã kích thích người nông dân mở rộng diện tích trồng quế. Năm 2018, diện tích quế cả nước đạt 109.368ha, năm 2020 tăng lên 122.200ha, năm 2021 đạt 138.800ha, năm 2022 đạt 148.790ha và năm 2023 đạt 186.000ha. Trong đó, tỉnh Yên Bái chiếm 47,8% và Lào Cai chiếm 33,3%.

Đây là giai đoạn tăng trưởng nóng nhất của ngành quế và đưa Việt Nam trở thành nước có diện tích quế lớn nhất trên thế giới. Cũng trong giai đoạn này, sản lượng quế đạt 4.852 tấn vào năm 2000, tăng lên đến 21.172 tấn vào năm 2010, 44.000 tấn năm 2020, 50.000 tấn năm 2021, 53.225 tấn năm 2022 và mức cao nhất khoảng 72.000 tấn năm 2023.

Bài liên quan

Từ năm 2021, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế. Năm 2023, Việt Nam chiếm khoảng 34,4% thị phần, với các thị trường tiêu thụ chính là Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh, Hoa Kỳ...

Thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), năm 2023 Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 260,9 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và nhưng giảm 10,7% về giá trị so với năm 2022. Giá bình quân xuất khẩu quế trong năm 2023 đạt 2.918 USD/tấn, giảm 22,1% so với năm ngoái.

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam, chiếm 42,6% đạt 38.038 tấn, tăng 14% so với năm trước. Tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ chiếm 11,4% đạt 10.163 tấn, tăng 7%; Bangladesh chiếm 6,2% đạt 5.564 tấn, tăng 32,1%...

Các doanh nghiệp xuất khẩu quế hàng đầu là Prosi Thăng Long 13.839 tấn, chiếm 15,5%, giảm 8,4%; Senspices Việt Nam 5.131 tấn, chiếm 5,7%, tăng 39,0%; Gia vị Sơn Hà 4.677 tấn, chiếm 5,2%, giảm 0,7%; Olam Việt Nam 3.445 tấn, chiếm 3,9%, giảm 27,1% và Tuấn Minh 3.115 tấn, chiếm 3,5%, giảm 0,1%.

Trước năm 2018, giá quế liên tục tăng cao đã tạo điều kiện cho người nông dân mở rộng diện tích. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, giá quế giảm do nguồn cung dồi dào từ Trung Quốc và Việt Nam, dẫn tới giá xuất khẩu giảm.

Bộ NN-PTNT cùng VPSA đã liên tục khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích quế, mà cần chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là kiểm soát được nguồn nước để tránh tồn dư kim loại nặng cũng như phòng trừ bệnh sâu ăn lá.

Hoa hồi là một trong những cây gia vị chủ lực của xuất khẩu Việt Nam.

Hoa hồi - thủ phủ Lạng Sơn

Sản lượng hồi của Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc, với sản lượng hàng năm ước đạt 22.000 tấn trên diện tích trồng khoảng 55.000ha. Trong đó, Lạng Sơn chiếm 72,7% về diện tích.

Hoa hồi là loài cây có giá trị kinh tế cao, cho ra các sản phẩm đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như dược liệu, hương liệu, ẩm thực và thủ công mỹ nghệ... với thị trường tiêu thụ rộng, bao gồm Hoa Kỳ, châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, hoa hồi chỉ có thể sinh trưởng tốt, cho năng suất cao khi được trồng ở những vùng có độ cao từ 300 - 700m so với mực nước biển, khí hậu ôn hòa, mát, ẩm ở như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Quảng Ninh.

Nhờ được thiên nhiên ưu đãi về đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng, hoa hồi Lạng Sơn vẫn được đánh giá là sản phẩm có chất lượng tốt nhất, có hàm lượng tinh dầu cao. Sản lượng hoa hồi của Lạng Sơn hàng năm thu hoạch chiếm 87,5% sản lượng cả nước.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 16.136 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 83 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 26,0%. Giá xuất khẩu bình quân đạt 6.376 USD/tấn, giảm 8% so với năm 2022.

Ấn Độ và Trung Quốc là 2 thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam, lần lượt đạt 7.860 tấn và 4.116 tấn, chiếm 48,7% và 25,5% thị phần xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu hoa hồi gồm Prosi Thăng Long 2.396 tấn, chiếm 14,8% thị phần; Nedspice 1.243 tấn, chiếm 7,7% và Tuấn Minh 550 tấn, chiếm 3,4%.

Người dân trồng các loại cây gia vị chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc.

Nhiều dư địa cho các cây gia vị khác

Ớt được trồng tại nhiều khu vực tại Việt Nam, với tổng diện tích khoảng 68.100ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh ĐBSCL, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Lạng Sơn. Sản lượng ớt khô hàng năm khoảng 100.000 tấn.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 10.173 tấn ớt, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 20 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2022, lượng xuất khẩu tăng 107,4%. Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu chính, đạt 8.651 tấn và 1.108 tấn, lần lượt chiếm 85,0% và 10,9%.

Với gừng, nghệ, Việt Nam xuất khẩu được 34.976 tấn vào năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 49,3 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 222,4%.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm Trung Quốc chiếm 29,4% đạt 10.271 tấn, tăng 437,2%; Bangladesh chiếm 18,8% đạt 6.585 tấn, tăng 100%; Ấn Độ chiếm 12,6% đạt 4.394 tấn, tăng 49,9%; Lào chiếm 8,4% đạt 2.927 tấn, tăng 2.401,7%; Hoa Kỳ chiếm 4,3% đạt 1.498 tấn, tăng 33,0%...

Bạch đậu khấu và nhục đậu khấu cũng có dư địa lớn. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 3.551 tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 27,4 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu giảm 36,5%, kim ngạch giảm 15,4%.

Nedspice Việt Nam là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất đạt 1.471 tấn, chiếm 41,4%, giảm 10,1%. Tiếp theo là các doanh nghiệp Olam Việt Nam đạt 822 tấn, chiếm 23,1%, giảm 4,2%; Tuấn Minh đạt 323 tấn chiếm 9,1% và tăng 48,2% so với năm trước.

Hà Lan, Trung Quốc và Hoa Kỳ là 3 quốc gia nhập khẩu trọng điểm mặt hàng này, lần lượt đạt 923 tấn, 756 tấn và 484 tấn.

Năm 2024, dự báo thời tiết còn diễn biến phức tạp, với hiện tượng El Nino có thể kéo dài tới tháng 6. Do đó, sản lượng hồ tiêu, quế, hồi… sẽ chịu ảnh hưởng, nhất là tại các khu vực bị tác động bởi biến đổi khí hậu.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA dự báo, năm 2024 bắt đầu vào chu kỳ tăng giá trong nhiều năm của hồ tiêu (thường kéo dài 10 năm). Điều này hoàn toàn có khả năng tác động đến các cây gia vị khác, như quế, hoa hồi.

Bảo Thắng
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…